Phát hiện bất ngờ về Wi-Fi mà chúng ta dùng lướt web hàng ngày

Công ty quản lý năng lượng Delta của Đài Loan mới đây đã công bố một nghiên cứu thú vị về mạng wifi tại triển lãm Computex ở Đài Bắc. Công bố cho biết, trong tương lai mạng Wi-Fi có thể theo dõi các dấu hiệu sinh tồn của chúng ta.

Wifi

Tại triển lãm, tiến sĩ Tzi-cker Chiueh tại trung tâm nghiên cứu của Delta đã trình diễn cách các thuật toán có thể phân tích các sự gián đoạn trong tín hiệu Wi-Fi để phát hiện tốc độ thở và thậm chí cả nhịp tim.

Điều này là do Wi-Fi hiện nay khá nhạy cảm với những chuyển động và thay đổi nhỏ trong môi trường xung quanh. Delta đã đo chính xác thời gian di chuyển và góc tới của tín hiệu Wi-Fi dội lại trong phòng để tạo ra các thuật toán có thể theo dõi nhịp thở với độ chính xác cao.

Chiueh tuyên bố thuật toán ước lượng tốc độ thở nhờ tín hiệu wifi có thể đạt độ chính xác lên tới 95% khi đo trong phạm vi 5 mét, còn đo nhịp tim có độ chính xác 83% khoảng cách 1 mét.

Ông đã trình chiếu video cho thấy, công nghệ này có thể dựa vào sóng Wi-Fi từ hai chiếc điện thoại thông minh để phân biệt trạng thái ngủ của hai người dựa trên cách thở và chuyển động cơ thể.

Nếu công nghệ này xuất hiện trên điện thoại thông minh sẽ là một cuộc cách mạng, chúng ta sẽ không cần mua những thiết bị đeo trên người để theo dõi sức khỏe nữa.

Tuy nhiên, tiến sĩ Chiueh hy vọng công nghệ này có thể được áp dụng ở quy mô lớn hơn. Ông cho rằng, các điểm truy cập Wi-Fi có thể được sử dụng thay thế các thiết bị y tế chuyên dụng đắt tiền để theo dõi bệnh nhân trong bệnh viện hoặc người cao tuổi trong trại dưỡng lão.

Công nghệ này cũng có thể được áp dụng trong tình huống trẻ em và thú cưng bị bỏ lại trong xe gây nguy hiểm tới tính mạng.

Ngoài chăm sóc sức khỏe và an toàn, Delta cho rằng phát hiện mới về wifi của họ có thể tối ưu hóa hiệu suất mạng trong các môi trường khó khăn bằng cách thay đổi điểm phát sóng khi phát hiện các thay đổi vật lý có thể làm suy giảm tín hiệu mạng.

Thứ Tư, 12/06/2024 11:02
48 👨 1.789
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ