10 sự thật ít biết về loài khủng long bạo chúa đáng sợ nhất thế giới

Khủng long bạo chúa - Tyrannosaurus rex, thường rút gọn là T-rex là loài duy nhất trong chi Tyrannosaurus rex, một chi khủng long chân thú sống vào cuối kỷ Phấn Trắng (145-66 triệu năm trước). Chắc chắn nhiều người đã từng nhìn thấy hình ảnh của loài khủng long đáng sợ này trên phim ảnh hoặc sách báo. Tuy nhiên, có những sự thật thú vị về loài khủng long ăn thịt đáng sợ nhất thế giới mà không phải ai cũng biết.

Cái tên Tyrannosaurus Rex được đặt bởi Henry Fairfield Osborn

Cái tên Tyrannosaurus Rex được đặt bởi Henry Fairfield Osborn - Chủ tịch Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ vào năm 1905, thời điểm phát hiện và xác định loài khủng long này. Trong tiếng Hy Lạp, “tyrannos” có nghĩa là “bạo chúa”, “sauros” có nghĩa là thằn lằn và từ “Rex” theo tiếng Latinh có nghĩa là Vua. Và Tyrannosaurus Rex có nghĩa đầy đủ là “Vua Thằn lằn Bạo chúa”.

2 chi trước của chúng lại nhỏ tới nỗi khó tin, chỉ dài 1m

Khủng long bạo chúa có kích thước to lớn, cơ thể cao tới 4m, dài 12,3m và nặng khoảng 7 tấn. Tuy nhiên 2 chi trước của chúng lại nhỏ tới nỗi khó tin, chỉ dài 1m.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra tác dụng của 2 chi trước của khủng long bạo chúa

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra tác dụng của 2 chi trước của khủng long bạo chúa. Có giả thuyết cho rằng, chúng có thể chỉ có tác dụng giữ con mồi khi Tyrannosaurus rex tấn công hoặc đây chỉ là thứ thiếu sót còn lại trong quá trình tiến hóa.

Khủng long bạo chúa sở hữu bộ hàm dài khoảng 1,2m

Khủng long bạo chúa sở hữu bộ hàm dài khoảng 1,2m có chứa 60 chiếc răng dài hơn 30,5cm. Đây là loài có cú cắn đáng sợ bậc nhất trong thế giới khủng long với lực cắn lên tới 57.000 N, giúp chúng đủ sức giết chết bất cứ loài động vật nào.

Khủng long bạo chúa chỉ có một ít lông chạy dọc theo sống lưng và cổ

Khủng long bạo chúa chỉ có một ít lông ở cổ và chạy dọc theo sống lưng.

Khủng long bạo chúa cũng ăn xác thối

Dù được biết đến là một trong những loài săn mồi đáng sợ nhất, nhưng khủng long bạo chúa cũng ăn xác thối, thậm chí ăn cả xương của những con khủng long đã chết. Vì vậy, chúng được coi là loài “nhặt rác”.

Khủng long bạo chúa chỉ có tuổi thọ khoảng 30 năm

Dựa vào những dữ liệu được thu thập từ các hóa thạch T-Rex, các nhà khoa học đã nhận định rằng, khủng long bạo chúa chỉ có tuổi thọ khoảng 30 năm, khá ngắn so với các loài khủng long 4 chân khác, có thể sống tới 100 năm.

Khủng long bạo chúa sở hữu những thần kinh khứu giác to giúp chúng có thể ngửi thấy mùi thức ăn từ rất xa

Khủng long bạo chúa sở hữu những thần kinh khứu giác to giúp chúng có thể ngửi thấy mùi thức ăn từ rất xa, khoảng cách 1 dặm, tương đương 1,6km.

Khủng long bạo chúa chạy rất chậm

Theo một nghiên cứu, khủng long bạo chúa chạy rất chậm, chỉ khoảng 27km/h. Tuy nhiên, một số nhà khoa học lại cho rằng tốc độ thật của chúng nhanh hơn nhiều, có thể lên tới 70km/h.

Khủng long bạo chúa xuất hiện cách đây khoảng 68 triệu năm

Khủng long bạo chúa xuất hiện cách đây khoảng 68 triệu năm và là một trong những loài khủng long trên cạn cuối cùng. Chúng chỉ sống được trong một thời gian ngắn trước khi sự kiện Tuyệt chủng cuối kỷ Phấn Trắng xảy ra.

Thứ Năm, 31/12/2020 11:35
3,913 👨 5.843
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật