Điểm mặt những con vật "thấp bé nhẹ cân" nhất trong loài của mình

Thế giới tự nhiên chứa đầy những điều lớn lao nhưng cũng không thiếu những thứ nhỏ bé. Và trong khi những thứ to lớn gợi lên sự vĩ đại và uy nghi, thì những điều nhỏ bé lại cho chúng ta cảm giác gần gũi, đáng yêu. Hãy cùng điểm qua những loài vật kỳ lạ sở hữu kích thước cơ thể nhỏ đến mức khó tin so với “những người anh em họ hàng” cùng chủng loài - như một sự sắp đặt kỳ diệu của tạo hóa.

1. Linh trưởng nhỏ nhất: Vượn cáo chuột Madame Berthe

Vượn cáo chuột Madame Berthe

Vượn cáo chuột Berthe là loài vượn cáo nhỏ nhất trên thế giới, đồng thời cũng là loài linh trưởng nhỏ nhất với kích thước trung bình chỉ là 9,2cm và cân nặng vào khoảng 30g. Loài linh trưởng thú vị này được đặt theo tên của nhà bảo tồn và linh trưởng học lỗi lạc Berthe Rakotosamimanana, và là sinh vật đặc hữu của hòn đảo Madagascar.

2. Hươu nhỏ nhất: Pudú

Pudú

Pudú là một chi gồm hai loài hươu nhỏ bản địa sống ở vùng Andes Nam Mỹ. Chi pudú miền Nam, giống như hình trên, có chiều cao chỉ từ 35 đến 45cm, trong khi người anh em ở phía bắc thậm chí còn nhỏ bé hơn với chiều cao tối đa chỉ khoảng 35cm. Các loài pudú có thân dài từ 60 đến 90 cm, đầu ngắn, cân nặng dao động từ 7 đến 10kg, và sở hữu bộ lông có màu sắc thay đổi từ nâu đỏ đến vàng xám.

3. Loài chim nhỏ nhất: Chim ruồi ong

Chim ruồi ong

Chim ong ruồi đặc hữu của Cuba được biết đến là loài chim “nhỏ con” nhất thế giới khi sở hữu chiều dài từ mỏ đến chỏm đuổi chỉ khoảng 5–6cm và cân năng chưa đầy 2g. Về mặt lý thuyết, chúng không to hơn một con côn trùng lớn, gần như chỉ bằng một con ong, nhưng sở hữu đôi cánh vô cùng nhanh và khỏe, với khả năng đập cánh khoảng 80 lần mỗi giây và bay một chỗ như máy bay trực thăng.

4. Khỉ nhỏ nhất: Khỉ đuôi sóc

Khỉ đuôi sóc

Khỉ đuôi sóc còn được biết đến với tên gọi khỉ Marmoset, khỉ túi, sư tử nhỏ hay khỉ lùn, là loài khỉ nhỏ thuộc danh sách 22 loài khỉ Tân Thế giới, sinh sống hầu hết ở khu vực Nam Mỹ. Chúng nổi tiếng vì sở hữu kích thước cơ thể siêu nhỏ, với chiều cao chỉ xấp xỉ 13cm và cân nặng trung bình 2kg. Bạn hoàn toàn có thể để một con khỉ Marmoset năm ngủ ngon lành trong lòng bàn tay mình.

5. Ếch nhỏ nhất: Paedophryne amauensis

Paedophryne amauensis

Paedophryne amauensis đúng hơn là một loài nhái, chúng sống đặc hữu ở Papua New Guinea và sở hữu thân hình nhỏ đến mức kỳ lạ, với chiều dài chỉ 7,7mm. Paedophryne amauensis được phát hiện lần đầu trong tháng 8 năm 2009 và chính thức được mô tả trong tháng 1 năm 2012. Chúng không chỉ là loài ếch nhỏ nhất trên thế giới mà còn là động vật có xương sống nhỏ nhất hành tinh! Dẫu vậy, những con paedophryne amauensis lại sở hữu sức bật kinh hoàng, với khả năng nhảy cao 30 lần chiều dài cơ thể.

6. Động vật có vú nhỏ nhất: Chuột chù Etruscan Shrew

Chuột chù Etruscan Shrew

Trong khi dơi mũi heo Kitti là động vật có vú nhỏ nhất tính theo kích thước hộp sọ, thì chuột chù Etruscan Shrew lại được coi là loài thú có vú nhỏ nhất theo khối lượng. Nặng 1,8g và chiều dài cơ thể chỉ một inch rưỡi, loài chuột chù lém lỉnh này dù sao cũng có thể tự hào rằng chúng có khả năng săn được những con mồi có kích thước tương đương với chính mình.

7. Cá ngựa nhỏ nhất: Cá ngựa lùn Denise

Cá ngựa lùn Denise

Với chiều cao chưa tới 2,5cm, Cá ngựa lùn Denise chính là loài cá ngựa bé nhất của biển cả. Mặc dù tầm vóc thấp bé như vậy, nhưng những chàng trai này lại sở hữu rất nhiều tài lẻ. Chúng là bậc thầy về ngụy trang với màu sắc cơ thể gần như hòa lẫn trong các rạn san hô.

8. Linh dương nhỏ nhất: Linh dương hoàng gia

Linh dương hoàng gia

Loài linh dương với cái tên mỹ miều này có pháp danh khoa học Neotragus pygmaeus. Chúng đến từ Tây Phi và được nhà động vật học nổi tiếng người Thụy Điển Carl Linnaeus mô tả lần đầu tiên vào năm 1758. Với chiều cao chỉ khoảng 25cm và cân nặng khoảng 2,5 đến 3kg, linh dương hoàng gia tự tin mang trên mình vương miện của loài động vật móng guốc nhỏ nhất hành tinh.

9. Bạch tuộc nhỏ nhất: Bạch tuộc Wolfi

Bạch tuộc Wolfi

Chúng ta thường bị ám ảnh với những câu truyện truyền miệng về loài bạch tuộc khổng lồ, mà quên mất rằng thế giới bạch tuộc cũng sở hữu những chi loài cực kỳ đáng yêu, chẳng hạn như giống bạch tuộc Wolfi. Một chú bạch tuộc Wolfi trưởng thành chỉ nặng chừng 1g và dài khoảng 1,5cm nghĩa là nó có thể bám thoải mái trên đầu ngón tay của bạn - hoàn toàn ngược với hình ảnh của những con bạch tuộc khổng lồ với xúc tu dài cả chục mét, đến mức ăn thịt được cả cá voi, dìm đắm cả một con tàu như trong các bộ phim giả tưởng.

10. Tắc kè nhỏ nhất: Brookesia Micra

Brookesia Micra

Brookesia micra là một loài bò sát thuộc họ tắc kè phân bố tại một hòn đảo nhỏ kế bên đảo Madagascar, và là một trong những loài bò sát nhỏ nhất thế giới từng ược phát hiện trên hành tinh. Con đực trưởng thành có chiều dài tính từ mũi đến đuôi chỉ khoảng 2.5cm, tương đương với một số loài côn trùng nhỏ.

Thứ Năm, 26/11/2020 23:05
32 👨 2.367
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật