Email "Facebook Protect" từ "Security@facebookmail.com" có hợp pháp không?

Bạn đã nhận được email được cho là đến từ Facebook nói rằng tài khoản của bạn yêu cầu bảo mật nâng cao từ Facebook Protect chưa? Email này có thể sẽ tạo ra yêu cầu khẩn cấp để kích hoạt Facebook Protect trong thời gian ngắn; nếu không, tài khoản của bạn sẽ bị khóa, đó là lý do tại sao điều đó có vẻ đáng ngờ.

Email này là hợp pháp và công ty mẹ của Facebook, Meta, đã gửi nó đến các tài khoản có phạm vi tiếp cận rộng hơn trên mạng xã hội, nhưng bạn vẫn cảm thấy nó có vẻ giống như một trò lừa đảo. Bạn có thể xác minh tính hợp pháp của mail này bằng cách nào? Và bạn nên phản ứng thế nào xác nhận đó là một trò lừa đảo?

"Security@facebookmail.com" có phải là địa chỉ email an toàn không?

Thông báo của Facebook rằng tài khoản của người dùng đã bị khóa tạm thời

Security@facebookmail.com là địa chỉ email mà Facebook sử dụng để gửi thư liên quan đến bảo mật cho người dùng. Nếu bạn nhận được mail từ domain email @facebookmail, thì đó là email hợp pháp và đến từ Facebook. Bạn nên làm theo hướng dẫn trong mail nhận được.

Email từ "Security@facebookmail.com" trông như thế nào?

Facebook đã gửi một email bảo mật đặc biệt tới các tài khoản có lượng người theo dõi lớn, chạy các trang thiết yếu hoặc có ý nghĩa cộng đồng lớn, đặc biệt là từ một địa chỉ có nội dung "security@facebookmail.com".

Trong nội dung, Facebook cho biết người nhận nó có phạm vi tiếp cận rộng hơn trên nền tảng này, vì vậy họ có thể dễ bị tội phạm mạng tấn công hơn. Để ngăn chặn điều đó, người dùng được khuyến khích kích hoạt Facebook Protect trên tài khoản của mình, đây là một tính năng độc quyền dành cho những người dùng hạn chế.

Mặc dù nội dung tổng thể của email có vẻ chân thực nhưng nó sẽ mất đi độ tin cậy khi người dùng được thông báo rằng họ sẽ bị khóa tài khoản nếu không kích hoạt Facebook Protect trước một ngày nhất định. Mặc dù mức độ khẩn cấp này có thể gây ra sự nghi ngờ nhưng hãy yên tâm rằng email chính thức từ Facebook có chứa điều khoản khẩn cấp này.

Facebook quan tâm đến quyền riêng tư và bảo mật của bạn và muốn bạn kích hoạt tính năng Facebook Protect tương đối mới để giúp tài khoản của bạn an toàn hơn. Chỉ đơn giản như vậy!

Nhưng liệu email yêu cầu bạn kích hoạt Facebook Protect có phải là lừa đảo không? Có thể...

Email Facebook Protect có phải là lừa đảo không?

Laptop đặt trên bàn với cài đặt tài khoản Facebook Protect được mở trên đó

Khi các công ty như Meta gửi một mail cụ thể tới một lượng lớn người dùng, những kẻ lừa đảo sẽ sử dụng email đó làm điểm xuất phát để thực hiện các cuộc tấn công phishing. Chúng làm cho email có vẻ chính thống và sử dụng cùng một ngữ cảnh để lừa người dùng. Điều đó cũng có thể xảy ra với email Facebook Protect mà bạn vừa nhận được - mặc dù hiện tại cơ hội tương đối nhỏ.

Do đó, bạn nên đảm bảo rằng thư yêu cầu bạn kích hoạt Facebook Protect đến từ chính Facebook để bạn có thể tránh bị lừa đảo. Nhưng làm thế nào bạn có thể xác minh điều đó?

Cách kiểm tra email bạn nhận được từ Facebook là hợp pháp hay không

Thực hiện các bước kiểm tra sau để xác minh rằng email bạn nhận được từ Facebook là hợp pháp:

  • Trong phần lớn các trường hợp, Facebook gửi mail để kích hoạt Facebook Protect theo địa chỉ "security@facebookmail.com". Địa chỉ mà bạn nhận được email có khác với địa chỉ này không? Nếu vậy, bạn có thể đang phải đối mặt với một vụ lừa đảo.
    Facebook không bao gồm liên kết để kích hoạt Facebook Protect cũng như không hướng dẫn người dùng đăng nhập trực tiếp từ email. Vì vậy, nếu thư bạn nhận được chứa các liên kết và nút thì đó là email lừa đảo.
  • Facebook cũng cho phép người dùng xem các email gần đây họ nhận được trong cài đặt bảo mật tài khoản của mình. Đó là một cách khác để xác minh tính hợp pháp của mail.
  • Để thực hiện việc này, hãy đăng nhập vào tài khoản của bạn, nhấp vào biểu tượng profile ở góc trên bên phải, điều hướng đến Settings & privacy > Settings, sau đó nhấp vào Security and login ở thanh bên trái.
Mở cài đặt Facebook trên Facebook Web Client
Mở cài đặt Facebook trên Facebook Web Client

Sau đó, nhấp vào nút View bên cạnh See recent emails from Facebook trong phần Advanced.

Nhấp vào View để xem các email gần đây từ Facebook trong ứng dụng web Facebook
Nhấp vào View để xem các email gần đây từ Facebook trong ứng dụng web Facebook

Nếu mail bạn nhận được xuất hiện ở đây thì đó là email chính thức. Nếu không thì đó là một trò lừa đảo.

Làm gì khi nhận được email Facebook Protect hợp pháp?

Nếu email bạn nhận được từ Facebook yêu cầu bạn bật Facebook Protect đáp ứng cả ba điều kiện được liệt kê ở trên, hãy bật tính năng đó để bảo vệ cho chính mình. Bạn có thể bật Facebook Protect bằng cách làm theo các bước sau:

1. Đăng nhập vào tài khoản của bạn.

2. Nhấp vào biểu tượng profile ở góc trên bên phải.

3. Điều hướng đến Settings & privacy > Settings.

4. Nhấp vào tab Security and login ở bên trái.

5. Nhấp vào nút Get Started bên cạnh Facebook Protect.

Kích hoạt Facebook Protect trong cài đặt Facebook
Kích hoạt Facebook Protect trong cài đặt Facebook

6. Sau đó, làm theo hướng dẫn trên màn hình để kích hoạt Facebook Protect.

Lưu ý: Tính năng Facebook Protect chỉ khả dụng cho một số lượng người dùng Facebook hạn chế. Và Facebook loại bỏ tính năng này khỏi một số tài khoản nhất định khi cảm thấy tài khoản đó không còn đáp ứng đủ tiêu chí để được tận hưởng tính năng.

Nếu bạn không thể tìm thấy tùy chọn này mặc dù đã bật nó trước đó, điều đó có nghĩa là tài khoản của bạn không còn đáp ứng đủ các tiêu chí điều kiện. Vì vậy, đừng lo lắng về việc nó có phải là lừa đảo hay không!

Làm gì khi nhận được email Facebook Protect giả mạo?

Nếu mail mà bạn được cho là đã nhận được từ Facebook yêu cầu bạn bật Facebook Protect không đáp ứng các điều kiện được liệt kê ở trên thì đó có thể là email lừa đảo. Vì vậy, bạn nên thận trọng để không trở thành nạn nhân của bất kỳ cái bẫy nào.

Không nhấp vào bất kỳ liên kết hoặc nút nào được nhúng trong tài khoản email yêu cầu kích hoạt Facebook Protect hoặc nói là cho phép bạn đăng nhập. Nếu không, tài khoản Facebook của bạn có thể bị hack. Và chắc chắn không tải xuống hoặc mở bất kỳ file đính kèm nào được thêm vào email. Nếu không, trình duyệt của bạn sẽ bị tấn công hoặc thiết bị của bạn có thể bị nhiễm virus.

Ngoài ra, bạn cần chặn địa chỉ đã gửi và xóa mail. Bằng cách này, kẻ xấu sẽ không thể thực hiện bất kỳ hành vi lừa đảo lừa đảo nào khác từ tài khoản đó, điều này sẽ khiến bạn không trở thành nạn nhân của nó.

Phải làm gì nếu bạn rơi vào một vụ lừa đảo qua email Facebook Protect giả mạo?

Người đàn ông ngồi trước chiếc MacBook với một tay đặt lên trán

Nếu những kẻ lừa đảo lợi dụng bạn và bạn rơi vào bẫy lừa đảo qua email giả mạo của Facebook Protect, bạn nên hành động ngay lập tức để giảm thiểu thiệt hại mà chúng có thể gây ra. Nếu profile của bạn đã bị hack sau khi nhấp vào liên kết trong mail, đừng lãng phí thời gian khôi phục tài khoản Facebook của bạn.

Khi bạn khôi phục thành công, hãy đảm bảo rằng không có thay đổi nào được thực hiện đối với quyền admin trên trang Facebook của bạn; xem lại các bài đăng cuối cùng được thực hiện thông qua tài khoản của bạn; kiểm tra các nhận xét được thực hiện qua profile của bạn; và phân tích bất kỳ hoạt động nào khác có thể tác động tiêu cực đến danh tiếng của bạn.

Nhắn tin cho bạn bè của bạn và cho họ biết chuyện gì đã xảy ra, cảnh báo họ không làm theo bất cứ điều gì họ nhận được từ phía bạn trong thời gian bạn không có quyền truy cập vào tài khoản của mình. Bạn cũng nên hủy liên kết mọi ứng dụng hoặc trang web mà tài khoản của bạn được sử dụng để đăng nhập. Đây là những việc đơn giản bạn nên làm nếu tài khoản Facebook của mình bị hack.

Nếu bạn nhấp vào liên kết trong mail và sau đó phần mềm được tải xuống, hãy xóa phần mềm đó và chạy quét phần mềm độc hại để đảm bảo thiết bị của bạn không bị nhiễm.

Thứ Sáu, 08/09/2023 10:24
51 👨 2.626
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook