Tìm hiểu về KaiOS - hệ điều hành di động phổ biến thứ 3

Doanh số điện thoại thông minh và sự phát triển của các dịch vụ trực tuyến đã bắt đầu giảm trên toàn cầu. Trong tương lai, các công ty như Google đang buộc phải khám phá những con đường mới.

Một trong số đó là tiến vào những khu vực mà điện thoại thông minh vẫn chưa thể tiếp cận được. Một hệ điều hành di động mới có tên KaiOS hứa hẹn sẽ giải quyết câu hỏi hóc búa đó. KaiOS đã “vượt mặt” iOS ở các nước đang phát triển như Ấn Độ và được tài trợ 22 triệu đô la từ Google.

Vậy KaiOS là gì và tại sao rất nhiều công ty đang nỗ lực thúc đẩy nó? Cùng Quantrimang.com tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

KaiOS là gì?

KaiOS là gì?

KaiOS là một hệ điều hành di động cho điện thoại “cục gạch”. Nó được xây dựng dựa trên Boot to Gecko, “người kế thừa” của Firefox OS dựa vào cộng đồng. Vì nó là một nền tảng dựa trên web, KaiOS không cần nhiều năng lượng để chạy và có yêu cầu bộ nhớ tối thiểu chỉ 256MB.

KaiOS hứa hẹn sẽ mang các ứng dụng hiện đại như WhatsApp đến với những người chưa từng sở hữu điện thoại thông minh. Do đó, giao diện của KaiOS được thiết kế cho điện thoại phổ thông với các phím vật lý và màn hình không cảm ứng. KaiOS cung cấp tất cả các tùy chọn kết nối bao gồm 4G/LTE, NFC để thanh toán, tương thích 2 SIM và WiFi.

Các điện thoại KaiOS cũng có giá rất phải chăng vì chúng không sở hữu những thông số kỹ thuật cao cấp. Thành công lớn nhất của KaiOS là sản phẩm JioPhone của Reliance, được bán ở Ấn Độ với giá khoảng $20 (460.000VND).

KaiOS khác biệt như thế nào?

Lý do khiến KaiOS trở nên phổ biến trong các công ty công nghệ là nhờ cửa hàng ứng dụng HTML5 của nó. Cửa hàng ứng dụng này cho phép các nhà phát triển dễ dàng xây dựng những ứng dụng web mạnh mẽ cho KaiOS. Phần lớn các điện thoại phổ thông khác hiện nay đều đi kèm với phần mềm dựa trên Java độc quyền và do đó, cần nhiều tài nguyên hơn để tạo các ứng dụng chuyên dụng.

Ngoài ra, KaiOS có một môi trường mở. Như vậy, KaiOS có sẵn trên toàn cầu với một số thương hiệu như Nokia, Reliance, Alcatel, v.v... Vì vậy, các công ty chỉ cần xây dựng một ứng dụng và upload lên KaiOS app store để phân phối rộng rãi hơn tới các nước đang phát triển.

KaiOS hỗ trợ những ứng dụng nào?

KaiOS hỗ trợ ứng dụng nào?

KaiOS app store lưu trữ hàng chục tựa game (bạn có thể quen thuộc với một vài cái tên trong số đó). Tất nhiên, những ứng dụng này không cung cấp cùng một bộ chức năng như trên điện thoại thông minh. Chỉ những điều cơ bản được bao gồm. Chẳng hạn, bạn không thể phát trực tiếp từ các ứng dụng Facebook hoặc Twitter.

Tại thời điểm bài viết, KaiOS cung cấp:

  • Facebook
  • Twitter
  • YouTube
  • Google Maps
  • Google Assistant
  • Google Search
  • WhatsApp (tùy thuộc vào OEM)
  • The Weather Channel
  • Một vài game Gameloft như Danger Dash và Real Football Runner

Cửa hàng này có một số ứng dụng chung khác được phát triển bởi chính KaiOS. Có một ứng dụng để kiểm tra thời tiết có tên KaiWeather, QR Reader để quét mã, v.v...

Google và Facebook quan tâm điều gì ở KaiOS?

Google và Facebook quan tâm điều gì ở KaiOS?

Google và Facebook là một trong những “người tiên phong” chuyển dịch vụ của mình sang KaiOS. Nhưng tại sao Google và Facebook lại bận tâm với việc đưa ứng dụng của mình lên điện thoại phổ thông chứ?

Câu trả lời rất đơn giản. Các công ty công nghệ lớn chủ yếu tạo doanh thu từ mạng quảng cáo. Nhiều người dùng đồng nghĩa với việc có nhiều dữ liệu và nhà quảng cáo hơn. Với doanh số điện thoại thông minh đang trên đà giảm mạnh, những “gã khổng lồ” này đang chuyển sang hướng điện thoại phổ thông với hy vọng mở rộng cơ sở người dùng của mình.

Bằng cách trở thành “người tiên phong”, về cơ bản, họ đã chiếm thế thượng phong trước khi các đối thủ khác bắt kịp. Google và Facebook muốn trở thành điểm đến trực tuyến đầu tiên cho phân khúc thị trường KaiOS, chủ yếu bao gồm những người dùng lần đầu tiên sử dụng Internet.

Cả Google và Facebook, trong nhiều năm qua, đều đã giới thiệu những tính năng mới và hỗ trợ ngôn ngữ cho các quốc gia đang phát triển. Chẳng hạn, Google Assistant có thể nói chuyện bằng tiếng Hindi, ngôn ngữ Ấn Độ được sử dụng rộng rãi nhất.

Google đã tiến xa hơn khi đầu tư hơn 20 triệu đô la vào KaiOS và đảm bảo vai trò của trợ lý giọng nói mặc định. Các điện thoại như JioPhone 2 cũng có các nút phần cứng đặc biệt để gọi Google Assistant. Bạn chỉ cần nói ra những mệnh lệnh đơn giản, sau đó phần mềm sẽ giải quyết phần còn lại.

KaiOS dành cho ai?

KaiOS dành cho ai?

Đối tượng mục tiêu của KaiOS là phân khúc thị trường giá rẻ và những nơi mà điện thoại thông minh vẫn chưa phổ biến. KaiOS cũng nhắm đến những khách hàng cảm thấy khó điều hướng trên màn hình cảm ứng. Các nhà phát triển luôn lưu ý điều này và làm cho ứng dụng trên KaiOS có thể được điều khiển hoàn toàn thông qua các nút vật lý.

Hơn thế nữa, điện thoại KaiOS cũng là những lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn “cai nghiện” smartphone. Bạn vẫn có tất cả các ứng dụng thiết yếu như Google Maps nhưng trên màn hình nhỏ hơn và bàn phím sẽ hạn chế việc bạn dành quá nhiều thời gian cho chúng.

Một trường hợp sử dụng cho loại điện thoại này là trẻ em. Bạn có thể mua điện thoại phổ thông KaiOS mà không phải lo lắng về việc con em mình sẽ nhìn chằm chằm vào điện thoại cả ngày. Khả năng tương thích với phần lớn các dịch vụ trực tuyến hàng đầu, có nghĩa là trẻ vẫn có thể kết nối với cha mẹ và bạn bè của chúng.

Người cao tuổi cũng sẽ thấy KaiOS “hấp dẫn”. Nó đơn giản, có thể được kết nối với Internet để sử dụng những ứng dụng như WhatsApp và không có các cảnh báo và cửa sổ pop-up liên tục.

Được hỗ trợ bởi các công ty lớn và tự hào là một nền tảng mở, KaiOS chắc chắn sẽ trở thành tương lai của điện thoại phổ thông.

Thứ Tư, 24/04/2019 18:00
54 👨 6.229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản