Mèo cát Ả Rập được phát hiện sau mười năm tìm kiếm

Một giống mèo lạ gọi là mèo cát Ả rập vừa được phát hiện sau 10 năm tìm kiếm đang nhận được nhiều sự quan tâm của giới khoa học.

Theo đó, loài mèo này vừa được tìm thấy ở vùng sa mạc Abu Dhabi, sau khi giới khoa học đã tìm kiếm chúng suốt 10 năm nay. Trong khoảng suốt nhiều năm qua, việc tìm thấy giống mèo này trong tự nhiên là một điều hiếm hoi vô cùng.

Giống mèo lạ có tên mèo ả rập Nguồn ảnh: Internet.

Lần phát hiện mới cho thấy, mèo cát Ả Rập là một giống mèo sống ẩn dật, đang có nguy cơ bị tuyệt chủng ở các nước Trung Đông. Tuy nhiên, lắp đặt camera theo dõi ở phạm vi 1.990 mét vuông, cách khoảng 150 km về phía Tây sa mạc Abu Dhabi, nhóm nghiên cứu đến từ EAD và sở thú Al Ain đã bất ngờ tìm thấy giống mèo cát Ả Rập vẫn còn tồn tại sau nổ lực cả 10 năm tìm kiếm.

Cùng các bẫy mồi, với thức ăn được thảy liên tục trong suốt vài tháng, nhóm nghiên cứu đã chụp được 46 bức ảnh, trong đó có 2 ảnh của giống mèo cát Ả Rập thường xuất hiện vào mỗi độ trăng sáng.

Shakeel Ahmed, thành viên trong chuyến thám hiểm cho biết ông và các cộng sự hy vọng những bức ảnh này sẽ cung cấp những chứng cứ quan trọng mới hơn về số lượng mèo cát Ả Rập đã và đang sinh sống tại khu vực.

Phát hiện một loài mèo mới Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, mèo cát Ả Rập tìm thấy trong các cồn cát, vách đá sa mạc, cây bụi, chúng chuyên ăn các động vật gặm nhấm trên sa mạc và có thể tồn tại ở nhiệt độ lên đến 52 độ C.

Ngoài ra, việc sống ẩn dật, chỉ xuất hiện vào ban đêm, trên sa mạc là một điều gây cản trở, khó khăn cho giới sinh vật học tiến hành khảo sát, nghiên cứu dân số, hành vi sinh thái, tập tính của loài mèo cát Ả rập này để mà xây dựng khu bảo tồn an toàn cho chúng.

Hiện chỉ có hơn 30 con mèo cát Ả rập đang sống trong điều kiện nuôi nhốt ở vườn thú Al Ain, nằm ở chân đồi của dãy núi Jebel Hafeet.

Huỳnh Dũng (Theo Independent )

Thứ Sáu, 28/10/2016 15:36
42 👨 1.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật