8 sai lầm nguy hiểm khi sử dụng ổ cắm điện nối dài ai cũng mắc phải, cần sửa ngay

Ổ cắm điện nối dài là thiết bị điện quen thuộc trong hầu hết các gia đình. Tuy nhiên có một số quy tắc an toàn khi sử dụng ổ cắm điện nối dài rất quan trọng mà nhiều người vẫn thực hiện sai mỗi ngày. Dưới đây là 8 sai lầm nguy hiểm khi sử dụng ổ cắm điện nối dài ai cũng mắc phải, cần sửa ngay để đảm bảo an toàn cho mọi người nhé.

An toàn khi sử dụng ổ cắm điện

1. Cắm ổ nối dài này vào một ổ nối dài khác

Nhiều người thường cắm ổ nối dài này vào một cái khác khi cần thêm phích cắm hoặc khi ổ cắm nối dài không đủ dài. Việc này không chỉ không an toàn mà còn có thể khiến một hoặc nhiều ổ cắm bị hỏng hay thậm chí bắt lửa.

2. Mang ổ cắm nối dài trong nhà ra sử dụng ngoài trời

Với những ổ cắm dài bình thường thì bạn chỉ nên sử dụng chúng ở trong nhà thôi nhé. Nếu muốn sử dụng ngoài trời hãy mua loại có thể chống chọi được với thời tiết và nước để đảm bảo an toàn.

3. Cắm toàn thiết bị "khủng"

Mọi ổ cắm nối dài đều có mức công suất tối đa nào đó, nếu bị quá tải sẽ có thể bị chảy nhựa, làm hỏng các thiết bị xung quanh hoặc có nguy cơ gây ra hỏa hoạn.

Vì vậy, hãy tính công suất tổng của mọi thứ mà bạn sẽ cắm vào ổ cắm để chắc chắn rằng chúng an toàn nhé.

4. Để ổ cắm nối dài bị vật khác che phủ

Khi dòng điện chuyển động trong dây dẫn sẽ sinh ra nhiệt. Đây là vấn đề không đáng lo nhưng nếu ổ cắm dài bị đặt trong một không gian kín khó thoát nhiệt hoặc bị thảm đè lên thì có thể tạo ra nguy cơ hỏa hoạn.

5. Để ổ cắm nối dài ở gần nơi trẻ em có thể tiếp cận

  • Hãy hướng dẫn trẻ nhỏ tránh xa các ổ cắm.
  • Không bao giờ để ổ cắm nối dài ở những nơi mà trẻ nhỏ có thể dễ dàng tiếp cận.
  • Lắp các miếng nhựa che phích cắm ở tất cả các ổ cắm trên tường và ổ cắm nối dài.

Nhà có trẻ nhỏ, hãy thực hiện những điều trên để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Để ổ cắm xa tầm với của trẻ

6. Vẫn sử dụng các ổ cắm nối dài đã bị hỏng

Khi ổ cắm nối dài bị cháy đen 1 vài phích cắm, nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng nó. Tuy nhiên, nếu một phích cắm bị cháy thì có nghĩa là bên trong ổ cắm nối dài có chỗ nào đó bị hỏng hoặc dây dẫn đã bị hư. Trong trường hợp này tốt nhất không nên tiếp tục sử dụng để tránh nguy cơ hỏa hoạn hoặc điện giật.

7. Để ổ cắm điện nối dài bị ướt

Không được để đồ điện bị ướt là điều mà hầu như ai cũng biết nhưng nhiều người lại thường xuyên mắc phải sai lầm này.

Vì vậy, mọi người hãy luôn nhớ kỹ rằng, đừng bao giờ để ổ cắm nối dài cũng như các thiết bị điện của bạn bị ướt để tránh nguy cơ bị điện giật hoặc làm cháy đồ điện.

8. Cắm các dụng cụ làm đẹp vào cùng một ổ cắm nối dài

Các loại dụng cụ làm đẹp như máy sấy tóc, máy uốn tóc, máy ép tóc… đều sinh ra nhiệt và ngốn khá nhiều điện. Thông thường, các ổ cắm nối dài thông dụng không được thiết kế để chịu được loại cường độ dòng điện tập trung cao như vậy. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn nên cắm những dụng cụ làm đẹp này phải vào ổ cắm âm tường được bảo vệ bằng thiết bị ngắt mạch nối đất GFCI.

Thứ Tư, 15/12/2021 07:55
36 👨 2.058
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt