Windows 11 sắp được bổ sung tính năng phòng ngừa phần mềm độc hại khá hữu ích

Windows 11 Sun Valley 2 (phiên bản 22H2) sẽ ra mắt trong vài tháng nữa và đây được định hình là một bản cập nhật tuyệt vời, đi kèm với hàng loạt tính năng mới có thể thay đổi căn bản toàn diện trải nghiệm người dùng. Điều này là hoàn toàn có lý bởi trên Windows 11, Microsoft sẽ chỉ phát hành duy nhất 1 bản cập nhật tính năng lớn mỗi năm thay vì 2 như với Windows 10. Mọi “tinh hoa” trong cả một năm làm việc miệt mài sẽ được Microsoft “đóng gói” trong bản cập nhật này.

Thông tin về bản cập nhật Sun Valley 2 hiện đã bắt đầu rò rỉ. Theo đó, bảo mật sẽ là một trong những khía cạnh trọng tâm mà Microsoft muốn cải tiến trên bản cập nhật này với sự xuất hiện của một tính năng mới có thể ngăn chặn từ sớm các ứng dụng độc hại tự cài đặt trên PC của người dùng.

Trên thực tế, tính năng bảo mật này đang được thử nghiệm với bản Build 22567 Windows 11. Có tên gọi Smart App Control, tính năng này có thể được tìm thấy trong ứng dụng Settings Windows, và được thiết kế nhằm mục đích cung cấp một “lớp bảo vệ bổ sung” cho hệ thống khỏi các ứng dụng độc hại hoặc không đáng tin cậy. Hiểu theo cách đơn giản, Smart App Control sẽ tự động phát hiện và ngăn chặn các ứng dụng có thể gây hại, không cho phép chúng cài đặt trên hệ thống.

Các ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn này bao gồm trường hợp có thể làm chậm thiết bị, hiển thị quảng cáo không mong muốn, thay đổi công cụ tìm kiếm trong trình duyệt, hoặc cài đặt phần mềm bổ sung không xác định. Có thể có các vấn đề khác và chúng sẽ được giải quyết bằng Smart App Control.

Thực tế mà nói thì thuật ngữ “không đáng tin cậy” hoặc “không mong muốn” nghe khá chủ quan, nhưng Microsoft cho biết họ đã phát triển các giải pháp độc đáo của riêng mình để tự động phát hiện và gắn cờ các ứng dụng đáng ngờ.

Bắt đầu trên Windows 11 phiên bản 22H2, Smart App Control sẽ quét các ứng dụng để xác nhận xem chúng có được nhà phát triển ký, và chữ ký đó có hợp lệ hay không. Tất cả các nhà phát triển và công ty phần mềm hợp pháp đều tuân thủ quy tắc bảo mật tiêu chuẩn và ký ứng dụng bằng chứng chỉ kỹ thuật số để khai báo và xác minh danh tính của họ. Smart App Control sẽ kiểm tra chứng nhận đó, và cho phép ứng dụng chạy trên Windows 11 nếu quy trình kiểm tra cho thấy chữ ký là hợp lệ và ứng dụng có vẻ không độc hại.

Windows Defender sẽ thực hiện một quá trình quét khác để xác định độ tin cậy của ứng dụng. smart App Control sẽ lược bỏ bớt các hạn chế nếu Windows Defender xác nhận rằng ứng dụng này là xác thực và an toàn. Ngược lại, Smart App Control sẽ gắn cờ ứng dụng đó là không đáng tin cậy và chặn nó.

 Smart App Control

Microsoft hiện đang thử nghiệm Smart App Control với người dùng Insider. Cách kích hoạt tính năng này như sau:

  1. Mở Windows Search.
  2. Tìm từ khóa Smart App Control.
  3. Chọn Smart App Control từ kết quả trả về.
Thứ Ba, 15/03/2022 15:03
31 👨 697
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ