Qualcomm Snapdragon 8s Gen 3 ra mắt: Giải pháp tuyệt vời cho smartphone “cận cao cấp”

Gia đình sản phẩm chip di động cao cấp của Qualcomm bất ngờ kết nạp thêm một thành viên hoàn toàn mới - Snapdragon 8s Gen 3 (SM8635) - chưa đầy sáu tháng sau khi trình làng Snapdragon 8 Gen 3. Đây hứa hẹn sẽ là một nền tảng vi xử lý giá cả phải chăng hơn cho các dòng điện thoại thông minh cao cấp hoặc cận cao cấp ra mắt thị trường thời gian tới

Theo tuyên bố của Qualcomm, 8s Gen 3 có thể mang “các khả năng hàng đầu của dòng Snapdragon 8 series” đến với nhiều mẫu smartphone Android hơn. Có bốn khía cạnh lớn mà công ty dành nhiều sự đầu tư trên nền tảng chip xử lý di động Snapdragon 8s Gen 3 mới: AI tổng hợp trên thiết bị, ISP cao cấp, đồ họa mạnh mẽ cho trò chơi di động và khả năng kết nối hàng đầu hỗ trợ âm thanh độ phân giải cao. Nhận xét về sự ra mắt của con chip mới, Phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc phụ trách thiết bị di động Qualcomm Christ Patrick cho biết:

Với các khả năng hỗ trợ nhiều tiện ích AI tổng hợp và chụp ảnh tiên tiến, Snapdragon 8s Gen 3 được thiết kế để nâng cao trải nghiệm người dùng, thúc đẩy khả năng sáng tạo và năng suất trong cuộc sống hàng ngày.

Snapdragon 8s Gen 3
Snapdragon 8s Gen 3

Snapdragon 8s Gen 3 được phát triển trên quy trình 4nm của TSMC, với cấu hình lõi 1+4+3, bao gồm một lõi Prime ARM Cortex X4 tốc độ 3.0 GHz, bốn lõi hiệu suất chạy ở xung nhịp 2.8 GHz và ba lõi tiết kiệm năng lượng có xung nhịp 2.0 GHz. Con chip mới hỗ trợ tối đa 24GB RAM LPDDR5x (tối đa 4,200 MHz), bộ nhớ trong UFS 4.0 và USB 3.1 Gen 2 qua USB-C.

Như vậy, có thể tạm hiểu Qualcomm đang định vị Snapdragon 8s Gen 3 ở phân khúc dưới Snapdragon 8 Gen 2 về mặt sức mạnh hiệu năng. Hoặc cũng có thể coi đây phiên bản rút gọn của Snapdragon 8 Gen 3 khi đánh đổi một lõi hiệu năng cao bằng một lõi tiết kiệm năng lượng.

Về khả năng xử lý đồ họa, Snapdragon 8s Gen 3 được trang bị GPU Adreno tích hợp khả năng dò tia được tăng tốc phần cứng. Các công nghệ Adreno Frame Motion Engine 2.0 giúp tăng gấp đôi tốc độ khung hình mà không tiêu thụ thêm điện năng, hay Snapdragon Game Super Resolution bổ sung thêm pixel cho hình ảnh mà không làm tăng dung lượng file là những sự bổ sung rất đáng chú ý. Con chip mới của Qualcomm có thể xử lý tốt màn hình độ phân giải QHD+ ở tần số lên tới 144Hz, hoặc màn hình 4K ở tần số 60Hz. Tốc độ làm mới thay đổi được hỗ trợ trong phạm vi từ 1Hz đến 240Hz.

ISP trên Snapdragon 8s Gen 3 tương tự như ISP của Snapdragon 8 Gen 3, ngoại trừ duy nhất là thiếu khả năng quay video 8K HDR (tối đa 4K 60 FPS). Tuy nhiên, con chip mới vẫn có thể hỗ trợ giải mã H.265, VP9 và AV1 ở độ phân giải lên tới 4K. Cùng với đó là khả năng hỗ trợ hàng loạt mô hình AI gồm các mô hình ngôn ngữ lớn (LMM) phổ biến như Baichuan-7B, Llama 2 và Gemini Nano.

Về mặt kết nối, Snapdragon 8s Gen 3 có hỗ trợ Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4, modem X70 tích hợp (phiên bản chậm hơn một chút của modem trong Snapdragon 8 Gen 2) cung cấp tốc độ tải xuống lên tới 5000Mbps ở các mạng mmWave và sub-6.

Snapdragon 8s Gen 3 được Qualcomm định hướng cho phân khúc chiếc điện thoại thông minh cận cao cấp có giá từ 500 đến 800 USD. Honor, iQOO, Realme và Xiaomi sẽ là những nhà sản xuất đầu tiên bắt đầu trình làng các thiết bị chạy Snapdragon 8s Gen 3 vào cuối tháng này

Thứ Ba, 19/03/2024 12:20
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ