Cách xây dựng hệ thống đào Ethereum siêu tiết kiệm điện

Việc khai thác tiền kỹ thuật số (cryptocurrency) hiệu quả sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và tài nguyên. Bí quyết là tối đa hóa tốc độ trên mỗi watt hoặc giảm năng lượng tổng thể của hệ thống. Dưới đây là các cài đặt thành phần và cấu hình cần thiết để tối đa hóa hiệu suất năng lượng của máy tính giúp khai thác Ethereum.

Hiệu quả của hệ thống đào Ethereum DIY

Công cụ GPU hiệu quả nhất trong việc đào Ethereum hiện tại là Nvidia GTX 2070 8GB. Nó đào với tốc độ khoảng 42MhS, sử dụng 170 watt điện, tương đương với mức khoảng 4,048MhS/W. Nhưng với các công cụ khai thác ASIC, những con chip tùy chỉnh được thiết kế để chạy thuật toán Ethash, đánh bại ngay cả những công cụ khai thác GPU hiệu quả nhất. Thật không may, cả hai đều có giá hàng trăm đô la và chẳng hữu dụng cho bất kỳ thứ gì khác.

Đối với những người không có tiền để xây dựng một hệ thống đào cao cấp, tốt nhất bạn nên sử dụng một giàn khai thác hiệu quả cao, chi phí thấp.

Có hai cách tiếp cận giúp giảm chi phí năng lượng khi khai thác Ethereum (hoặc bất kì tiền kỹ thuật số nào).

  • Bạn có thể giảm tổng lượng tiêu thụ điện năng của hệ thống
  • Bạn có thể tối đa hóa số lượng tiền kỹ thuật số được khai thác so với mức độ tiêu thụ điện.

Cả hai phong cách thiết kế đều trông rất giống nhau. Đó là bởi vì việc khai thác tiền điện tử tập trung vào hai phần: Card đồ họa và nguồn điện.

Các phần xây dựng hệ thống đào cực kì hiệu quả

Hiệu suất năng lượng GPU

Các thiết bị khai thác tiết kiệm năng lượng nhất cho Ethereum là những công cụ khai thác ASIC chuyên dụng, nhưng chúng rất đắt. Hầu hết mọi người tốt hơn nên tạo một công cụ khai thác chi phí thấp, hiệu quả cao, sau đó sử dụng máy tính cho các mục đích khác khi hoàn thành.

Các GPU tốt nhất phải cung cấp hash rate cao nhất trong phạm vi 75 watt. Lý do là bởi 75 watt là công suất tối đa của khe cắm PCIe mà GPU được kết nối.

Dù ít hay nhiều, nếu bạn muốn sử dụng thiết bị hiệu quả về mặt năng lượng và không phải trả quá nhiều tiền, thì lựa chọn duy nhất là một card đồ họa AMD.

Hiệu năng cao nhất trong số đó là AMD Radeon RX 460 hoặc RX 470 (hoặc giá cao hơn như RX 560 và RX 570). RX 470 tốn khoảng 145 watt trong khi đó, RX 460 chỉ sử dụng tổng cộng 75 watt. Điều này làm cho việc triển khai trên các hệ thống đào một card trở nên dễ dàng hơn.

AMD Radeon RX 460

Hash rate của RX 460 được cho là tốn khoảng 11 mega-hashs mỗi giây (MHS). Với mức tiêu thụ đỉnh điểm là 75 watt, nghĩa là 0.147 MHS/W. 470 có hash rate khoảng 25 MHS với mức điện năng tiêu thụ khoảng 120 watt cho 0.208 MHS/W. Trong số hai thiết bị, 470 có vẻ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, 460 lại dễ triển khai hơn trên các hệ thống cấp thấp và giá rẻ.

Lưu ý: RAM càng nhiều thì hash rate của card càng tốt.

GPU RX 550, 460, 560 dễ sử dụng hơn

Các GPU như RX 470 và 570 yêu cầu nguồn điện bổ sung từ đầu nối 6 chân hoặc 8 chân, được cung cấp bởi PSU. RX 550, 560 và 460 tiêu thụ ít điện năng đến mức chúng có thể hoạt động hoàn toàn bằng nguồn điện được cung cấp bởi đầu nối PCIe của bo mạch chủ (tối đa khoảng 75 watt). Điều đó có nghĩa là bạn không cần đầu nối 8 hoặc 6 chân, vì vậy nó gần như chắc chắn có thể hoạt động nhờ năng lượng được cung cấp bởi picoPSU - một PSU nhỏ, không quạt, hiệu suất cao.

Cung cấp điện năng hiệu quả

Nguồn cấp điện một máy tính hiệu quả như thế nào khi được cắm vào ổ điện. Tuy nhiên, PSU (power supply unit) chuẩn sẽ chuyển đổi từ dòng điện xoay chiều (Alternating Curren, hay còn gọi là AC) sang dòng điện một chiều (Direct Current, hay còn gọi là DC) với hiệu suất khoảng 70%. Nghĩa là khoảng 30% điện năng được lấy từ tường sẽ biến thành nhiệt thải. May mắn là một loạt các PSU có thể chuyển đổi 80% điện năng hoặc cao hơn. Khi được tổ chức 80+ (TK) chứng nhận, các đơn vị cung cấp này sẽ nhận được một đánh giá, thay đổi tùy thuộc vào tải của đơn vị. Các xếp hạng rất đa dạng giữa các hệ thống 80+, 80+ Bronze, 80+ Silver, 80+ Gold, 80+ Platinum, and 80+ Titanium. Ở điểm kết thúc cao nhất, các PSU đạt được hơn 90% hiệu năng ở tất cả các tải.

picoPSU được sử dụng nhiều hơn bởi nó thường cung cấp năng lượng dưới 200 watt. PicoPSU có xu hướng cung cấp hiệu năng cao hơn các nguồn điện chuẩn, khoảng 80 - 90%. Nếu bạn đang sử dụng RX 460, bạn có thể xem xét chuyển sang picoPSU.

PSU

Bo mạch chủ và bộ vi xử lý

Chỉ có một yêu cầu cho bo mạch chủ: đó là nó cần hỗ trợ đầy đủ cho GPU

Bạn nên dùng bo mạch chủ Intel Atom. Tuy nhiên, không có bo mạch chủ Atom nào cung cấp các cổng PCIe x16 đầy đủ. Một số bo mạch chủ AMD có khe cắm PCIe đủ kích cỡ và bộ vi xử lý điện năng thấp. AMD phát hành hai dòng vi xử lý khác nhau, đưa ra kết hợp giữa mức tiêu thụ điện năng thấp, chi phí thấp và khe cắm PCle đủ kích thước: đó là nền tảng AM1 và một loạt các bo mạch chủ có bộ xử lý hàn. Nền tảng AM1 cung cấp chi phí xây dựng tương đối thấp và tiêu thụ ít điện năng. Ví dụ bạn có thể tìm mua Sempron AM1 dual-core với giá khoảng 35 USD và bo mạnh chủ có giá khoảng 25 USD hoặc 24,70 bảng Anh.

Nền tảng AM1

Phần còn lại của máy tính

Phần còn lại của máy tính không quan trọng lắm. Nói chung, bạn sẽ muốn một case có thể làm mát đủ cho RX 460, RX 560 hoặc RX 550 --- nhưng GPU có cơ chế làm mát riêng. Case chỉ cần không can thiệp vào quạt của GPU và cung cấp đủ không gian để chứa card đồ họa.

Bản dựng mẫu: Hệ thống đào Ethereum sử dụng năng lượng siêu thấp

Dưới đây là bản dựng lý tưởng của tác giả bài viết:

  • Bo mạch chủ + CPU: ASRock J4005B-ITX (80 USD trên Amazon).
  • GPU: Sapphire Radeon RX 550 4GB (95 USD mua trên Newegg).
  • Case: Silverstone SG05-LITE Sugo (44 USD mua qua B&H).
  • RAM: Crucial DDR4-2400 1 x 4GB SO-DIMM (Amazon)
  • SSD: Crucial BX500 120GB (Amazon)
  • picoPSU: 120 watt (65 USD mua qua Mini Box)

Tổng điện năng tiêu thụ: 75 - 95 watt

Hash rate ước tính: 14 MhS

Hash trên mỗi watt: 14 MhS/100 W = 0.14 MhS/W

Bộ đào đắt hơn một chút sẽ có sự khác biệt trong PSU và GPU. Thay vì sử dụng RX 460, bạn có thể sử dụng RX 470 thậm chí là 480. Tuy nhiên, card đời càng cao giá càng chát, vì thế bạn chỉ cần dùng RX 460 là ổn.

Case Raimax

Ổ SSD sẽ đảm bảo hệ thống này khởi động và cấu hình nhanh chóng, bạn có thể tăng gấp đôi RAM bằng cách sắm 2 SO-DIMM 4GB thay vì sử dụng một cái.

Cấu hình hệ thống đào của bạn: Undervolting GPU

Cũng giống như CPU, bạn có thể làm giảm điện áp cung cấp cho GPU và giảm điện năng tiêu thụ cũng như nhiệt thải được tạo ra. Hầu hết các card đồ họa rời đều có thể làm giảm áp mà không mất đi bất cứ thứ gì.

Nếu bạn có card AMD, nó sẽ hoạt động như thế này: cài đặt Radeon > chạy nó > đến tab Gaming:

Cài đặt Radeon > chạy nó > đến tab Gaming

Chọn Global Settings:

Chọn Global Settings

Chọn tab Wattman và cuộn xuống cho đến khi bạn đặt đến mục nhập Voltage Control (mV). Từ menu này, bạn có giảm điện áp. Tuy nhiên, hãy nhớ là GPU lấy điện áp khác nhau ở các tần số khác nhau. Tôi sử dụng undervolt 100mV ở mỗi tần số. Vì vậy, đối với STATE 1 tới 7, tôi giảm điện áp xuống 100. Giá trị thấp nhất có thể lên tới 800 cho RX 480, vì vậy bạn sẽ thấy hai mục đầu tiên là 800:

Giá trị thấp nhất của RX 480 là 800

Nếu điều này khiến cho hệ thống của bạn không ổn định, Radeon Settings sẽ tự động đặt về điện áp mặc định. Tuy nhiên, hầu như không có nguy cơ mất ổn định lâu đâu. Trong trường hợp xấu nhất, bạn chỉ cần gỡ bỏ card đồ họa là được.

Có nên xây dựng hệ thống đào Ethereum siêu tiết kiệm điện?

Ở đây tôi mới chỉ làm thử nghiệm. Công nghệ đằng sau Ethereum là một bước tiến lớn đối với công nghệ cơ bản của Bitcoin, có thể một ngày nào đó sẽ trở nên có giá trị. Tuy nhiên, tôi sẽ không đầu tư vào việc khai thác này trừ khi có đủ phụ tùng và nhận thức chắc chắn được những rủi ro trước khi tiêu tốn tiền bạc.

Bạn có bộ đào Ethereum không? Liệu nó có đem lại lợi nhuận cho việc đầu tư đó không? Bạn có lời khuyên hay thủ thuật nào thì hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment bên dưới nhé!

Thứ Tư, 31/03/2021 15:25
55 👨 8.458
0 Bình luận
Sắp xếp theo