Những bí ẩn và sự thật thú vị về tượng Nhân sư cổ nhất Ai Cập

The Great Sphinx là tên gọi của tượng Nhân sư cổ xưa nhất, nổi tiếng nhất của Ai Cập. Tượng Nhân sư khổng lồ này được tạc với hình dáng đầu người, thân sư tử nằm trong tư thế phủ phục canh gác cho đền thờ vua Pharaoh Khafre trên cao nguyên Giza, bờ Tây sông Nile, Ai Cập.

Tượng Nhân sư này là một trong những công trình vĩ đại thách thức thời gian của Ai Cập, xung quanh nó ẩn chứa nhiều bí ẩn và sự thật thú vị khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

Hình tượng Nhân sư của người Ai Cập tượng trưng cho sức mạnh và trí tuệ
Theo quan điểm của người Ai Cập, hình tượng Nhân sư tượng trưng cho sức mạnh và trí tuệ. Chúng thường được đặt tại lối vào của các kim tự tháp, đền thờ như người giữ cửa.

Theo các nhà khảo cổ, The Great Sphinx có niên đại khoảng 4.500 năm
Theo các nhà khảo cổ, The Great Sphinx có niên đại khoảng 4.500 năm. Đây là biểu tượng của đất nước Ai Cập từ thời cổ đại đến thời hiện đại.

The Great Sphinx là bức tượng tạc từ đá nguyên khối lớn nhất thế giới
Tượng Nhân sư này dài 73,5m, rộng 19,3m, cao 20,22m và được đánh giá là bức tượng tạc từ đá nguyên khối lớn nhất thế giới. Đầu của tượng Nhân sư được khoác lên kiểu tóc truyền thống nằm ở độ cao hơn 20m so với mặt đất.

The Great Sphinx có tỷ lệ giữa đầu và thân mình không cân xứng
Khi nhìn cận chính diện, tổng thể của bức tượng khá cân đối nhưng khi nhìn từ xa hoặc từ bên hông thì phần đầu có vẻ nhỏ hơn nhiều so với chiều dài phần thân. Tỷ lệ giữa đầu và thân mình không cân xứng này khiến nhiều nhà nghiên cứu thắc mắc nhưng chưa có câu trả lời chính xác.

Khuôn mặt của Nhân sư khổng lồ này được cho là khắc họa chân dung của Khafre
Khuôn mặt của Nhân sư khổng lồ này được cho là khắc họa chân dung của Khafre - vị Pharaoh huyền thoại của Ai Cập cổ đại. Nhiều tài liệu cho thấy bức tượng được xây dựng vào giai đoạn 2558 - 2532 TCN, trùng với thời gian trị vì của Pharaoh Khafre. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, tượng Great Sphinx xuất hiện trước khi vua Khafre trị vì ít nhất khoảng 500 năm trước.

Phần thân mình của Nhân sư đã nhiều lần bị chôn vùi dưới cát Phần thân mình của Nhân sư đã nhiều lần bị chôn vùi dưới cát do sự thay đổi địa hình đặc trưng của vùng sa mạc.

Hiện nay, Great Sphinx đã bị mất mũi và râu
Nguyên bản tượng Nhân sư có mũi và cả một bộ râu. Nhưng hiện nay, Great Sphinx đã bị mất cả hai bộ phận này và câu chuyện xung quanh đó cũng ẩn chứa nhiều bí ẩn.

Nhiều người cho rằng, phần mũi của tượng Nhân sư Giza bị phá hủy là do đại bác quân lính của Napoleon bắn
Nhiều người cho rằng, phần mũi của tượng Nhân sư Giza bị phá hủy là do đại bác quân lính của Napoleon bắn khi đội quân này tới Caairo vào mùa hè năm 1798. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng chiếc mũi này đã biến mất trước khi binh đoàn của Napoleon đặt chân tới đây khoảng 50 nămbác.

Phần râu bị rơi ra đã được tìm thấy và hiện đang được lưu giữ tại một bảo tàng ở Anh
Phần râu bị rơi ra đã được tìm thấy và hiện đang được lưu giữ tại một bảo tàng ở Anh. Số phận của chiếc mũi vẫn còn là bí ẩn và gây nhiều tranh cãi. Cho tới tận bây giờ, lý do và thời điểm xuất hiện của tượng Nhân sư cũng như số phận của chiếc mũi của nó vẫn còn là ẩn số chưa có câu trả lời chính xác.

Thứ Ba, 28/02/2017 16:26
31 👨 2.611
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ