Nghiên cứu: Phụ nữ sử dụng trợ lý ảo AI lịch sự hơn so với nam giới

Một thống kê thú vị được thực hiện bởi Pew Research Center cho thấy hơn một nửa số chủ sở hữu loa thông minh ở Hoa Kỳ (54%) thỉnh thoảng nói “Please” (xin vui lòng - cách nói lịch sự trong tiếng Anh) với trợ lý AI của họ. Trong khi chỉ có gần 1/5 (19%) thường xuyên nói từ này. Tuy nhiên điều đáng chú ý nằm ở chỗ mức độ lịch sự khi tương tác với trợ lý ảo AI phân hóa rõ rệt theo giới tính. Cụ thể, có tới 62% phụ nữ được khảo sát cho biết họ thường nói “Please” trong lúc tương tác với trợ lý AI, trong khi con số này đối với nam giới chỉ là 45%.

Tại sao lại có sự chênh lệch như vậy?

Một giả thiết đang nhận được nhiều sự đồng tình đó là việc đàn ông thường có xu hướng tỏ ra “kém lịch sự” hơn đối với những người ở đẳng cấp thấp hơn mình hoặc yếu thế hơn mình, trong nhiều trường hợp là cả với phái nữ. Trong khi đa số trợ lý ảo AI hiện nay đều có giọng nói mặc định là nữ giới.

Thật vậy, nhiều chuyên gia tâm lý học, nhân chủng học hàng đầu thế giới từ lâu đã lưu ý rằng việc hướng trợ lý ảo AI với hình ảnh của một người phụ nữ (trong đó giọng nói là một yếu tố), là sai lầm. Các nhà khoa học cho rằng việc giọng nói mặc định của hầu hết các trợ lý AI là nữ đã vô tình gửi đi một tín hiệu rằng phụ nữ... “ngoan ngoãn và luôn háo hức được phục vụ, giúp đỡ người khác”.

Tuy nhiên sự chênh lệch này cũng có thể chỉ đơn giản là bắt nguồn từ thái độ cũng như thói quen của mỗi giới khi sử dụng công nghệ. Nhiều nghiên cứu được thực hiện trong quá khứ cho thấy đàn ông cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng sản phẩm công nghệ, cũng như bày tỏ sự quan tâm nhiều hơn đến việc làm chủ được một thiết bị mới và điều này khiến họ vô tình quên đi sự lịch thiệp trong lúc tương tác với công nghệ, chẳng hạn như trợ lý AI.

Loa thông minh

Thêm một câu hỏi khác được đặt ra: Chúng ta có thực sự cần phải tỏ ra lịch thiệp với trợ lý AI?

Một số người cho rằng tất nhiên là bạn không cần nói “xin vui lòng” và “cảm ơn” với trợ lý ảo bởi chúng chỉ là những cỗ máy, được tạo ra với mục đích duy nhất là phục vụ con người. Tuy nhiên cũng có không ít các bậc phụ huynh lại cho rằng nếu những đứa trẻ cư xử thô lỗ với trợ lý ảo, dần dần sự bất lịch đó sẽ trở thành thói quen và ảnh hưởng tiêu cực đến việc hình thành nhân cách con người. Nhiều công ty công nghệ cũng đồng tình với quan điểm này và đã thêm các chức năng phần thưởng cho trẻ em khi chúng lịch sự với AI.

Bạn có suy nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy để lại ý kiến ở mục bình luận bên dưới nhé!

Thứ Sáu, 29/11/2019 21:03
53 👨 171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ