Mở Bluetooth liên tục có tốn pin không?

Chắc hẳn không ai trong chúng ta thích màn hình yêu cầu sạc pin hoặc thông báo iPhone còn 20% pin hiện lên. Và để tiết kiệm pin, chúng ta thực hiện rất nhiều biện pháp khác nhau, từ tắt ứng dụng tới tắt thông báo và thậm chí là tắt các kết nối như mạng di động, WiFi, Bluetooth...

Đôi khi WiFi hoặc mạng di động không thể bị tắt đi bởi chúng cần cho kết nối internet. Thế còn Bluetooth thì sao? Dùng Bluetooth liên tục có tốn pin không? Tắt Bluetooth giúp chúng ta tiết kiệm được bao nhiêu % pin? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Bluetooth có ngốn nhiều pin không?

Khi mới ra mắt, những năm 1990, Bluetooth khá tốn pin. Điều này xuất phát từ việc thời điểm đó công nghệ Bluetooth còn khá sơ khai và dung lượng pin trên thiết bị di động cũng chưa lớn như hiện tại.

Nhưng trong 20 năm qua, cả công nghệ Bluetooth và dung lượng pin của thiết bị di động đều được cải thiện rất đáng kể. Biểu đồ dưới đây sẽ cho bạn thấy sự phát triển của dung lượng pin trên điện thoại di động từ năm 2007 tới năm 2018:

So với iPhone X, Sony Ericsson K550i có dung lượng pin chỉ bằng 1/3
So với iPhone X, Sony Ericsson K550i có dung lượng pin chỉ bằng 1/3

Bản thân công nghệ Bluetooth đã phát triển để thích ứng với thị trường thiết bị tiêu dùng hiện đại. Giờ đây, loa không dây, tai nghe không dây, ô tô và thậm chí cả bàn chải đánh răng đều có trang bị kết nối Bluetooth để có thể liên kết với smartphone.

Năm 2011, chuẩn Bluetooth Low Energy (BLE) được ra mắt với tên gọi Bluetooth 4.0. Như tên gọi của mình, Bluetooth 4.0 có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn. Mặc dù không phải là giải pháp tối ưu cho việc truyền dẫn cuộc gọi, âm nhạc... nhưng giao thức BLE lại được tối ưu hóa cho các ứng dụng cần trao đổi định kỳ một lượng dữ liệu nhỏ, chẳng hạn như dịch vụ vị trí. Gần như tất cả các smartphone và thiết bị có kết nối internet hiện tại đều được trang bị BLE.

Mỗi trường hợp sử dụng lại yêu cầu một loại giao thức Bluetooth nhất định

Bluetooth Classic, hay còn gọi là công nghệ Bluetooth chuẩn, không phải là một phiên bản lỗi thời của BLE bởi cả hai giao thức này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng tồn tại song song và được sử dụng trong các trường hợp khác nhau.

Ví dụ, khi truyền tải âm nhạc từ smartphone tới loa hoặc tai nghe không dây, giao thức Bluetooth Classic sẽ được sử dụng. Khi sử dụng cho các trường hợp khác, như định vị GPS, smartphone sử dụng Bluetooth Low Energy và nó chỉ ảnh hưởng không đáng kể tới thời lượng pin.

Dưới đây là minh họa khác biệt chính giữa Bluetooth và BLE:

Khác biệt giữa Bluetooth thông thường và Bluetooth Low Energy
Khác biệt giữa Bluetooth thông thường và Bluetooth Low Energy

Vậy chúng ta có nên tắt Bluetooth để tiết kiệm pin?

Như chúng ta đã biết, mức tiêu thụ điện năng phụ thuộc vào việc bạn sử dụng kết nối Bluetooth để làm gì. Ví dụ, nghe nhạc trực tuyến qua tai nghe, loa không dây sẽ tốn nhiều pin hơn so với việc sử dụng BLE cho các ứng dụng.

Bluetooth ngày càng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Ngoài việc sử dụng để kết nối các thiết bị không dây, giao thức này hiện còn đang được sử dụng cho ứng dụng truy vết virus COVID-19 qua ứng dụng Bluezone. Khi bật Bluetooth, smartphone chỉ tốn một chút pin nhưng bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Chính vì thế, hãy cứ bật Bluetooth thoải mái đi các bạn bởi tắt nó đi cũng chỉ tiết kiệm được một lượng điện năng nhỏ, không đáng kể.

Để tiết kiệm pin, bạn nên bỏ qua kết nối Bluetooth, chú ý tới các vấn đề khác như độ sáng màn hình, ứng dụng chạy nền...

Thứ Hai, 10/08/2020 14:45
31 👨 11.249
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản