Việt vị là gì? Việt vị trong bóng đá là gì?

Việt vị là gì?

Việt Vị (Offside) hay nhiều người còn gọi nhầm là "Liệt Vị". Đây là một từ chỉ luật trong bóng đá được FIFA soạn thảo và công bố, nhằm nói đến việc hạn chế khả năng giành lợi thế của cầu thủ đội tấn công.

Cụ thể, trong trường hợp mà cầu thủ đội tấn công đợi bóng khi mà giữa cầu thủ tấn công này và khung thành chỉ có thủ môn hoặc hậu vệ cuối cùng bên phòng thủ. Luật Việt Vị được đưa ra nhằm đảm bảo một lối chơi đẹp và liên tục.

Khi nào bị Việt Vị?

Đây cũng là luật khó giải thích và khó thực thi một cách đúng đắn nhất trong luật bóng đá. Một cầu thủ sẽ ở trong thế việt vị nếu rơi vào đủ các trường hợp sau đây:

  • Cầu thủ tấn công đó đang đứng ở bên phần sân của đối phương.
  • Có ít hơn 2 cầu thủ của bên đối phương đứng giữa anh ấy và đường biên ngang cuối sân đối phương so với bóng.
  • Cầu thủ tấn công này nhận được bóng.
  • Đứng trước trái bóng.

viet vi la gi

Còn một cầu thủ sẽ không ở trong thế Việt Vị nếu nhận bóng từ:

  • Một quả phạt góc
  • Một quả ném biên
  • Một quả phát bóng

Ví dụ ở dưới hình đây, bên tấn công mặc áo đỏ thì cầu thủ có mũi tên chỉ vào đang ở thế việt vị, còn hai cầu thủ áo đỏ bên ngoài khu vực trong khung thành kia thì không.

Nếu cầu thủ áo đỏ tấn công kia nhận bóng trong vị trí này thì coi như bị phạm lỗi việt vị, cờ việt vị của trọng tài biên sẽ phất lên và nếu có ghi bàn thì cũng không được công nhận.

luat viet vi la gi

Bẫy Việt Vị là gì?

Ở dưới hình này chúng ta có thể thấy số 11 sắp phát bóng cho số 10. Lúc này số 10 đã đứng đằng sau tất cả các hậu vệ (3, 5, 4, 2) và chỉ trước thủ môn đội bạn (1). Vị trí này có thể đã được tạo ra từ các hậu vệ đội xanh (3, 5, 4, 2) đã tiến lên trước số 10 và đây được gọi là bẫy việt vị.

liệt vị là gì

Còn ở dưới hình này, chúng ta có thể thấy là hậu vệ số 3 bên đội xanh đã không di chuyển lên phía trên cùng các hậu vệ khác (5, 4, 2) và số 9 màu đỏ nếu nhận bóng từ số 11 sẽ được coi là không bị việt vị. Đây là một ví dụ về một trường hợp bẫy việt vị không thành công.

liệt vị là gì

Trong một trường hợp không thường thấy, số 9 đội đỏ tuy còn đứng trước số 4 đội xanh nhưng sẽ bị việt vị nếu nhận bóng từ số 11 do đứng sau thủ môn (1).

Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi về lỗi Việt Vị khi mà thủ môn ở ngoài khung thành và không quay lại kịp thời. Nhưng nếu đội đỏ tấn công chơi bóng như thường thì sẽ bị việt vị vì luật việt vị yêu cầu hai hậu vệ phải đứng ở sau cầu thủ tấn công, và trong trường hợp này thì thủ môn cũng được coi là một hậu vệ.

việt vị khi nào?

Trên đây là một số thông tin về luật việt vị trong bóng đá, qua nội dung trên đây hy vọng các fan hâm mộ bóng đá sẽ hiểu đúng về luật việt vị. Và sẽ nhận định đúng hơn với những quyết định của trọng tài về lỗi này.

Xem thêm:

Thứ Tư, 16/06/2021 17:28
54 👨 1.951
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải trí