Sự khác biệt giữa tường lửa và phần mềm diệt virus

Nhiều người thường không biết sự khác biệt giữa phần mềm diệt virus và tường lửa. Như nhiều người đã biết, tường lửa và phần mềm diệt virus là những cơ chế cung cấp khả năng bảo mật cho hệ thống. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng có một số khác biệt giữa hai cơ chế bảo vệ này.

Theo các chuyên gia, biết được sự khác biệt giữa hai cơ chế sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và tìm mua được một giải pháp an ninh mạng phù hợp cho hệ thống của mình. Bài viết sau đây sẽ giải thích sự khác biệt giữa tường lửa và phần mềm diệt virus.

Tường lửa

Tường lửa giúp kiểm soát lưu lượng mạng trong hệ thống
Tường lửa giúp kiểm soát lưu lượng mạng trong hệ thống

Tường lửa theo lý thuyết là một phiên bản của router. Trong trường hợp này, tất cả các gói dữ liệu khi vào hoặc rời khỏi mạng đều phải vượt qua tường lửa và sau khi kiểm tra, tường lửa sẽ quyết định có cho phép dữ liệu vào/ra hay không. Tường lửa phải mạnh mới có thể bảo vệ hệ thống.

Phần mềm diệt virus

Phần mềm diệt virus bảo vệ hệ thống chống lại các cuộc tấn công
Phần mềm diệt virus bảo vệ hệ thống chống lại các cuộc tấn công

Phần mềm diệt virus là một ứng dụng hoặc phần mềm cung cấp khả năng bảo mật chống lại phần mềm độc hại đến từ Internet. Phần mềm diệt virus theo đuổi phương thức mà trong đó, nó thực hiện 3 hành động:

  • Phát hiện
  • Nhận biết
  • Gỡ bỏ

Phần mềm diệt virus đối phó với cả các mối đe dọa bên ngoài và bên trong. Nó không chỉ được triển khai trong phần mềm mà còn cả trong phần cứng nữa.

Sự khác biệt giữa tường lửa và phần mềm diệt virus

Nhiều người thường không biết sự khác biệt giữa phần mềm diệt virus và tường lửa
Nhiều người thường không biết sự khác biệt giữa phần mềm diệt virus và tường lửa
STTTường lửaPhần mềm diệt virus
1.Tường lửa được triển khai trong cả phần cứng và phần mềm.Phần mềm diệt virus chỉ được triển khai trong phần mềm.
2.Tường lửa chỉ giải quyết các mối đe dọa bên ngoài.Phần mềm diệt virus đối phó với cả các mối đe dọa bên ngoài và bên trong.
3.Trong tường lửa, các cuộc phản công có thể xảy ra, như IP Spoofing và routing attack (cuộc tấn công vào việc định tuyến).Trong phần mềm diệt virus, phần mềm độc hại sau khi bị loại bỏ không thể phản công.
4.Tường lửa hoạt động dựa trên tính năng giám sát và lọc.Phần mềm diệt virus hoạt động trên việc quét các file và phần mềm bị nhiễm.
5.Tường lửa kiểm tra mối đe dọa từ các gói tin đến.Phần mềm diệt virus kiểm tra mối đe dọa từ phần mềm độc hại.
6.Tường lửa bảo vệ hệ thống khỏi tất cả các loại mối đe dọa.Phần mềm diệt virus chỉ bảo vệ hệ thống tránh khỏi virus.
7.Việc lập trình tường lửa phức tạp hơn chương trình diệt virus.Việc lập trình chương trình diệt virus đơn giản hơn so với tường lửa.

Xem thêm:

Thứ Ba, 20/10/2020 08:04
53 👨 2.009
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật