10 vật bất ly thân lợi hại của các ninja Nhật Bản

Nhắc tới ninja Nhật, chúng ta đều nghĩ tới một chiến binh có khả năng "siêu phàm" như xuất quỷ nhập thần, đi trên mặt nước, ngụy trang... Họ có thể sử dụng những vật dụng đơn giản để giúp đoán biết thời gian, nghe lén, giữ ấm... trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Dưới đây là những vật dụng không thể thiếu của mỗi ninja, hỗ trợ họ trong các hoạt động tấn công, ẩn nấp, truyền tin và tẩu thoát.

Đoán thời gian qua mắt mèo

Đoán thời gian qua mắt mèo

Thời gian là điều rất quan trọng đối với bất kỳ đội quân hay lực lượng đặc biệt nào kể cả với ninja. Ở thời kỳ của mình, ninja sử dụng một loại đồng hồ rất đặc biệt nhưng khá hiệu quả, đó là mắt mèo.

Trong quá trình đào tạo, tất cả ninja đều phải học nekome, một thuật giúp họ xác định thời gian bằng cách nhìn sát vào mắt mèo. Đôi mắt của mèo rất nhạy cảm và đồng tử của chúng có thể điều chỉnh độ sáng theo các buổi trong ngày.

  • Buổi sáng, để nhận được nhiều ánh sáng, đồng tử của mèo mở to hoàn toàn nên có hình tròn.
  • Từ khoảng 8h sáng đến trưa, để cản bớt ánh sáng, đồng tử của mèo hẹp dần.
  • Khi mặt trời lên vị trí cao nhất, đồng tử của chúng trở thành một vạch thẳng.

Ninja dựa vào những thay đổi đó để đoán chính xác thời gian trong vòng một giờ nhưng làm thế nào mà học có thể quan sát được mắt của con mèo thì đây vẫn còn là điều bí ẩn. Phải chăng, họ luôn mang theo một con mèo ở cổ tay?

Mizu-Gumo, công cụ để đi trên nước

Mizu-Gumo dụng cụ đi trên mặt nước của ninja
Mizu-Gumo dụng cụ đi trên mặt nước của ninja. (Ảnh: ayakashi-ghost-guild.wikia.com)

Đào hào nước xung quanh lâu đài là cách mà người xưa thường áp dụng dù ở châu Âu hay châu Á. Để có thể đột nhập vào lâu đài, các ninja sử dụng một công cụ mà họ gọi là Mizu-Gumo - "nhện nước". Mizu-Gumo được tạo thành từ 4 tấm ván cong, bằng gỗ hoặc bằng loại da động vật có thể chứa hơi, và một tấm ván đặt ở giữa.

Cách mà ninja sử dụng Mizu-Gumo vẫn là bí ẩn cho tới ngày nay. Có nhiều giả thuyết được đưa ra như là ninja đeo tấm ván giữa vào một chân để đi trên nước hoặc ninja sử dụng Mizu-Gumo như một cái bè để vượt đầm lầy, chứ không phải để đi trên nước...

Hikigane saoto, công cụ nghe lén

Hikigane saoto, công cụ nghe lén
Ảnh: Welcome Images.

Nghe lén là một phần cực kỳ quan trọng trong công việc của các ninja để tìm hiểu thông tin, nghe ngóng âm thanh từ các vệ sĩ để tìm hiểu lịch trình của mục tiêu... Để hỗ trợ công việc, ninja sử dụng một công cụ có hình nón và được làm bằng kim loại hoặc gỗ với những kích cỡ khác nhau mang tên hikigane saoto. Ninja áp đầu to hơn vào tường để âm thanh phóng đại và truyền vào tai.

Donohi, công cụ giữ ấm

Donohi, công cụ giữ ấm
Ảnh: blogspot.com.

Ninja là những chiến binh chuyên nghiệp, vì vậy họ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh và điều kiện thời tiết. Và để chiến đấu trong thời tiết giá lạnh ninja thường sử dụng donohi, công cụ giữ ấm bằng tre, sắt hoặc đồng. Donohi đựng các vật liệu dễ cháy như rượu, thuốc súng và vải. Và để đốt cháy nhiên liệu, người ta gắn thêm vào một vật dụng khác có tên là tsuketake, một công cụ bắt lửa. Donohi là một công cụ hữu ích, nó có thể cháy trong nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày giúp ninja giữ ấm tay, không để chúng tê cóng, đốt lửa, nấu nướng...

Kanzashi, vũ khí nguy hiểm từ trâm cài tóc

Kanzashi, vũ khí nguy hiểm từ trâm cài tóc
Ảnh: Fergus Randall.

Một trong những khả năng đặc biệt của ninja là họ có thể biến mọi thứ thành vũ khí. Và với những chiếc trâm cài tóc (kanzashi) bình thường cũng được ninja sử dụng như một vũ khí nguy hiểm để tấn công vào các điểm yếu hoặc các chùm thần kinh của mục tiêu. Thậm chí, các ninja còn nhúng kanzashi vào chất độc để biến nó thành vũ khí ám sát. Kanzashi là vũ khí lý tưởng đối với ninja nữ (kunoichi).

Yatate, vũ khí đặc biệt từ bút

Yatate, vũ khí đặc biệt từ bút
Ảnh: Rama.

Yatate, một ống trụ nhỏ bằng kim loại hoặc tre, bao gồm một hộp nhỏ để đựng mực và ống trụ rỗng để đựng lông bút luôn được các ninja mang theo khi làm nhiệm vụ. Đặc biệt trong nhiệm vụ gián điệp, các ninja sử dụng yatate để ghi những thông tin về mục tiêu. Ngoài ra, các ninja thường giấu gai, kim, chất độc vào trong yatate thay vì lông bút biến nó trở thành một vũ khí sát thương lợi hại và nhỏ gọn.

Neko-te, vũ khí trên đầu ngón tay

Neko-te, vũ khí trên đầu ngón tay
Neko-te là vũ khí thân thuộc của các ninja nữ.

Trong tiếng Nhật, neko nghĩa là "con mèo", còn "te" là "bàn tay". Neko-te là móng tay kim loại thường được các ninja nữ sử dụng. Các móng tay kim loại được đúc theo hình bao tay hoặc làm thêm vòng sắt nhỏ cho mỗi móng để ninja đeo vào từng ngón tay như đeo nhẫn. Neko-te có thể được làm bằng sắt hoặc tre mỏng. Ngoài ra, các ninja còn tự chế tác kẹp tóc và đồ trang sức cũ thành những móng tay sắc như dao cạo.

Dùng dế để ngụy trang và ẩn nấp

Dùng dế để ngụy trang và ẩn nấp
Ninja mang theo dế khi làm nhiệm vụ để ngụy trang. (Ảnh minh họa: Internet.)

Ninja là bậc thầy về ẩn nấp và ngụy trang, họ thường tiếp cận kẻ thù một cách âm thầm. Nhưng có lúc họ gặp phải những điều kiện khó khăn không thể không gây ra tiếng động như đi trên lá khô, tuyết cứng... khiến họ dễ bị bại lộ vị trí ẩn nấp và phá hủy toàn bộ nhiệm vụ. Để phòng tránh và đối phó với những tình huống xấu như vậy, các ninja thường mang theo hộp dế nhỏ và hỗn hợp các loại hóa chất đặc biệt để đảm bảo dế kêu hay im lặng theo ý muốn của họ. Tiếng kêu của chúng sẽ che giấu những âm thanh ninja tạo ra.

Ngoài ra, trên thực tế, côn trùng và chim thường dừng hót khi con người hoặc động vật ăn thịt đến gần nên cả trong những trường hợp di chuyển lặng lẽ, ninja vẫn cần đến dế.

Bột gây kích ứng mắt, mũi và hệ hô hấp trong vỏ trứng

Bột gây kích ứng mắt, mũi và hệ hô hấp trong vỏ trứngẢnh minh họa: blogspot.com.

Trong các trường hợp khẩn cấp, các ninja thường sử dụng các loại bột để tấn công và thoát thân. Họ thường bỏ mạt sắt, muối, bột ớt và các loại bột gây kích ứng mắt vào trong vỏ trứng sau khi loại bỏ hết những chất bên trong qua một lỗ nhỏ.

Khi cần thiết, ninja sẽ ném trứng vào mắt đối phương để vô hiệu hóa khả năng nhìn, gây kích ứng đối với mũi và hệ hô hấp gây rối đối thủ và nhân cơ hội để phản kích hoặc tẩu thoát.

Truyền tin bằng gạo

Các hạt gạo được sơn màu để sử dụng trong việc truyền tin
Các hạt gạo được sơn màu để sử dụng trong việc truyền tin. (Ảnh minh họa: Internet.)

Để thực hiện tốt nhiệm vụ gián điệp và sát thủ thì việc thu thập và truyền thông tin bí mật là vô cùng cần thiết với mỗi ninja. Phương pháp phổ biến nhất của họ là sử dụng gạo ngũ sắc - goshiki. Các hạt gạo được ninja sơn màu đỏ, xanh, vàng, đen, hoặc màu tím và dùng chúng để gửi các mật mã mà chỉ có các ninja trong một gia tộc mới có thể giải mã thông tin từ chúng. Dựa trên sự kết hợp màu sắc hoặc số lượng hạt gạo, ninja có thể tạo hơn 100 loại mã. Ngoài ra, việc dùng sơn tạo màu cho gạo cũng đảm bảo chim sẽ không ăn những hạt gạo.

Thứ Sáu, 31/03/2017 17:08
51 👨 881
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học