Cách nén và thay đổi kích thước ảnh từ Thunar File Manager trong Linux

Chẳng hạn bạn đang phải giải nén và thay đổi kích thước hình ảnh để sử dụng với độ phân giải cụ thể trên các trang blog, tại sao không thực hiện tác vụ này với một cú nhấp chuột nhỉ? Bạn có thể làm điều đó bằng cách khai thác sự hỗ trợ của Thunar cho các chức năng bên ngoài.

Cần lưu ý rằng bạn có thể làm điều tương tự với bất kỳ trình quản lý file có thể lập trình nào khác, như Konqueror.

Logic đằng sau những gì ta sẽ làm là: Khi có một file được chọn, Thunar sẽ “ánh xạ” tên đường dẫn đầy đủ của nó đến một tham số - “%f”. Bằng cách tạo một Custom Action (hành động tùy chỉnh) cho Thunar, trong trường hợp này là lệnh ImageMagick, bạn có thể sử dụng ImageMagick để nén và thay đổi kích thước hình ảnh trực tiếp trong Thunar.

Cài đặt Thunar và ImageMagick

Sử dụng giải pháp quản lý gói/phần mềm yêu thích để tìm và cài đặt Thunar, cũng như ImageMagick, nếu chúng chưa được cài đặt trong bản phân phối của bạn. Đối với các bản phân phối dựa trên Debian, bạn có thể thực hiện với:

sudo apt-get install thunar imagemagick

Vì hầu hết các bản phân phối đều đi kèm với một số ứng dụng GUI cung cấp quyền truy cập vào mọi thứ trong kho của chúng, thường được trình bày dưới dạng một “App Store” (cửa hàng ứng dụng), nên việc tìm kiếm qua các chương trình và nhấp vào nút “Install” có lẽ là lựa chọn tốt hơn cho những người ghét sử dụng terminal.

Cài đặt Thunar và ImageMagick

Truy cập trang Options Summary của ImageMagick

Mặc dù bài viết sẽ chỉ nói về việc thu nhỏ và lưu bất kỳ file hình ảnh được chọn nào dưới dạng JPG được nén, nhưng ImageMagick còn cung cấp hàng tá tùy chọn khác để thay đổi file hình ảnh của bạn. Hãy truy cập trang Options Summary chính thức (link tham khảo: http://www.imagemagick.org/script/magick.php) để xem mọi thứ bạn có thể làm. Sử dụng các tùy chọn đó, bạn có thể mở rộng trên những gì ta sẽ xây dựng cùng nhau bên dưới, tạo ra một phiên bản lệnh phức tạp hơn hoặc nhiều lệnh khác để vận dụng hình ảnh theo những cách khác nhau.

Truy cập trang Options Summary của ImageMagick

Tạo một thư mục thử nghiệm và sao chép một số hình ảnh ở đó

Đừng bao giờ thực hiện hành động trên các file gốc - một bước đi sai lầm cũng có thể làm chúng bị thay đổi hoặc tệ hơn là biến mất vĩnh viễn. Tạo một thư mục thử nghiệm ở đâu đó - như trong thư mục Pictures - và sao chép một số file vào đó. Trong thư mục đó, nhấp chuột phải vào không gian trống của màn hình danh sách file Thunar và chọn Terminal từ menu.

Tạo một thư mục thử nghiệm và sao chép một số hình ảnh ở đó

Tìm tỷ lệ nén/chất lượng tối ưu

Bước tiếp theo là tìm tỷ lệ nén/chất lượng tốt nhất. Mỗi người trong chúng ta đều có những nhu cầu khác nhau, vì vậy những gì có thể tốt cho người này chưa chắc đã phù hợp với người kia. Một yếu tố phụ thuộc nữa là nội dung trong hình ảnh của bạn: Mèo con trong hình ảnh thử nghiệm và những bức ảnh nói chung, có thể nén nhiều/chất lượng thấp hơn những ảnh chụp màn hình, trong đó phần văn bản bắt buộc phải dễ đọc.

Thực hiện một số thử nghiệm cho đến khi bạn tìm thấy giá trị tối ưu cho mình, sử dụng lệnh:

magick INPUT_FILE -quality QQ OUTPUT_FILE

Trong đó INPUT_FILE là hình ảnh gốc của bạn, OUTPUT_FILE là kết quả được nén và chuyển đổi và QQ là một số từ 1 đến 100 (số càng cao, chất lượng càng tốt và nén càng ít).

Tìm tỷ lệ nén/chất lượng tối ưu

Thay đổi kích thước hoặc thu nhỏ hình ảnh

Thay đổi kích thước và thu nhỏ lại là 2 hành động khác nhau, vì thay đổi kích thước nghĩa là bạn có thể phóng to hình ảnh. ImageMagick cho phép bạn thay đổi kích thước hình ảnh của mình bằng cách sử dụng lệnh:

magick INPUT_FILE -resize 1920x1200 OUTPUT_FILE

Ở đây, bài viết sử dụng độ phân giải 1920 x 1200. Nếu bạn thầy kích thước này nghe có vẻ lạ tai, thì đó là vì ví dụ sử dụng màn hình với tỷ lệ 16:10 thay vì 16:9, đi kèm với độ phân giải 1920 x 1080 điển hình. Dù bạn chọn độ phân giải nào, theo mặc định, ImageMagick sẽ giữ nguyên tỷ lệ file hình ảnh để tránh làm biến dạng nó. Bạn có thể yêu cầu ImageMagick chỉ thay đổi kích thước hình ảnh, nếu chúng lớn hơn độ phân giải đã chọn. Chỉ cần thêm > sau độ phân giải đã nhập để làm như vậy.

magick INPUT_FILE -resize 1920x1200> OUTPUT_FILE

Thay đổi kích thước hoặc thu nhỏ hình ảnh

Thêm lệnh vào Thunar

Khi bạn đã tìm thấy tỷ lệ nén/chất lượng mong muốn và đặt độ phân giải mục tiêu ở mức thấp hơn, hãy sao chép lệnh từ terminal vào clipboard. Sau đó, từ Thunar, chọn Edit > Configure custom actions…

Nhập tên cho hành động và mô tả (nếu muốn). Sau đó, dán lệnh ImageMagick đã sao chép vào trường Command.

Chọn tên file đầu vào trong lệnh và thay đổi thành “%f”, sau đó chọn tên file đầu ra và thay đổi tên thành “%f_output”.

Lệnh sẽ không hoạt động nếu bạn không đặt ra một điều kiện cho sự xuất hiện của nó. Di chuyển đến tab Appearance Conditions và chọn “Image Files” để lệnh xuất hiện bất cứ khi nào một file hình ảnh được chọn. Nhấp vào OK và hành động tùy chỉnh sẽ được lưu lại để sử dụng trong tương lai.

Thêm lệnh vào Thunar

Hãy thử hành động tùy chỉnh của bạn!

Hành động tùy chỉnh sẽ xuất hiện bất cứ khi nào bạn nhấp chuột phải vào file hình ảnh. Bằng cách chọn hành động tùy chỉnh, một file mới được nén và thu nhỏ sẽ xuất hiện trong cùng một thư mục, với “_output” sau tên của nó. Thật không may, Thunar không đủ linh hoạt để chỉ chuyển phần tên chính (và loại bỏ phần mở rộng) sang ImageMagick, vì vậy bạn sẽ phải thực hiện thủ công. Có nhiều cách để tránh điều đó, nhưng sẽ phải tạo ra các script phức tạp hơn.

Hãy thử hành động tùy chỉnh của bạn!

Vấn đề này sẽ được đề cập đến vào một dịp khác. Cho đến lúc đó, tại sao không tạo ra một số lệnh thay thế khác với các mức nén hoặc mục tiêu độ phân giải khác nhau để đáp ứng mọi nhu cầu của bạn nhỉ?

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 10/10/2019 16:12
52 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux