Lý giải hiện tượng: quầng sáng hình tròn kỳ lạ xung quanh Mặt Trời

Quầng Mặt Trời là một hiện tượng quang học ít khi xảy ra trong tự nhiên và không phải là cầu vồng tròn như nhiều người vẫn tưởng. Vậy, quầng mặt trời là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Quầng Mặt trời là gì?

Quầng mặt trời chính là một quầng hào quang rực rỡ bao quanh Mặt Trời xảy ra khi ánh sáng bị khúc xạ nhiều lần theo góc 22 độ.

Quầng Mặt Trời
"Mặt trời lạ" ở Nghệ An trưa ngày 7/5.

Quầng Mặt Trời ở Huế
Quầng Mặt Trời ở Huế trưa ngày 9/5.


Video quầng Mặt Trời xuất hiện ở Huế do người dân quay.

Quầng Mặt trời xuất hiện khi nào?

Hiện tượng này xảy ra là do tác dụng của tầng khí quyển. Khi nhiệt độ tăng cao, những vùng gần Mặt Trời thường xuất hiện tình trạng không khí nóng và không khí lạnh giao nhau. Không khí nóng mang đầy hơi nước vượt lên trên không khí lạnh và bay lên bầu trời. Khi hơi nước trên bầu trời gặp nhiệt độ thấp ngưng tụ lại thành những tinh thể băng có hình lăng trụ lục giác. Khi ánh áng Mặt Trời chiếu vào những tinh thể băng này bị khúc xạ mạnh tạo thành một vòng tròn với đầy đủ màu sắc giống cầu vồng bao xung quanh Mặt Trời.

Cầu vồng tròn
Hiện tượng cầu vồng tròn.

Hiện tượng này cũng xảy ra vào ban đêm với Mặt Trăng gây ra hiện tượng "quầng Mặt Trăng".

Quầng Mặt Trăng Quầng Mặt Trăng.

Theo các chuyên gia, khi xung quanh Mặt Trời hay Mặt Trăng xuất hiện vầng hào quang, dự báo sắp có mưa hoặc nhiều gió trong những ngày sắp tới.

Thứ Ba, 10/05/2022 13:38
4,416 👨 67.109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học