Muốn thoát nạn khi nhà cháy cần nhớ rõ 10 điều này

Thời gian gần đây, những vụ cháy nhà, chung cư diễn ra khá nhiều, mới đây nhất giữa thủ đô London của Anh một tòa nhà 27 tầng đã bốc cháy nghi ngút, đám cháy lớn và xảy ra vào nữa đêm khiến cho nhiều người trong các căn hộ trở tay không kịp.

Các vụ cháy nhà khi xảy ra gây thiệt hại nặng nề về tài sản, thậm chí là những tai nạn thương tâm do hầu hết mọi người không biết làm gì để có thể thoát hiểm. Những kỹ năng thoát hiểm là điều vô cùng cần thiết khi cháy nhà xảy ra. Bài viết sau đây sẽ đưa ra cho các bạn 10 kỹ năng thoát nạn khi cháy nhà hoặc hỏa hoạn.

1. Báo động cho tất cả mọi người biết có cháy

Báo động cho tất cả mọi người biết có cháy

Việc đầu tiên và cần thiết nhất đó chính là cần báo động cho mọi người biết về đám cháy đang xảy ra. Bạn có thể bấm chuông báo động cháy hoặc hét lên và tập trung mọi người lại để tìm cách thoát nạn.

2. Luôn biết đường thoát

Luôn biết đường thoát

Khi sinh sống ở bất cứ nơi đâu, bạn nên tìm hiểu thêm các lối thoát khác đề phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Lời khuyên là hãy tập hợp gia đình lại và ra ngoài thật nhanh và an toàn. Khói từ đám cháy có thể gây khó nhìn mọi đồ vật, vì thế, việc học và nhớ các cách ra khỏi nhà là rất quan trọng.

3. Lưu ý khi thoát hiểm

  • Việc đầu tiên đó là cần bảo toàn tính mạng, vậy nên không cố thu những đồ vật giá trị hay vật nuôi, dù chúng có vô cùng quan trọng.
  • Nên dành thời gian để tìm đường thoát nạn chứ đừng dành thời gian tìm hiểu nguyên nhân cháy từ đâu.
  • Khi đám cháy xảy ra, nếu có quá nhiều khói thì hãy bò trên sàn nhà - không khí sạch hơn ở gần sàn nhà, vì thế, để mũi càng thấp càng tốt; hãy nhớ – khói rất độc, và có thể giết bạn.
  • Khi ra ngoài, chỉ mở cửa khi cần, sau đó đóng lại ngay để tránh đám cháy lan nhanh hơn.
  • Trước khi mở cửa, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở - mặt kia của cánh cửa đang cháy. Dùng mu bàn tay để thử, không dùng lòng bàn tay. Vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở việc thoát thân của bạn khi bạn bò hay xuống thang cứu hỏa.
  • Không nên chạy một mình, mà nên đi cùng những người khác nếu có thể.
  • Lên kế hoạch cho một cuộc thoát hiểm an toàn.

Rất có thể lối thoát bị cháy hoặc có khói, vì thế, bạn cần phải biết những lối thoát khác ở chỗ nào. Ngoài ra, nếu bạn sống trong chung cư, bạn cũng cần phải biết cách tốt nhất đến cầu thang hay các lối thoát hiểm khác.

4. Các biện pháp an toàn

Các biện pháp an toàn

Nếu bạn đang ở trong phòng đóng cửa khi nhà bị cháy, bạn cần áp dụng những biện pháp sau:

  • Nên kiểm tra xem ngọn lửa hay khói có len vào nhà qua các khe cửa hay không?
  • Khi nhìn thấy khói bốc lên phía dưới cánh cửa, lúc này bạn tuyệt đối không nên mở của.
  • Nếu không nhìn thấy khói, và muốn biết xem có lửa xung quanh phòng bạn không thì hãy dùng mu bàn tay đặt vào cánh cửa, nếu thấy cánh cửa nóng hay rất ấm thì có nghĩa ngọn lửa đang ở gần đó, tuyệt đối bạn cũng không nên mở cửa.
  • Nếu không nhìn thấy khói - và cánh cửa không nóng - dùng mu bàn tay nhẹ nhàng chạm vào tay nắm cửa. Nếu tay nắm cửa nóng hoặc rất ấm - không mở cửa!

5. Luôn giữ mình ở vị trí thấp

Luôn giữ mình ở vị trí thấp

Nếu đám cháy quá lớn và xuất hiện nhiều khói trong nhà, lúc này tốt nhất bạn nên giữ cơ thể mình ở vị trí thấp gần sàn trong khi tìm đường thoát hiểm. Trên thực tế, trong một đám cháy, khói và khí độc là nguyên nhân chính khiến nhiều người gặp nguy hiểm hơn là lửa. Vậy nên, cúi thấp người xuống sàn nhà là cách thoát nạn tốt nhất lúc này bạn cần làm.

Thoát hiểm qua cửa dẫn ra ngoài nên là lựa chọn đầu tiên của bạn, nhưng bạn cũng có thể kiểm tra xem cửa sổ có thể là lối chạy thoát được không. Thậm chí cửa sổ trên tầng cao cũng có ích khi bạn cần giúp đỡ, từ lính cứu hỏa, hay từ người khác.

Bỏ tấm chắn trên cửa sổ nếu cần thiết để nhờ đến sự trợ giúp của lính cứu hỏa bên ngoài.

Hãy xem trong nhà có trang bị thang thoát hiểm, dây thoát hiểm không? Nếu có, hãy lấy chúng ra dùng ngay để bảo toàn tính mạng. Xem thêm: [Tư vấn] Nên sử dụng thang dây hay dây thoát hiểm khi có hỏa hoạn?

Bên cạnh việc lên kế hoạch thoát hiểm, thì gia đình bạn cũng cần biết địa điểm nào gia đình sẽ tập trung sau khi thoát khỏi đám cháy. Điều này vô cùng có ích, bởi trong lúc hỗn loạn, bởi sẽ giúp bạn biết rằng tất cả người thân đều được an toàn.

6. Xử lý khi quần áo cháy

  • Khi ngọn lửa cháy vào người bạn, lúc này đừng hoảng loạn chạy khắp nơi mong cho ngọn lửa tắt mà bạn nên nằm xuống - việc này sẽ giúp ngọn lửa khó lan ra hơn và giảm tác động của lửa lên mặt và đầu bạn (lửa cháy từ dưới lên trên).
  • Dập lửa - bao trùm ngọn lửa bằng vật liệu nặng, như áo khoác hay chăn, việc này giúp phá vỡ nguồn cung cấp oxi cho lửa.
  • Lăn vòng quanh - lăn giúp dập lửa.

7. Khi các lối thoát đã bị chặn bởi ngọn lửa và khói

Khi các thoát đã bị chặn bởi ngọn lửa và khói

Nếu không thể thoát ra ngoài nhanh được vì lửa hay khói đã chặn mất lối thoát, nếu lối thoát hiểm của bạn bị chặn:

  • Nếu bạn ở tầng trệt, ra ngoài bằng cửa sổ – ném chăn, gối, đệm xuống đất ở bên ngoài để đỡ bạn.
  • Nếu bạn không thể mở cửa sổ, hãy dùng một vật nặng để đập vỡ nó ở góc cuối -khi chạm vào các mép sắc cần dùng vải, khăn mặt, hay chăn.
  • Hạ trẻ xuống càng thấp càng tốt trước khi thả bé xuống – để người lớn đỡ trẻ nếu có thể.
  • Hạ thấp cơ thể bạn bằng cách đặt tay lên bậc cửa sổ trước khi thả mình xuống.

Nếu không thể ra ngoài, hãy tập hợp mọi người vào một phòng:

  • Chọn một phòng có cửa sổ nếu có thể.
  • Hãy ngăn khói và lửa vào qua cửa bằng cách chặn các khe hở quanh cửa với khăn trải giường, chăn, quần áo hoặc băng dính.
  • Nếu trong phòng có cửa sổ nhưng không giúp bạn thoát ra được, hãy mở nó ra và đứng trước cửa sổ để hít thở và gọi giúp đỡ.
  • Nếu bạn có thể lấy được một mảnh quần áo hay khăn mặt, hãy đặt nó trên miệng để không hít khói vào. Tốt hơn nếu bạn nhúng ướt miếng vải trước khi che lên miệng.
  • Ngay từ bây giờ, hãy nghĩ xem phòng nào là tốt nhất – bạn cần một cửa sổ có thể mở được, và nếu có thể, một chiếc điện thoại để gọi cấp cứu.

Dù có sợ hãi, bạn cũng không bao giờ được nấp dưới gầm giường hay phòng để đồ. Vì khi đó, sẽ rất khó khăn để lính cứu hỏa tìm ra bạn. Hãy nhớ rằng lính cứu hỏa và những người khác sẽ tìm bạn để giải thoát cho bạn. Họ tìm thấy bạn càng sớm, bạn sẽ ra ngoài được càng nhanh.

8. Gọi cứu hỏa ngay

Khi đã thoát ra khỏi đám cháy, nếu lính cứu hỏa chưa đến thì bạn hãy dùng điện thoại để nhờ đến sự giúp đỡ của họ. Khi gọi điện với tổng đài viên, bạn hãy:

  • Cho biết địa chỉ chính xác của bạn.
  • Nói với họ cái gì bị cháy, ví dụ như "một ngôi nhà hai tầng" chẳng hạn.
  • Giải thích xem có ai bị mắc kẹt không, nếu có, họ đang ở phòng nào – bạn càng cung cấp được nhiều thông tin cho dịch vụ cứu hỏa, họ có thể giúp bạn càng nhanh và hiệu quả.

9. Tuyệt đối không quay lại đám cháy

Tuyệt đối không quay lại đám cháy

Nhiều người sau khi thoát khỏi đám cháy, chỉ vì lo lắng cho người thân mà họ lại quay trở lại đám cháy để cứu những người còn lại. Điều này tuyệt đối không nên làm, sẽ khiến cho bạn gặp nguy hiểm cũng như công cuộc tìm kiếm người bị mất tích của lính cứu hỏa thêm khó khăn.

Việc lúc này bạn cần làm đó là tìm một nơi an toàn để chờ đợi. Nếu gia đình bạn còn có các thành viên trong nhà, hãy nói với lính cứu hỏa để họ giúp bạn và đứng chờ đợi thông tin từ họ.

10. Kỹ năng thoát nạn khi có cháy ở nhà cao tầng

Bạn có thể tham khảo bài viết sau của chúng tôi: Hướng dẫn 8 kỹ năng thoát nạn khi có cháy ở nhà cao tầng

Thứ Tư, 08/07/2020 11:50
32 👨 1.921
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt