Thuốc chống thải ghép có thể giảm chấn thương tủy sống

Không chỉ là liều thuốc đắc lựa hỗ trợ cho việc chống thải ghép sau ghép tạng, một phát hiện mới gần đây cho thấy sứ mệnh của thuốc Rapamycin không chỉ dừng tại đó. Hiện thông tin trên gây xôn xao giới y học trên toàn cầu.

Một nghiên cứu mới trên chuột cho thấy rằng một loại thuốc thường được sử dụng để chống thải ghép sau khi ghép tạng có tên là Rapamycin còn có thể giúp giảm tổn thương mô và cơn đau thần kinh khi bị chấn thương tủy sống.

Ngoài ra, thuốc Rapamycin là một chất ức chế hoạt động hiệu quả trên cơ thể động vật có vú, điều chỉnh lượng đường (mTOR) và thậm chí là có thể miễn dịch, chống luôn cả các khối u nguy hiểm.

Tại một cuộc nghiên cứu gần đây tại Đại học Tohoku Medicine ở Nhật Bản, các chuyên gia phát hiện rằng thuốc Rapamycin còn có thể giúp làm giảm tổn thương thần kinh, rối loạn vận động, tình trạng đau mãn tính sau khi bị chấn thương tủy sống.

Để phát hiện, các nhà khoa học đã lấy một con chuột mẫu bị tổn thương tủy sống sau khi bị dập lồng ngực và tiến hành tiêm thuốc Rapamycin vào để điều trị, tiếp đó là theo dõi phản ứng của thuốc.

 Thuốc Rapamycin hứa hẹn sẽ phát huy công dụng y học kép trong tương lai
Thuốc Rapamycin hứa hẹn sẽ phát huy công dụng y học kép trong tương lai. Nguồn ảnh: Internet.

Không ngờ, sau 4 giờ tiêm Rapamycin điều trị, tình trạng chấn thương tủy sống của chuột đã được cải thiện đáng kể, chức năng vận động được phục hồi dần, giảm bớt hiện tượng viêm đau mãn tính trên cơ thể chuột.

Hiện nhóm khoa học đang tiếp tục nghiên cứu điều chế thuốc Rapamycin làm sao cho ngoài việc Rapamycin chống thải ghép còn có thể phát huy tác dụng chữa chấn thương tủy sống ngay trên cơ thể người.

Và nếu loại thuốc này thực sự phát huy hiệu quả tương tự trên cơ thể người, chắc chắn Rapamycin sẽ mở ra một kỳ nguyên mới, một liều thuốc mới cho những bệnh nhân bị tổn thương tủy sống mãn tính.

Phát hiện mới này được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Chỉnh hình.

Thứ Tư, 31/08/2016 11:19
31 👨 277
0 Bình luận
Sắp xếp theo