Nguyên nhân nào khiến các file bị lỗi corrupt, bị hỏng?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các file bị lỗi corrupt, bị hỏng; có thể do ứng dụng bị lỗi trong quá trình lưu hoặc tạo file. Mời các bạn cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu nguyên nhân khiến các file bị lỗi corrupt, bị hỏng trong bài viết dưới đây!

Các file bị lỗi corrupt, bị hỏng có thể là do lỗi hệ thống. Thông thường, khi một tệp tin bị lỗi corrupt, nó không thể truy cập được hoặc một số dữ liệu trong tập tin sẽ bị mất. Trong một số trường hợp, dữ liệu từ một file bị lỗi corrupt có thể sửa được, chẳng hạn như trong một số chương trình Microsoft Office có "chế độ khôi phục" cho dữ liệu lưu tự động.

Nguyên nhân nào khiến các file bị lỗi corrupt, bị hỏng?

Trên thực tế, các file bị lỗi corrupt, bị hỏng khi được ghi vào đĩa. Điều này có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau, trong đó phổ biến nhất là ứng dụng bị lỗi trong quá trình lưu hoặc tạo file. Ứng dụng tin học văn phòng có thể bị lỗi sai thời gian khi lưu tài liệu.

Ứng dụng nén file có thể gặp vấn đề khi nén các file. Ứng dụng sao lưu có thể gặp phải sự cố khi ghi đè các bản sao lưu. Thậm chí, trình duyệt hoặc các ứng dụng tải xuống khác có thể gặp phải sự cố khi ghi file tải xuống vào đĩa.

Bad Sector là gì?

Bad Sector là gì?

Bad Sector là một khu vực trên ổ đĩa hoặc bộ nhớ flash của máy tính không thể sử dụng do tổn thương vĩnh viễn (hoặc một hệ điều hành không thể truy cập thành công).

Bad Sector trên một ổ cứng đơn giản chỉ là một cụm nhỏ của không gian lưu trữ - một khu vực ổ cứng mà dường như là một khiếm khuyết. Khu vực này sẽ không đáp ứng yêu cầu đọc hoặc ghi dữ liệu.

Bad Sector có thể xảy ra trên cả hai ổ đĩa cứng từ tính truyền thốngổ đĩa trạng thái rắn hiện đại. Có hai loại bad sector - một là do các lỗi về vật chất mà không thể sửa chữa được và một do lỗi phần mềm có thể sửa chữa được.

Sector là các đơn vị trên một đĩa cứng. Khi người dùng cố gắng lưu một tập tin, máy tính sẽ tìm kiếm một khu vực trên đĩa cứng để lưu dữ liệu. Nếu máy tính lưu file vào một "bad sector", file đó có thể bị hỏng hoặc không thể truy cập được. Các bad sector có thể do hư hỏng vật lý (tức là đĩa cứng mất từ tính và khả năng lưu trữ dữ liệu) hoặc kiểm tra chẵn lẻ xấu trên đĩa. Một máy tính không xác định được sector nào xấu hoặc không ổn định, vì vậy người dùng phải quét đĩa cứng (chẳng hạn như C Drive) để kiểm tra các bad sector. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách nhấp chuột phải vào ổ đĩa từ "My Computer", chọn "Properties", "Tools" và chọn "Check Now" dưới tiêu đề "Error-checking".

File liên kết chéo hoặc các cluster thất lạc

File liên kết chéo hoặc các cluster thất lạc

Trong các hệ thống máy tính, một "cluster" là số lượng nhỏ nhất không gian đĩa cần để lưu trữ một tập tin. Các tệp tin được phân bổ cho các nhóm riêng lẻ, có thể từ một sector (512 byte) đến 128 sector (64 kilobytes). Một file liên kết chéo xảy ra khi hai hoặc nhiều file được phân bổ cho cùng một cụm, sẽ corrupt tất cả các tệp tin được lưu vào cùng một cụm. Các cluster thất lạc cũng có thể gây ra các tập tin bị hỏng. Khi một tệp tin bị xóa khỏi danh sách thư mục máy tính, bảng định vị File trên đĩa (FAT - File Allocation Table) vẫn hiển thị các nhóm được phân bổ cho tệp đó, các clusters trở nên "bị thất lạc" và dữ liệu được lưu vào cluster này sẽ hiển thị dưới dạng "liên kết chéo" ngay cả khi danh sách thư mục đã bị xóa.

Các file bị nhiễm độc và virus

Các file bị nhiễm độc và virus

Virus có thể xóa các tệp tin, lây nhiễm độc vào registry của máy tính, thay đổi nhãn tiêu đề, đánh dấu các bad sector trên ổ đĩa, đánh dấu các nhóm cluster xấu trong FAT, tạo các tệp liên kết chéo hoặc các phân vùng mới trên ổ đĩa. Virus có thể dễ dàng thay đổi cách các tệp được lưu và đọc trên máy tính, gây ra các file bị lỗi corrupt, bị hỏng ngay cả khi không có vấn đề gì xảy ra với ổ đĩa cứng.

Ví dụ, virus có thể đánh dấu các sector là xấu khi chúng hoạt động bình thường và làm cho tất cả các tệp bị lỗi corrupt hoặc không thể truy cập được đối với người dùng trong khu vực đó.

Sự cố hệ thống

Sự cố hệ thống

Sự cố hệ thống có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra trên một hệ thống máy tính. Các sự cố logic (tức tắt hoàn toàn hoặc "Màn hình xanh chết chóc", còn gọi là Blue screen of death (BSOD) với người dùng Windows) xảy ra khi các chương trình sử dụng bộ nhớ mâu thuẫn hoặc khi phần cứng mới bị hỏng. Các chương trình thường được phân bổ bộ nhớ từ hệ thống và không thể chia sẻ một phần bộ nhớ. Nếu một chương trình truy cập vào bộ nhớ được phân bổ một chương trình khác, sự cố có thể xảy ra. Nếu các chương trình sử dụng bộ nhớ kernel (các chương trình đáng tin, chẳng hạn như hệ điều hành hoặc các trình điều khiển phần cứng) truy cập bộ nhớ của một chương trình kernel khác, sự cố hệ thống sẽ xảy ra. Trong cả hai trường hợp, nếu một tập tin đang được lưu, truy cập hoặc đôi khi mở, tập tin có thể bị hỏng từ một cú tắt máy đột ngột.

Do đó, trước khi tắt máy tính, bạn nên đóng các file đang mở đúng cách. Giả sử nếu bạn đang sử dụng máy tính và bị mất điện hoặc nếu máy tính của bạn bị hỏng, các file không được tắt đúng cách. Điều này có thể dẫn đến tình trạng các file bị lỗi corrupt, bị hỏng, không chỉ riêng các file tài liệu mà thậm chí có thể là cả các file hệ điều hành.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 27/12/2017 15:31
31 👨 24.205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản