30 tiện ích mở rộng tốt nhất của Safari

Quản Trị Mạng - Trình duyệt Safari của Apple mới đây cũng đã hòa nhập cùng Firefox và Chrome trong việc cung cấp các tiện ích mở rộng. Vậy, bạn nên cài đặt tiện ích nào?

Theo “bước chân” của Firefox và Chrome, mùa hè vừa qua Apple cũng đã bắt đầu cho phép người dùng tạo ra các tiện ích mở rộng dành cho trình duyệt Safari 5 của hãng, và gần đây nhất là họ đã cho ra mắt Extensions Gallery - kho tiện ích mở rộng. Ý tưởng của hãng là cho phép người dùng tùy biến Safari theo bất cứ một cách nào, miễn là những cách này giúp việc trải nghiệm web được hiệu quả và thú vị hơn.

Kho tiện ích này, một bộ sưu tập tiện ích mở rộng được tạo ra bởi các nhà lập trình bên thứ 3, giống với App Store dành cho iPhone và iPad của hãng này. Cũng giống như bên App Store, Apple sẽ lựa chọn các tiện ích mở rộng – Extension – được liệt kê trong Extensions Gallery dựa vào cách các Extension này hoạt động cùng với các chức năng chúng thêm vào Safari. Bất kì lập trình viên nào cũng có thể đề xuất riêng cho mình một Extension, nhưng nếu bạn xem xét kỹ Extensions Gallery, bạn sẽ thấy rằng rất nhiều trong số chúng chủ yếu dành cho phương tiện truyền thông hoặc mạng xã hội.

Không giống với các trang chính dành cho Extension của Firefox và Chrome, Extensions Gallery của Safari không có một trang riêng cho mỗi Extension. Thay vào đó, chúng được liệt kê vào một trang chung. Trang này bao gồm rất nhiều đề mục khác nhau, ví như News, Shopping, Productivity và Social Networking.

Giống với App Store, Extensions Gallery có quá trình cài đặt đơn giản chỉ cần qua một bước. Kích vào nút Install Now ở dưới một Extension bạn muốn dùng thử và nó sẽ tự động được donwload, cài đặt và kích hoạt. Nếu Extension cung cấp thêm các nút, thanh công cụ hoặc một số thứ khác hiển thị với người dùng trong quá trình cài đặt, bạn sẽ thấy chúng ngay lập tức. Nếu một Extension không hoạt động sau khi bạn cài đặt chúng, hãy thử tắt và khởi động lại Safari. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp bạn sẽ không phải khởi động lại trình duyệt.

Nếu bạn muốn xóa hoặc vô hiệu hóa một Extension, chỉ cần mở Preferences của Safari, kích vào thẻ Extension và tìm kiếm tiện ích mở rộng bạn muốn loại bỏ trong danh sách. Bạn có thể kích vào hộp kiểm tra (CheckBox) để vô hiệu hóa nó – vẫn để Extension này được cài đặt để sử dụng sau này – hoặc kích vào nút Uninstall để loại bỏ chúng hoàn toàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể vô hiệu hóa tất cả các Extension trong cùng một lúc, giúp trình duyệt Safari trở lại trạng thái “sạch sẽ”.


Quản lý tất cả Extension của bạn trong thẻ Extensions nằm trong bảng Preferences của Safari

Với nhiều Extension, bạn cũng có thể chỉnh sửa theo sở thích hoặc cài đặt. Điều này khác biệt dựa theo Extension bạn muốn chỉnh sửa và liên quan tới nhiều lĩnh vực, ví như việc thêm tên người dùng và mật khẩu cho một trang hoặc xác định thông tin nào Extension sẽ hiển thị và trông nó như thế nào trong trình duyệt.

Vượt xa Extensions Gallery

Không giống với quá trình của các ứng dụng dành cho iOS – chỉ có sẵn trên App Store, trừ phi bạn jailbrake thiết bị của mình – Apple cho phép các nhà phát triển cung cấp tự do Extension cho trình duyệt Safari trên các trang Web. Thậm chí, trước khi Apple nhận và chạy Extensions Gallery, rất nhiều trang web và trang blog đã cung cấp các cách khác nhau để tìm kiếm và download Extension.

Download một Extension từ một trong những trang thay thế này không được dễ dàng giống như quá trình cài đặt trên Extensions Gallery, nhưng nó cũng không phải là một công việc quá nặng nề – bạn download file Extension, kích đúp để mở file và xác nhận với Safari rằng bạn muốn cài đặt Extension này. Ngoài ra, cũng giống với các Extension được download từ Extensions Gallery của Apple, người dùng cũng có thể vô hiệu hóa và xóa hoàn toàn Extension từ các nguồn khác thông qua bảng Preferences của trình duyệt Safari.

Pimp My Safari, Safari Extendr, SafariExtensions.netSafariExtensions.tumblr là những nơi tuyệt vời để bạn tìm kiếm Extension cho trình duyệt Safari. Rất nhiều Extension các trang này cung cấp các tính năng mà bạn không thể tìm thấy ở Extensions Gallery của Apple.

Với hàng trăm Extension đang có sẵn – hàng chục tiện ích có trong kho của Apple – công việc tìm kiếm Extension có tính năng tiện ích và hoạt động đáng tín cậy là cả một quá trình khó khăn. Chúng tôi đã “nhặt ra” 30 tiện ích mở rộng (Cả ở kho của Apple và các nguồn khác) có tính năng tiện ích cho mạng xã hội, tìm kiếm và đọc nội dung trên Internet hiệu quả hơn, làm việc với các thẻ dễ dàng hơn, lướt web bảo mật hơn,... Một điều nữa cũng quan trọng không kém là bạn có thể download và sử dụng các Extension này miễn phí và các tiện ích mở rộng này có thể sử dụng trên cả máy Mac và Windows.


Thẻ, thanh công cụ

Exposer

Đây có thể là Extension hỗ trợ thẻ tốt nhất cho tới nay. Exposer của Calle Gustafsson sẽ thêm một nút vào thanh công cụ của trình duyệt Safari giúp hiển thị các bức ảnh nhỏ của tất cả các thẻ bạn đang mở. Điều này cho phép bạn biết được chính xác thẻ nào đang hiển thị gì cũng như dễ dàng chuyển tới một thẻ nào đó bằng cách kích trực tiếp vào bức ảnh nhỏ này. Nếu bạn thường xuyên sử dụng duyệt web qua nhiều thẻ, Extension này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.


Nhận bức ảnh nhỏ hiển thị các thẻ đang được mở trong trình duyệt với Extension Exposer.

SafariRestore

SafariRestore được cung cấp bởi SweetP Productions có thể thực hiện một tác vụ đơn giản: Cho phép người dùng lưu lại toàn bộ các thẻ đã được mở để khôi phục lại chúng sau này. Chỉ cần kích vào nút SafariRestore trong thanh công cụ của Safari và bạn sẽ thấy một lựa chọn hiển thị yêu cầu xác nhận liệu bạn có muốn lưu lại các thẻ hiện tại hoặc khôi phục các phiên làm việc trước.


Lưu và khôi phục các phiên duyệt web với SafariRestore (lên tới 6 phiên).

Tất nhiên, Safari cũng có một tính năng đã được tích hợp sẵn, giúp người dùng có thể lưu lại các thẻ giống như Bookmark (Phải chuột vào thẻ và chọn Add Bookmark), nhưng Extension SafariRestore cho phép người dùng lưu lại một nhóm các thẻ mà không phải tạo Bookmark cho các thẻ này.

Bạn có thể lưu nhiều nhất 6 phiên làm việc, phiên làm gần nhất sẽ được mở tự động cho lần truy cập tới khi bạn kích vào Safari. Tạo một số phiên làm việc cho các tác vụ khác nhau – một cho mạng xã hội, một cho quản lý dự án, một cho nghiên cứu kinh doanh – và truy cập lại chúng sau này.

Duplicate Tab Button

Extension này sẽ thêm một nút tạo thẻ mới hiển thị trang tương tự với thẻ hiện tại bạn đang duyệt – rất tiện ích khi bạn muốn mở một trang nhưng vẫn có thể lướt một số mục khác của trang này. Bạn cũng có thể chỉ định thẻ mới này là thẻ background – thẻ nền – hoặc thẻ foreground – thẻ nổi – theo mặc định trong Preferences của Extension. Đây thực sự là phần bổ xung hữu ích cho tính năng đã được tích hợp sẵn của Safari trong việc mở các đường link trong thẻ mới bằng cách phải chuột hoặc giữ phím lệnh khi kích.

Widgets Bar

Extension này sẽ cài đặt một thanh dưới thanh địa chỉ và thanh Bookmark giúp cung cấp rất nhiều thông tin khác nhau – thời tiết trong ngày, ngày/ tháng, giờ các nơi trên thế giới và RSS feed theo định dạng một bảng tin tức nhỏ. (Người dùng có thể chỉnh sửa hiển thị trong Preferences của Extension).

Ultimate Status Bar

Thanh Status được tích hợp sẵn trong trình duyệt Safari (Nằm phía cuối cửa sổ trình duyệt) rất đơn giản khi nó chỉ hiển thị URL đích cho các đường link trang web và hiện trạng download trang, chỉ vậy không hơn. Ultimate Status Bar của Interclue cung cấp nhiều chức năng và cấu hình hơn cho bạn. Khi bạn cuộn chuột qua các đường link trên một trang web, Ultimate Status Bar sẽ hiển thị giúp bạn favicon – biểu tượng nhỏ trên thanh địa chỉ – (nếu có) của trang web đích, mở rộng URL của các đường link đã được rút gọn, và dung lượng của một file nào đó đối với các đường link không phải là trang web (file PDF, file nén).

Nếu bạn đặt Safari hiển thị thanh Status mặc định, Ultimate Status Bar sẽ xuất hiện bên dưới thanh này. Và nếu bạn tắt thanh Status của Safari, Ultimate Status Bar sẽ thay thế vị trí của thanh đó. Thanh này có thể tùy biến được, với rất nhiều theme màu khác nhau, cũng như có thể tự động biến mất khi không được sử dụng.

KeyStroke

Người dùng máy tính hiệu quả luôn hiểu được một điều rằng họ càng hạn chế di chuyển tay mình giữa bàn phím với chuột và ngược lại, hiệu suất làm việc của họ càng cao hơn.

KeyStroke được cung cấp bởi solusHex cung cấp một loạt các shortcut của bàn phím trong Safari, cho phép người dùng kéo lên, xuống, quay lại trang trước, phóng to và thu nhỏ, cùng với các chức năng khác chỉ với một phím đơn (ví như phím j và k để kéo lên và xuống). Người dùng có thể tái chỉ định chức năng cho bất kì phím nào bạn muốn nếu các phím mặc định không thực sự tiện ích với bạn.

MouseGestures

Nếu bạn cảm thấy sử dụng chuột thoải mái hơn nhiều so với sử dụng bàn phím, bạn sẽ thấy thích extension MouseGestures. Tiện ích mở rộng này cho phép bạn ấn định các hành động, ví như "back" và "close tab" đối với 4 cử chỉ bạn thực hiện với con chuột: lên, xuống, trái và phải.

Để thực hiện một hành động, giữ phím bạn đã ấn định cho lựa chọn (thông thường là chuột trái hoặc chuột phải) và di chuyển chuột sang bên trái hoặc bên phải, lên hoặc xuống. Theo đó, bạn có thể thực hiện một chức năng thông thường nhanh hơn nhiều và có thể tập trung vào thực hiện công việc của mình.


Duyệt web đơn giản hơn nhiều với KeyStroke (trái) hoặc MouseGestures (phải).


Quyền riêng tư và bảo mật

LastPass

Có bao nhiêu trang web và dịch vụ bạn sử dụng có yêu cầu đăng nhập tên người dùng và mật khẩu? Để có thể theo dõi tất cả các trang này, nhiều người thường sử dụng mật khẩu dễ nhớ hoặc sử dụng mật khẩu chung cho nhiều trang web (hoặc cả 2) – cả 2 cách đều không phải là phương pháp bảo mật thông minh.


LastPass tạo mật khẩu phức tạp, an toàn – và nhớ chúng giúp bạn.

Đó chính là lý do LastPass xuất hiện. Tiện ích mở rộng này sẽ lưu trữ an toàn tất cả tên người dunfug và mật khẩu giúp bạn. Công việc còn lại của bạn chỉ là nhớ một mật khẩu chủ duy nhất.

Sau khi đăng nhập vào tài khoản LastPass (miễn phí), tiện ích LastPass sẽ hỏi bạn có muốn lưu lại mật khẩu và tên người dùng cho bất kì một trang nào bạn đăng nhập hay không. Sau khi lưu, bạn có thể cài đặt đăng nhập tự động mỗi trang hoặc yêu cầu mật khẩu chủ của LastPass mới có thể đăng nhập. Extension này sẽ tạo một thanh menu với các đường link dẫn tới các trang bạn đã lưu thông tin, cùng với một bộ lọc nhằm nhanh chóng điền profile hoặc chuyển thông tin.

Quan trọng hơn, LastPass giúp bạn thay đổi mật khẩu không an toàn (ví như HelloKitty) sang một mật khẩu mới mạnh hơn (ví như J#Qq*!bnF). Truy cập vào phần "change password" của mỗi trang và sử dụng tính năng tạo mật khẩu bảo mật của LastPass để tạo ra mật khẩu thay thế có độ phức tạp cao hơn. Tất nhiên, người dùng sẽ không phải nhớ những loại mật khẩu phức tạp này, LastPass sẽ nhớ giúp bạn. Tiện ích sẽ mật một khoảng thời gian để cập nhật tất cả mật khẩu yếu của bạn, nhưng những lợi ích bảo mật bạn nhận được từ nó cũng đáng để bạn đầu tư.

Chú ý: LastPass cũng cung cấp tiện ích mở rộng cho các trình duyệt khác như Firefox, Google Chrome và Internet Explorer. Vậy nên, nếu bạn sử dụng nhiều trình duyệt, mật khẩu của bạn luôn được bảo mật trong các trình duyệt này.

WOT (Web of Trust)

Bạn có thể lướt web an toàn hơn với WOT, từ rút ngắn của "Web of Trust." WOT giúp tự động biên soạn các bản báo cáo an toàn đã được người dùng xác nhận trước đó để xác định độ tin cậy của một trang web. Tiêu chuẩn xếp hạng dựa theo 4 nhân tố sau:


WOT đánh giá điểm tin cậy của một trang web dựa vào phê bình của người dùng.

Độ đáng tin cậy chung: Dựa theo đánh giá của người dùng

Độ tin cậy của nhà cung cấp: Người dùng có thể đánh giá thấp một trang nếu nó được xây dựng bởi một nhà lập trình ít danh tiếng (Mặc dù mục này không ám chỉ các trang không phải là trang thương mại, một số người vẫn muốn sử dụng nó để đánh giá các trang này dựa vào độ hữu ích của thông tin do các trang này cung cấp)

Quyền riêng tư: Đánh giá mục này dựa vào các yếu tố như: Các trang này bảo vệ dữ liệu cá nhân tốt như thế nào.

An toàn với trẻ em: Một trang web có nhiều hình ảnh và ngôn ngữ của người lớn có thể bị người dùng đánh giá thấp.

Lần đầu tiên bạn truy cập một trang đã được người dùng WOT đánh giá an toàn, một vòng trong màu xanh sẽ được bật sáng trên cùng bên phải của màn hình. Khi bạn truy cập một trang thuộc diện nghi vấn, bạn sẽ nhận được thông báo cảnh báo của WOT, bao gồm giải thích tại sao trang này bị đánh dấu là trang không đáng tin cậy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra đánh giá của mình về độ tin cậy của trang web bằng cách kích vào nút WOT trên thanh công cụ của Safari.

Chặn những khó chịu

AdBlock

Đây là một tiện ích rất được phổ biến với trình duyệt Chrome. Cái tên nói lên tất cả, AdBlock thực hiện: Ngăn chặn hầu hết các quảng cáo trên một trang, cả quảng cáo đồ họa lẫn quảng cáo Flash đang được hiển thị.

Plugin Customs

Plugin Customs tự động không cho nội dung được phép tải nếu nó yêu cầu bất kì một plug-in nào của Safari (hầu hết là Adobe Flash). Điều này sẽ giúp ngăn chặn những nội dung khỏi việc làm chậm trải nghiệm lướt web hay thời gian tải trang, cũng như giữ lại tất cả hình động và video gây khó chịu.

Một hộp màu xám hiển thị loại plug-in sẽ được hiển thị theo cùng kích cỡ với kích cỡ thực tế của nội dung plug-in. Để có thể xem nội dung, chỉ cần kích vào hộp màu xám này là được.

Shut Up

Nếu bạn thấy thích những bài báo và nội dung khác hoặc không quan tâm về những lời bình luận, Shut Up do Ricky Romero cung cấp là plug-in tuyệt vời nhất với bạn. Tiện ích này sẽ giúp ngăn chặn các mục comment của tất cả các trang web. Theo đó, tốc độ tải và chuyển đổi trang web sẽ được cải thiện đáng kể.

Shellfish

Bạn không quan tâm tới mạng xã hội? Shellfish sẽ giúp chặn tất cả các nút “Share” của các trang mạng xã hội hiện đang được gắn kèm ở các bài báo, đăng tải blog và các nội dung khác trên mạng.


Mạng xã hội tốt hơn

Twitter for Safari

Có rất nhiều tiện ích mở rộng dành cho Twitter. Tuy nhiên, tiện ích tốt nhất lại cho chính Twitter cung cấp, giúp người dùng có thể dễ dàng tweet các trang web, hiển thị các xu hướng chủ yếu và xem ai đang nói về một trang hoặc một bài báo. Extension rất tiện dụng đối với người dùng là các doanh nghiệp khi họ muốn theo dõi cảm nhận của người dùng về sản phẩm, công ty hoặc trang web của họ.

Extension này sẽ thêm một thanh công cụ với dạng tìm kiếm của Twitter, top 10 chủ đề “hot” trên Twitter, và các nút giúp đăng tải tweet mới hoặc xem các tweet có liên quan tới những gì bạn đang tìm kiếm. Khi kích vào "Tweet", trang chủ Twitter.com sẽ được hiển thị và nếu bạn đang đăng nhập, bạn đã có thể tạo tweet mới với tiêu đề của trang và địa chỉ URL đã được rút gọn của bất kì một trang nào bạn đang tìm kiếm; nếu không, tiện ích sẽ hiển thị đăng nhập giúp bạn. Khi kích vào "Related Tweets", một thanh biên sẽ hiển thị, đưa ra 15 tweet có link tới trang bạn đang xem.


Tiện ích mở rộng Twitter for Safari giúp người dùng xem mọi người nói gì về trang bạn đang duyệt.

Shortenz Linkz

Rất nhiều tiện ích mở rộng giúp truy cập dễ dàng hơn tới các dịch vụ rút ngắn link, nhưng tiện ích Shortenz Linkz của hãng Trailing Zee Productions vẫn chiếm ưu thế hơn cả. Tiện ích này có thể hỗ trợ nhiều dịch vụ nhất và có thể sử dụng để tweet tự động các đường link và hỗ trợ tạo tùy biến đường link (dành cho các tài khoản trên Flickr, YouTube và Bit.ly). Shortenz Linkz không thuộc danh sách các tiện ích trong Extensions Gallery của Safari nhưng bạn có thể download nó tại đây.

Facebook Cleaner

Nếu bạn muốn trải nghiệm Facebook của mình được riêng tư hơn, một mình sử dụng tường riêng, Facebook Cleaner của SonsterMedia là một plug-in hoàn hảo đối với bạn. Tiện ích này sẽ giúp chặn gần như tất cả mọi thứ xuất hiện trên thanh biên của Facebook, bao gồm quảng cáo, gợi ý từ bạn bè và những thứ liên quan tới những gì bạn của bạn thích. Từ đó, tốc độ tải Facebook sẽ được tăng lên một chút.

Better Facebook

Facebook Cleaner chỉ tuyệt vời khi bạn muốn dọn dẹp diện mạo của Facebook. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đi sâu hơn với việc tùy biến Facebook, hãy để Better Facebook giúp bạn. Tiện ích mở rộng này sẽ thực hiện rất nhiều thay đổi trên trang Facebook chủ của bạn, ví như tách biệt các cập nhật hiện trạng có xuất phát điểm ban đầu từ các đăng tải được nhập từ Twitter, thêm trang “Liked” vào trang chính, và thêm các nút nhằm đánh dấu các đăng tải bạn đã đọc giúp bạn không tốn thời gian đọc lại chúng.

Nếu bạn không muốn bất kì một thay đổi nào như trên, bạn có thể dễ dàng thay đổi chúng theo rất nhiều lựa chọn khác của tiện ích, khi chúng cũng cho phép bạn thực hiện rất nhiều công việc, ví như chỉ hiển thị feed Most Recent trên Facebook thay vì hiển thị News Feed đã được chỉnh sửa, cho tới việc tự động tải các đăng tải cũ hơn khi bạn di chuyển gần xuống phía cuối trang và ẩn comment cũ khi bạn truy cập lại một đăng tải để xem comment mới.


Better Facebook cung cấp hàng “tấn” lựa chọn giúp trang Facebook tốt hơn.

Một tính năng đáng chú ý khác là Privacy Scan. Tính năng này sử dụng công cụ từ ReclaimPrivacy.org để kiểm tra trang của bạn nhằm chống khả năng rò rỉ thông tin vào tay người lạ.

YourVersion

YourVersion kết hợp tính năng bookmark xã hội của các trang như Delicious với khả năng truyền thông của Twitter và Facebook cùng với các trang khám phá như StumbleUpon.


YourVersion giúp việc chia sẻ nội dung thông qua Facebook,
Twitter hoặc e-mail được thực hiện dễ dàng hơn.

Kích vào nút YourVersion trong thanh công cụ của Safari và một cửa sổ sẽ được mở ra trên trang bạn đang xem hiện tại, có chứa địa chỉ URL đã được rút gọn của trang này. Bạn có thể copy và dán địa chỉ này vào bất cứ nơi nào bạn muốn hoặc sử dụng shortcut để tự động tạo đăng tải trên Twitter, cập nhật trên Facebook hoặc tạo email và gắn đường link này vào đó.

Nếu bạn đăng kí tài khoản YourVersion miễn phí, đường link bạn gửi cũng sẽ được lưu lại vào tài khoản này. Bạn cũng có thể bookmark các trang để sử dụng sau này. Điền một chủ đề và kích vào nút “Discover” sẽ mở ra trang YourVersion có danh sách các trang do người dùng khác chia sẻ hoặc bookmark có liên quan tới tìm kiếm của bạn. (Nếu muốn có tính năng bookmark hoặc Discover, bạn không cần phải đăng kí tài khoản).

HoverZoom

Bạn muốn xem phiên bản lớn hơn của một bức ảnh trên trang nào đó mỗi khi di chuyển con trỏ qua nó? HoverZoom của Side Tree Media có thể thực hiện công việc này trên nhiều trang khác nhau, bao gồm Facebook, Flickr, Picasa và Twitter. Tiện ích này còn có thể hoạt động tốt với rất nhiều trang không phải là trang xã hội cũng như đưa ra lựa chọn thu nhỏ (không bắt buộc) hiển thị nguồn video của rất nhiều trang web.

YouTube Downloader

Có rất nhiều ứng dụng mã mở và ứng dụng chia sẻ cho phép bạn download video từ Youtube để xem ngoại tuyến sau đó. Tuy nhiên, YouTube Downloader của Bronenos đã “đánh bật” tất cả phần mềm và ứng dụng này.


YouTube Downloader cho phép bạn download video trong định dạng
FLV hoặc MP4 để xem lại sau này.

Tiện ích sẽ trực tiếp thêm một nút bên trên video trong trang Youtube (Video ở các trang khác không thực hiện được), cho phép bạn download video này theo định dạng FLV hoặc MP4. Đây là lựa chọn tuyệt vời để bạn xem lại video sau này hoặc xây dựng bài thuyết trình hoặc dự án đã phương tiện.

YouTube Downloader không có sẵn trong kho Extensions Gallery của Safari, nhưng bạn vẫn có thể download chúng ngay tại đây.


Tham khảo, tìm kiếm, dịch,...

Apture Highlights

Công cụ tham khảo toàn diện này của Apture Inc thực sự tiện ích đối với sinh viên. Sau khi được cài đặt, bất cứ khi nào bạn highlight một từ hoặc cụm từ nào đó trên một trang web, tiện ích này sẽ hiển thị một cửa sổ nhỏ có chứa thông tin thêm từ một số nguồn như Wikipedia, Google, Bing, YouTube hoặc Google.


Nhận thêm thông tin về một từ hoặc cụm từ với Apture Highlights.

PopSearch

Khi bạn nhấn một phím kết hợp – chọn kết hợp trong Preferences của tiện ích - PopSearch của Canisbos Computing sẽ hiển thị một hộp tìm kiếm cho phép bạn tìm bất kì một trong 14 trang khác nhau. Danh sách các trang này hiển nhiên bao gồm Google, Bing và Wikipedia cùng với các lựa chọn khác ít được biết đến hơn như Amazon, tài khoản Instapaper, Twitter và Facebook.


Tìm kiếm nhanh chóng trên một trong số hàng chục trang web tìm kiếm với tiện ích PopSearch.

Search Preview

Search Preview thêm trực tiếp bức ảnh nhỏ của các trang có link với kết quả tìm kiếm của bạn trên Google, Bing hoặc Yahoo. Tiện ích này là vô giá trong việc nhận thêm một số văn cảnh về các trang có trong kết quả tìm kiếm. Search Preview không có trong kho Extensions Gallery của Safari, nhưng bạn vẫn có thể download chúng ngay tại đây.

UseKit


UseKit đặt shortcut của một số chức năng ở phía cuối cửa sổ trình duyệt Safari.

UseKit là một add-on tiện dụng giúp kết hợp các tính năng từ một số tiện ích mở rộng phổ biến và các dịch vụ lại thành một. Tiện ích này sẽ thêm vào thanh công cụ vào phía cuối của trình duyệt với một số chức năng, từ dịch ngôn ngữ cho tới chỉnh sửa web. Dưới đây là danh sách các dịch vụ UseKit hỗ trợ:

  • Translate: Dịch bất kì văn bản nào bạn chọn trên một trang web từ tiếng Anh sang 6 thứ tiếng khác và ngược lại.
  • CrunchBase: Tìm kiếm tên công ty trong danh bạ trực tuyến của TechCrunch (Người dùng có thể chỉnh sửa được) về các công ty công nghệ, nhà đầu tư.
  • Map: Tìm kiếm bất kì một địa chỉ nào trên Google Maps.
  • Share: chia sẻ một đường link của trang hiện tại bằng cách sử dụng e-mail, Facebook, Twitter, Google Buzz, Digg, StumbleUpon và các dịch vụ khác.
  • Printliminator: Loại bỏ các bức ảnh, biểu đồ không mong muốn cùng với các yếu tố khác của trang khi in.
  • FireBugLite: Khám phá code cơ bản của bất kì một trang web nào.
  • Readability: Áp dụng các template dễ đọc hơn cho bất kì một trang web nào, cũng như loại bỏ quảng cáo hoặc các thứ lộn xộn khác. (Chức năng Reader được tích hợp sẵn trong Safari cũng thực hiện rất nhiều điều tương tự như UseKit cũng như trông có vẻ đẹp hơn nhưng nó lại có thể thực hiện trên một bài báo đơn)

Translate

Nếu bạn muốn có một công cụ dịch hoàn hảo hơn so với UseKit đã được nêu trên (hoặc nếu bạn không thích các chức năng của UseKit), hãy cho tiện ích Translate của Side Tree Software một cơ hội. Extension này sẽ kết nối với Google Translator để dịch bất kì một văn bản nào của các trang sang 60 ngôn ngữ khác nhau (Ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh).

Có thể tính năng tuyệt vời nhất của Translate, thêm một thanh công cụ vào Safari, là nó không chỉ dịch văn bản, mà còn chuyển đổi lại toàn bộ trang có chứa văn bản được dịch và hiển thị chúng sang một thẻ mới.

Tích hợp với Instapaper, Google Reader và Gmail

InstapaperIt

Instapaper là một dịch vụ miễn phí cho phép người dùng lưu lại các bài báo và các trang web để đọc lại sau này, cùng với việc định dạng chúng theo định dạng dễ đọc nhất, giống như một bài báo. Instapaper cung cấp nút "Read Later" để bạn thêm chúng vào thanh Bookmark của Safari; nếu bạn đang ở một trang và muốn đọc hoặc xem lại sau đó, chỉ cần kích vào nút này để lưu trang web vào tài khoản Instapaper của bạn.


Lưu các đường link để đọc lại sau này trên Instapaper với tiện ích InstapaperIt.

Tuy nhiên, một lựa chọn thậm chí còn tốt hơn là tiện ích InstapaperIt của ElasticThreads. Tiện ích mở rộng này không chỉ cho phép người dùng lưu trang web đang đọc vào tài khoản Instapaper của bạn (chỉ cần kích vào nút “I” ở bên trái của thanh địa chỉ), mà còn cho phép bạn lưu lại các trang liên kết.

Để lưu lại một trang liên kết, phải chuột vào đường link và chọn "Send Link to Instapaper." Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt phím nóng để thực hiện việc này; nhấn phím nóng khi bạn kích vào một đường link và trang liên kết này cũng sẽ được lưu lại vào tài khoản Instapaper.

Tiện ích mở rộng này thực sự tiết kiệm thời gian cho các doanh nghiệp đi công tác xa, các nhà nghiên cứu - những người muốn sưu tập một số bài báo để đọc một lần vào thời điểm tiện lợi nhất. Nó cũng rất tiện dụng cho những ai có nhiều dịch vụ Internet hoặc đơn giản là muốn theo dõi thông tin về thời tiết. Hãy truy cập Internet và lưu lại chúng.

Instapaper Beyond

Tiện ích mở rộng này sẽ thêm một bàn phím điều hướng khi bạn duyệt tài khoản Instapaper của mình. Bạn có thể điều hướng thông qua các bookmark và folder, hiển thị các trang đã được bookmark trên trang gốc hoặc bằng hiển thị Text của Instapaper. Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu trữ các trang và gửi chúng tới các dịch vụ khác như Evernote và Delicious. Khi cài đặt, chỉ cần nhấn phím “h” khi đăng nhập vào Instapaper để nhận danh sách đầy đủ lệnh bàn phím.


Nhận bàn phím điều hướng cho Instapaper với tiện ích Instapaper Beyond.

Add to Google Reader

Tiện ích mở rộng này của Rob Wilkerson có khả năng thực hiện đúng như tên gọi của nó: Thêm RSS feed của trang hiện tại vào tài khoản Google Reader của bạn thông qua các nút trên thanh công cụ.


Thanh công cụ chính có các nút “đại diện” cho rất nhiều tiện ích mở rộng:
Shortenz Linkz, AdBlock, InstapaperIt, Duplicate Tab, Exposer,
Translate và Greader. Bên dưới sẽ là thanh của Twitter và Widgets.

GReader

Đây là tiện ích đồng hành tốt nhất với Add to Google Reader. Greader được cung cấp bởi Rafeed Chaudhury hiển thị tổng số bài chưa được đọc ở tài khoản Google Reader trong một nút trên thanh công cụ – khi kích vào các nút này, bạn sẽ ngay lập tức được dẫn tới trang chủ của Google Reader.

Gmail Checker

Giống với GReader, Gmail Checker được cung cấp bởi trang LifeFromBelow.com sẽ hiển thị tổng số thông báo chưa được đọc trong hòm thư Gmail của bạn thông qua một nút trên thanh công cụ - khi kích vào nút này sẽ dẫn bạn tới tài khoản Gmail.

Lời cuối

Trước khi Safari 5 ra mắt, Apple đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích khi đưa ra các tiện ích mở rộng chậm khi chúng đã bắt đầu từ lâu với Firefox và Chrome. Mặc dù ra đời sau nhưng Apple đã có động thái tích cực khi biến việc cài đặt và cập nhật các extension dành cho Safari trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và cho dù kho Extensions Gallery chỉ mới ở vạch xuất phát, nó vẫn là tín hiệu tốt cho hầu hết người dùng.

Quan trọng hơn, các tiện ích mở rộng này lại giúp người dùng có được trải nghiệm lướt web bảo mật hơn, theo cách hiện đại hơn. Thời đại của trình duyệt “một kích cỡ vừa cho tất cả” đã chính thức bị khai tử.

Thứ Bảy, 30/10/2010 07:45
31 👨 4.598
0 Bình luận
Sắp xếp theo