Tìm hiểu về OpenGL

OpenGL là gì?

Theo định nghĩa tin học, OpenGL (Open Graphics Library) là một tiêu chuẩn kỹ thuật đồ họa được hình thành với mục đích định ra một giao diện lập trình ứng dụng (API) theo không gian 3 chiều. Trước khi OpenGL xuất hiện, bất cứ công ty nào muốn phát triển một ứng dụng đồ họa thường phải viết lại phần đồ họa của nó cho phù hơp với mỗi nền tảng hệ điều hành cũng như phần cứng đồ họa. Với OpenGL, một ứng dụng có thể tạo ra các hiệu ứng tương tự trong bất kỳ hệ điều hành nào sử dụng các bộ điều hợp đồ họa của OpenGL. Có thể nói, OpenGL giống như một ngôn ngữ đồ họa độc lập và có khả năng tương thích với mọi nền tảng, mọi kiểu máy tính, thậm chí cả trên những máy tính không hỗ trợ đồ họa cao cấp.

OpenGL chỉ định một tập hợp các "lệnh" hoặc các hàm phải được thực thi ngay lập tức. Trong đó mỗi lệnh phụ trách một hành động vẽ hoặc tạo ra các hiệu ứng đặc biệt nào đó. Một danh sách các lệnh như vậy có thể được tạo ra để tạo các hiệu ứng lặp đi lặp lại OpenGL độc lập với các đặc tính của mỗi hệ điều hành, nhưng cung cấp các quy trình "glue" đặc biệt cho mỗi hệ điều hành, điều này cho phép OpenGL hoạt động được trong môi trường của hệ thống đó.

Sơ đồ OpenGL

OpenGL chứa đựng một số lượng lớn các tính năng tích hợp được chỉ định và yêu cầu thông qua API, bao gồm loại bỏ bề mặt ẩn, trộn alpha, chống hiệu ứng răng cưa, làm mịn, tính toán pixel, theo dõi và biến đổi các mô hình, và các hiệu ứng về không khí (sương mù, khói và khói mù).

Silicon Graphics, nhà sản xuất máy trạm đồ họa tiên tiến thế giới, là đơn vị đi tiên phong trong việc phát triển OpenGL. Theo sau là các công ty khác trong Architecture Review Board bao gồm DEC, Intel, IBM, Microsoft và Sun Microsystems. Không tốn bất cứ chi phí nào (ngoài việc học) cho việc phát triển một ứng dụng sử dụng API OpenGL. Ngoài ra Microsoft cung cấp các thư viện OpenGL cho phép người dùng tải miễn phí trên các hệ thống Windows của hãng.

Tác dụng của OpenGL

Tóm lại, OpenGL được thiết kế nhằm thỏa mãn mục đích chính sau:

- Đơn giản hóa việc tương tác giữa các mô hình không gian 3 chiều bằng một giao diện lập trình thống nhất.

- Hỗ trợ tối đa các chức năng của giao diện OpenGL bằng cách ép buộc các phần cứng 3 chiều khác nhau phải tương thích. Ngay cả khi không thể ép phần cứng hỗ trợ hoàn toàn, OpenGL có thể yêu cầu hệ thống sử dụng thêm sức mạnh phần mềm để xử lý.

- Tiêu chuẩn OpenGL nhận các nguyên hàm hình học như điểm, đường thẳng và đa giác rồi chuyển thành các điểm đồ họa (pixel) trên màn hình. Quá trình này được thực hiện thông qua luồng ống dẫn đồ họa (thuật ngữ graphics pipeline). Một tên gọi khác của OpenGL cũng được giới kỹ thuật chia sẻ đó là bộ máy trạng thái OpenGL.

Xem thêm:

Thứ Tư, 05/09/2018 11:50
52 👨 277
Video đang được xem nhiều