Cách lắp đặt và kết nối webcam với PC

Trước khi kết nối webcam với máy tính, hãy sắp xếp các phần để có một bức tranh rõ ràng về những gì cần làm. Hầu hết các webcam có kết nối USB, đĩa phần mềm cho driver và camera. Lưu ý đặt camera ở một vị trí phù hợp.

Thông tin trong bài viết này áp dụng chung cho các webcam được sử dụng với PC đã cài đặt Windows 10.

Cách lắp đặt và kết nối webcam với PC

Cài đặt phần mềm webcam

Trước khi bạn có thể sử dụng webcam của mình, hãy cài đặt driver trên máy tính. Tùy thuộc vào webcam, nó đi kèm với một đĩa CD chứa driver hoặc có hướng dẫn để tìm driver trực tuyến. Nếu PC của bạn không có ổ đĩa, hãy đi tới phần sau trong hướng dẫn này.

Sử dụng đĩa CD

Trừ khi có hướng dẫn khác, nếu không hãy lắp đĩa đi kèm với webcam vào trước khi bạn cắm nó. Windows sẽ nhận ra rằng bạn đang cố cài đặt phần mềm và khởi động trình hướng dẫn để giúp bạn vượt qua quy trình thiết lập.

Nếu trình hướng dẫn không tự động khởi động, hãy chuyển đến thanh tác vụ Windows và chọn File Explorer (trên Windows 10) hoặc My Computer (trên các phiên bản Windows cũ hơn). Hoặc, trong hộp Search, nhập This PC. Sau đó, nhấp vào ổ CD (thường là E:) để cài đặt các file trên ổ đĩa.

Sử dụng đĩa CD
Sử dụng đĩa CD

Không có đĩa

Trong nhiều trường hợp, phần cứng (bao gồm cả một số webcam) không có đĩa chứa driver. Có nhiều lý do cho việc này, nhưng quan trọng nhất là, Windows có khả năng nhận ra và cài đặt phần cứng mà không cần thêm phần mềm.

Nếu webcam không đi kèm với đĩa phần mềm, hãy cắm nó vào và xem điều gì xảy ra. Thông thường, Windows nhận ra đó là phần cứng mới và có thể sử dụng nó. Nếu Windows không thể sử dụng webcam, bạn sẽ được hướng dẫn quá trình tìm kiếm driver (trực tuyến hoặc trên máy tính) để sử dụng webcam.

Để sử dụng Windows Update tìm driver theo cách thủ công, hãy chuyển đến hộp Search và tìm kiếm Device Manager.

Device Manager hiển thị danh sách đầy đủ các thiết bị trên máy tính. Chuyển đến Cameras hoặc Imaging Devices, nhấp chuột phải vào webcam, sau đó chọn Update driver. Đi qua trình hướng dẫn để xem Windows có thể tìm thấy driver không.

Chọn Update driver
Chọn Update driver

Nếu không có gì xảy ra khi bạn cắm webcam và Windows không thể tìm thấy driver, hãy đọc hướng dẫn sử dụng hoặc truy cập trang web của nhà sản xuất để tìm phần mềm driver cho webcam.

Nếu bạn không có đĩa đi kèm với webcam, hãy tìm kiếm trên trang web của nhà sản xuất để tìm phần mềm driver. Khi các ổ đĩa trở nên ít phổ biến hơn, nhiều nhà sản xuất webcam cung cấp driver trực tuyến mới nhất.

Tìm kết nối USB (hoặc loại khác) của webcam

Hầu hết các webcam kết nối với một dây USB hoặc thứ gì đó tương tự. Xác định vị trí cổng USB trên máy tính. Nó thường ở mặt trước hoặc mặt sau của máy tính và trông giống như một hình chữ nhật nhỏ với biểu tượng USB.

Khi bạn cắm webcam, Windows sẽ tự động mở phần mềm đã cài đặt. Hoặc, vào menu Start để mở phần mềm webcam.

Đặt webcam trên một bề mặt phẳng

Bạn không cần phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để quay video hoặc chụp ảnh bằng webcam hiệu quả, nhưng một vài thủ thuật nhỏ cần được áp dụng. Đặt webcam trên một bề mặt phẳng để hình ảnh và video không bị vẹo hoặc lệch. Sử dụng một chồng sách hoặc giá ba chân để căn chỉnh webcam khi quay video về một thứ gì đó không phải là những gì diễn ra phía trước màn hình.

Tìm kẹp phù hợp để gắn webcam vào màn hình

Tùy thuộc vào kiểu dáng và model của webcam, nó có thể có hoặc không đi kèm với những kẹp tiện lợi và có thể điều chỉnh để gắn webcam vào màn hình. Sử dụng kẹp để gắn webcam lên phía trên màn hình và ghi lại hình ảnh của chính bạn khi nhìn vào màn hình. Điều này rất hữu ích khi ghi một webcast, nhật ký video hoặc trò chuyện với bạn bè hoặc gia đình.

Gắn webcam vào màn hình

Gắn chặt kẹp trên màn hình, sau đó định vị webcam. Gắn một webcam vào màn hình phẳng là một cách hữu ích và linh hoạt. Nếu muốn tháo nó ra và đặt nó ở một nơi khác, việc thay đổi sẽ rất dễ dàng.

Thiết lập này đặt webcam cao hơn một chút so với webcam laptop tiêu chuẩn.

Sau khi kết nối, hãy duyệt đến phần mềm webcam

Sau khi bạn kết nối webcam và đặt nó ở nơi bạn muốn, hãy bật nó lên và xem những gì nó có thể làm.

Để sử dụng phần mềm đi kèm với webcam, hãy chuyển đến menu Start và duyệt đến chương trình webcam (Logitech Webcam Software trong ví dụ này). Bạn sẽ được liên kết với thương hiệu và model webcam của bạn.

Sau khi kết nối, hãy duyệt đến phần mềm webcam
Sau khi kết nối, hãy duyệt đến phần mềm webcam

Nếu bạn không thích phần mềm đi kèm với webcam của mình, Windows 10 đi kèm với ứng dụng Camera hoạt động tốt với hầu hết các nhãn hiệu webcam.

Cách test webcam

Để kiểm tra xem webcam của bạn có hoạt động hay không, hãy làm theo các bước trong những bài viết sau:

Cách sử dụng webcam

Sau khi bạn đã kết nối và cài đặt một webcam trên máy tính, bạn có thể sử dụng nó để hiển thị video về chính mình trên các dịch vụ và phần mềm họp trực tuyến. Các dịch vụ và phần mềm phổ biến cho họp trực tuyến bao gồm Microsoft Teams, Skype, WebexZoom.

Khi bạn kết nối bằng phần mềm hoặc dịch vụ họp trực tuyến, bạn có thể kích hoạt webcam để hiển thị video trực tiếp. Dịch vụ hoặc phần mềm có một nút trông giống như hình máy quay video trên đó.

Nhấp vào nút có hình máy quay video để bật webcam và kích hoạt chia sẻ video. Tùy thuộc vào dịch vụ hoặc phần mềm họp trực tuyến, việc chia sẻ video trực tiếp bắt đầu ngay lập tức hoặc hiển thị bản xem trước của video. Nếu bản xem trước được hiển thị trước tiên, hãy nhấp vào tùy chọn cho "Start Video" hoặc tùy chọn tương tự để bắt đầu chia sẻ video trực tiếp với những người khác trong cuộc gọi họp trực tuyến.

Sử dụng webcam
Sử dụng webcam

Laptop của bạn có webcam tích hợp không?

Việc sử dụng webcam ngoài với laptop là việc có thể thực hiện được, nhưng đôi khi sẽ hơi rắc rối nếu phải đặt webcam ở phía trên màn hình laptop. Màn hình laptop rất mỏng, khiến webcam ngoài hoạt động kém ổn định khi gắn lên trên màn hình.

Ngày nay, các laptop thường có webcam tích hợp, loại bỏ sự cần thiết của một webcam ngoài. Tuy nhiên, webcam tích hợp thường có chất lượng không tốt lắm. Trong hầu hết các trường hợp, webcam laptop được đặt ở giữa cạnh trên của màn hình laptop, trong vỏ nhựa.

Webcam laptop
Webcam laptop

Webcam tích hợp sẵn thường có kích thước 1/2" hoặc nhỏ hơn. Webcam có thể ở dạng tròn hoặc hình vuông nhỏ, màu tối. Hình dưới đây là hai ví dụ về một webcam tích hợp ở cạnh trên của màn hình laptop.

Webcam có thể ở dạng tròn hoặc hình vuông nhỏ, màu tối
Webcam có thể ở dạng tròn hoặc hình vuông nhỏ, màu tối

Nếu laptop của bạn có đặc điểm tương tự như các hình trên, thì nghĩa là nó có thể đã có một webcam tích hợp.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 24/08/2021 11:49
4,49 👨 148.159
0 Bình luận
Sắp xếp theo