Cách thiết lập môi trường desktop XFCE trên Arch Linux

Bạn vừa cài đặt Arch, khởi động hệ thống mới của mình, và có một màn hình terminal màu đen. Trừ khi bạn quen thuộc với Arch hoặc muốn tìm cách thiết lập một máy chủ, điều này có thể hơi khó chịu. Đừng lo lắng, có cách để khắc phục vấn đề này.

Cài đặt Arch mặc định không đi kèm với desktop đồ họa vì Arch cung cấp cho bạn khả năng tự chọn. Nếu bạn mới biết điều này hoặc đang tìm kiếm một gợi ý, XFCE là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. XFCE là một desktop Linux sử dụng ít tài nguyên trong khi vẫn cung cấp trải nghiệm desktop hoàn chỉnh. Bạn cũng không phải mất nhiều công sức để thiết lập và chạy XFCE trên Arch.

Cài đặt driver

Trước khi làm bất cứ điều gì, bạn sẽ cần tìm đúng driver cho card đồ họa. Không có trường hợp ngoại lệ, ngay cả khi bạn sử dụng card đồ họa tích hợp Intel. Arch không bao gồm bất kỳ driver đồ họa trong cài đặt cơ sở.

Intel

sudo pacman -S xf86-video-intel mesa

AMD

sudo pacman -S xf86-video-amdgpu mesa

NVIDIA

sudo pacman -S nvidia nvidia-utils

Cài đặt Xorg

Cài đặt Xorg

Thứ tiếp theo mà bạn cần là máy chủ Xorg. Tất cả các ứng dụng đồ họa, bao gồm cả môi trường desktop, đều được xây dựng trên Xorg. Gói Xorg cho Arch là một meta package (gói phần mềm lớn bao gồm mọi thứ mà bạn sẽ cần cho Xorg). Vì vậy, hãy cài đặt gói này và Arch sẽ thiết lập tất cả.

sudo pacman -S xorg

Pacman sẽ cho bạn thấy một danh sách lớn các gói trước khi cài đặt. Nhấn Enter để cài đặt tất cả, trừ khi bạn biết cụ thể những gì mình đang tìm kiếm.

Nếu thích cài đặt tối giản hơn, bạn chỉ có thể chỉ chọn máy chủ Xorg. Hãy lưu ý rằng bạn có thể thiếu các dependency về sau, tùy thuộc vào những gì bạn muốn thiết lập.

sudo pacman -S xorg-server

Cài đặt XFCE

Giống như với Xorg, môi trường desktop trên Arch có các meta package. Môi trường desktop có thể rất lớn và chứa hàng trăm gói như vậy. XFCE là một môi trường nhỏ hơn và không yêu cầu nhiều gói như GNOME hoặc Plasma, nhưng sẽ vẫn mất vài phút để cài đặt.

Cài đặt XFCE

Bạn có thể chỉ cài đặt meta package XFCE, nhưng gói goodies bổ sung cũng chứa rất nhiều tiện ích desktop hữu ích, vì vậy, bạn nên cài đặt nó.

sudo pacman -S xfce4 xfce4-goodies

Giống như với Xorg, Pacman sẽ yêu cầu cài đặt nhóm gói nào. Nhấn Enter cả hai lần để cài đặt tất cả. Hãy kiên nhẫn và để Arch thiết lập mọi thứ.

Thiết lập trình quản lý hiển thị

Ngay bây giờ, bạn có thể khởi động desktop XFCE của mình từ dòng lệnh, nhưng lần sau khi khởi động máy tính, bạn sẽ quay lại ngay trên màn hình terminal đó. Đó là vì bạn không có một trình quản lý hiển thị (Display Manager). Trình quản lý hiển thị chịu trách nhiệm cho màn hình đăng nhập xuất hiện sau khi khởi động máy tính.

Đầu tiên, nếu bạn muốn thử XFCE, hãy thực hiện việc này với lệnh:

startxfce4

Thiết lập trình quản lý hiển thị

Bây giờ, hãy mở một terminal mới hoặc tiếp tục làm việc trong terminal hiện tại. Hướng dẫn này sẽ sử dụng LightDM làm trình quản lý hiển thị. Hầu hết các bản phân phối ghép nối nó với XFCE vì nó nhẹ và không gắn với bất kỳ môi trường desktop nào. Cài đặt LightDM bằng lệnh sau:

sudo pacman -S lightdm lightdm-gtk-greeter

Cài đặt LightDM

Trình quản lý hiển thị là một service, vì vậy hãy kích hoạt LightDM khi khởi động.

sudo systemctl enable lightdm

Kích hoạt LightDM khi khởi động

Khi đã hoàn thành, bạn có thể khởi động lại máy tính của mình. Bạn sẽ nhìn thấy cửa sổ đăng nhập LightDM đầu tiên. Đăng nhập vào tài khoản người dùng và bạn sẽ đến với desktop XFCE mới. Arch không thay đổi cài đặt hoặc cấu hình của bạn, vì vậy thiết lập này sẽ được giữ nguyên cho đến khi bạn thay đổi điều gì đó. Đừng quên kiểm tra một số theme XFCE tốt nhất bạn có thể cài đặt trên máy tính của mình.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 15/06/2019 09:23
4,54 👨 2.493
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux