Tốc độ tối đa của âm thanh là bao nhiêu?

Các nhà khoa học lần đầu tiên đã tính được giới hạn tốc độ tối đa của âm thanh khi đi trong vật thể rắn hay lỏng. Theo báo cáo trên tạp chí Science Advances, sóng âm thanh có thể di chuyển với tốc độ lên tới 36 km/s, hơn 100 lần tốc độ âm thanh trong không khí (340m/s) và gấp đôi tốc độ âm thanh trong kim cương. Tốc độ này vẫn thấp hơn khoảng 8.000 lần so với tốc độ ánh sáng trong chân không.

Tốc độ của âm thanh

Giáo sư vật lý Kostya Trachennko và các cộng sự đã sử dụng tỷ lệ giữa khối lượng của proton với khối lượng của electron thực hiện một loạt thử nghiệm trên 133 vật liệu để tìm ra vật liệu mà âm thanh truyền qua với tốc độ nhanh nhất. Kết quả cho thấy, sóng âm thanh truyền nhanh nhất trong hydro rắn.

Trước đó, chúng ta vẫn biết kim cương, vật liệu cứng nhất sẽ cho ra tốc độ truyền âm thanh lớn nhất.

Phát hiện mới về tốc độ tối đa của âm thanh này sẽ giúp những nhà nghiên cứu đo nhiệt độ nước biển bằng tốc độ âm thanh hoặc chụp ảnh siêu âm.

Per Lunde, giáo sư vật lý và công nghệ tại Đại học Bergen cho biết, dữ liệu về sóng âm trong chất rắn và chất lỏng rất quan trọng đối với nhiều lĩnh vực - cả khoa học và đời sống.

Âm thanh là một thứ sóng được truyền trong vật chất nhờ hạt tương tác nhau trong môi trường rắn, lỏng và khí. Tốc độ của âm thanh phụ thuộc vào mật độ khối lượng của vật chất. Trong chất rắn và chất lỏng, mật độ của chúng cao hơn nên tốc độ âm thanh nhanh hơn nhiều so với chất khí.

Thứ Tư, 28/10/2020 14:17
51 👨 8.468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học