Một số sai lầm cần tránh khi dựng, tự lắp máy tính để bàn - PC

Quên cắm quạt chip, cắm nhầm khe PCI, cắm cáp nguồn không chặt...

Như chúng ta đã biết, 1 chiếc máy tính để bàn được dựng lên từ những thành phần cơ bản như dưới đây:

  • Màn hình
  • Case - thùng máy tính. Trong này có chứa: bộ vi xử lý - CPU, bộ nhớ RAM, nguồn, card màn hình (onboard hoặc card rời), mainboard - bo mạch chủ, ổ cứng, card âm thanh - sound (cắm ngoài - cái này là tùy chọn), bàn phím, chuột, bàn di chuột...

Và các bạn có thể thấy, việc kết hợp những linh kiện trên sao cho hợp lý nhất dựa theo nhu cầu sử dụng và chi phí cần thiết bỏ ra, việc này sẽ cần đến kinh nghiệm và hiểu biết của chúng ta về máy tính. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ những thông tin đó. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ đưa ra một số sai lầm, lỗi cơ bản khi ta dựng cấu hình 1 chiếc máy tính để bàn, cũng như thao tác tháo lắp chỗ linh kiện đó.

1. Nhầm lẫn cáp nguồn?

Cáp - cable nguồn ở đây là sợi dây điện kết nối giữa nguồn - Power với các thành phần khác trong thùng máy tính, ví dụ như card màn hình rời, mainboard, ổ cứng... và có nhiều loại khác nhau. Phổ biến nhất bây giờ là cáp 8 pin - chân cắm giữa bộ nguồn và VGA, loại còn lại sẽ cắm vào mainboard - bo mạch chủ. Nhưng mọi người hãy cẩn thận ở bước này! Vì hình dáng của chúng khá giống nhau nên có trường hợp cắm nhầm, và do vậy nguồn sẽ không cấp đủ điện cho mainboard và dẫn đến hiện tượng bật máy không lên, mặc dù quạt nguồn vẫn chạy.

Cáp nhỏ hơn là loại 6 pin - chân và 2 chân dành PCIe để cắm vào VGA rời, khi ghép lại cũng sẽ tạo thành cái 8 pin. Và các bạn nhớ để ý kỹ, đừng nhầm lẫn ở bước này.

2. Cắm VGA rời nhầm khe?

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đúng là rất nhiều người nhầm lẫn chỗ này. Cứ nghĩ rằng chỗ nào có khe, có rãnh là ta cắm VGA vào và chạy. Nhưng thực tế đâu phải như vậy? Anh em cần nhớ như này nhé:

  • VGA chỉ được cắm vào khe - rãnh PCI - Express trên mainboard - bo mạch chủ mà thôi. Trên main cũng ghi rất rõ, và có ký hiệu đàng hoàng cho khe cắm này!

Khe PCI Express trên mainboard

Để chắc chắn hơn nữa, các bạn hãy đọc sách đi kèm Mainboard. Nhà sản xuất có ghi chú đầy đủ chi tiết, thông tin của tất cả thành phần trên bo mạch chủ.

1 mẹo nữa để biết chính xác khe PCI Express là ở cuối rãnh thường có 1 cái lẫy, ngàm đề cố định card đồ họa sau khi gắn vào, các rãnh PCI khác thường không có.

3. Gắn sai dây tín hiệu của nút bật tắt, nút khởi động lại:

Cái này đúng là khó thật. Vì gần như là chỉ có thợ hoặc các bạn hay lắp máy mới rành những chi tiết này. Tất cả các nút bật tắt, khởi động lại, cổng USB, đèn LED của case... đều nằm cùng 1 khu vực, và tùy vào từng mainboard mà nhà sản xuất lại có quy định về những tín hiệu này khác nhau. Mẹo ở đây là gì? Đọc sách mainboard, hoặc nhìn vào màu sắc, tín hiệu tương ứng của chân

Các dây tín hiệu nối chỉ có 2 chân, và chúng khá nhỏ. Do vậy hãy ưu tiên cắm trước tiên để nhìn cho rõ.

4. Không cắm chặt dây cáp nguồn?

Tương tự như lỗi gặp ở trường hợp 1, đó là đã cắm đúng cáp nguồn, bật vẫn thấy quạt nguồn chạy nhưng sao màn hình không lên tín hiệu? Hãy kiểm tra lại phần đầu nối cáp của nguồn và mainboard. Các bạn lưu ý là phải cắm thật chặt. Nhiều trường hợp cháy nổ đã xảy ra chỉ vì cắm cáp nguồn không kỹ, hãy cẩn thận!

Cable nguồn nối Power và bo mạch chủ

5. "Nhồi nhét" ổ cứng?

Có rất nhiều người gọn gàng, kỹ tính, nên sau khi cắm hết các dây cáp cần thiết trong thùng case, họ bó hết các dây cáp vào với nhau cho... gọn! Nhưng nhiều khi họ thao tác quá tay, nên các đầu mối nối tín hiệu của ổ cứng, VGA... với nguồn thường xuyên bị lệch, hỏng. Hoặc đơn giản hơn là cố gắng nhồi nhét, gò ép ổ cứng vào 1 chỗ nào đó mà không biết rằng thao tác đó vô tình làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Nhất là các cable nối SATA của ổ cứng, sợi cáp này nhỏ, dẻo, thậm chí nhiều người còn bẻ gập đầu nối cable này để cuốn lại cho gọn.

Lời khuyên ở đây là đừng làm như vậy, để chúng bừa bãi cũng không sao, miễn là đầu nối ổn định và khả năng tản nhiệt tốt. Khi bạn đóng case lại thì chúng cũng gọn gàng! Vì không ai nhìn vào bên trong case nếu bạn không mở ra.

Cable SATA nối ổ cứng với bo mạch chủ

6. Quên cắm quạt Chip - CPU?

Vâng, lại 1 lỗi cơ bản nữa. Nhiều lúc chúng ta cứ nghĩ đầy đủ rồi, nhưng thực ra lại thiếu cái cơ bản nhất. Đó là quạt chip. Nhiều mainboard có cơ chế tự ngắt hoặc không khởi động nếu quạt chip không chạy, để đảm bảo an toàn cho mainboard và CPU. Quạt chip ở đây là cái jack nhỏ có 4 chân (các bạn xem hình dưới), và thường cắm vào rãnh tương ứng ở gần khu vực CPU và nguồn trên mainboard.

Quạt CPU

Nhiều dòng mainboard cũ không có cơ chế tự ngắt, nên nếu bạn quên cắm quạt chip sẽ rất nguy hiểm. Vì khi hoạt động, nhiệt độ ở lớp bề mặt tiếp xúc của con chip có thể lên tới hơn 100 độ C, rất dễ gây cháy nổ.

Trên đây là 1 số lưu ý khi ta tiến hành lắp case máy tính để bàn, hy vọng những kinh nghiệm nhỏ trên có thể giúp các bạn trong việc tự lắp, hoặc đơn giản là muốn vệ sinh, tháo lắp thùng máy tính. Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 07/02/2018 08:41
3,511 👨 41.669
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC