Vài mẹo lướt web an toàn nơi công cộng đơn giản

Tới gần một thư viện, trung tâm mua sắm hay trường học, có thể bạn sẽ dễ dàng kiếm một điểm truy cập không dây, hay còn gọi là wifi hotspot. Hiện tại việc wifi hotspot ngày càng trở nên phổ biến cũng khiến nhiều kẻ gian muốn ăn cắp dữ liệu của bạn khi làm việc với một điểm phát sóng wifi công cộng.

Vài mẹo lướt web an toàn nơi công cộng đơn giản

Những điểm phát sóng wifi tầm thường không được trang bị khả năng mã hóa thông tin sẽ bị các tin tặc chặn lại hoặc đánh hơi thấy, điều này thường thì bạn sẽ không thể biết được. Dưới đây là 3 lời khuyên có thể xem là hữu ích nhất cho việc duyệt web an toàn hơn, hy vọng sẽ giữ danh tính của bạn sau khi đã gia nhập một mạng wifi hotspot.

Kiến thức cơ bản

Điều này có thể là quá cũ cho một vài người nhưng dù sao nó cũng là một lựa chọn có giá trị. Nếu bạn có một tường lửa, hãy bật nó lên trước khi truy cập. Nếu bạn đang chia sẻ file, thư mục hay máy in, hãy tắt chúng đi. Trong Windows 7, bạn có thể làm điều này thông qua mục System and Security CenterNetwork and Sharing, hai mục này bạn có thể tìm thấy trong Control Panel của mình. Đối với người dùng Mac OS X, tùy chọn chia sẻ khá rõ ràng nằm trong mục Sharing. Trong khi đó mục Security chứa các quy tắc bảo mật về tường lửa và các thiết lập.

Mục tiêu ở đây không phải là để giữ an toàn những thông tin bạn có thể gửi đi nhưng sẽ bảo vệ có thể phần nào tránh những người dùng khác trên mạng lấy dữ liệu của bạn khi đang truy cập.

Sử dụng kết nối HTTPS

Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi thấy nhiều thông tin được gửi và nhận qua Internet dưới dạng một văn bản đơn giản. Với một số trang web và dịch vụ cho phép bạn có thể mã hóa việc đăng nhập vào thông tin và các hoạt động với một kết nối HTTP an toàn (hoặc HTTPS) sẽ đảm bảo các dữ liệu của bạn được an toàn hơn. Ngay cả khi sử dụng Chrome, bạn sẽ thấy việc chuyển đổi địa chỉ sang https:// khi mã hóa được kích hoạt, hãy chú ý các khóa biểu tượng đi kèm với chúng.

Vài mẹo lướt web an toàn nơi công cộng đơn giản

Trang web phổ biến, chẳng hạn như Twitter, Facebook Gmail cho phép thực hiện các kết nối HTTPS, nhưng bạn phải kích hoạt chúng từ các tùy chọn đầu tiên. Ngoài ra, một phần mở rộng dành cho Firefox có tên gọi HTTPS Everywhere sẽ tự động chuyển hướng bạn đến tên miền HTTPS cho một số trang web phổ biến hỗ trợ giao thức bảo mật này. Một danh sách đầy đủ các trang web hỗ trợ HTTPS được cung cấp từ website của Electronic Frontier Foundation. Hiện tại, người dùng Chrome cũng có thể làm được điều tương tự với phần mở rộng KB SSL Enforcer.

Nhưng đặc biệt là hãy tránh một add-on có tên Firesheep, một add-on được phát triển bởi các nhà nghiên cứu bảo mật để chứng minh việc truy cập mạng không dây công cộng không phải là an toàn, không được mã hóa và cho phép tin tặc có thể ăn cắp thông tin cookie của trình duyệt, mặc dù bạn đã truy cập vào một website mã hóa an toàn như Facebook.

Thiết lập một VPN

Một mạng riêng ảo sẽ giúp bạn an toàn duyệt web thông qua một máy ảo khác, trái ngược với mạng mà bạn đang thực sự kết nối giúp mã hóa dữ liệu trên đường truyền. Khái niệm thiết lập một VPN có thể được xem là khó khăn nhưng thực sự là một quá trình tương đối đơn giản và cũng là phương pháp hiệu quả nhất để giữ cho dữ liệu của bạn an toàn trên một mạng không dây công cộng. Bạn cũng có thể sử dụng những ứng dụng như Hamachi hoặc Privoxy để thuận lợi cho việc thiết lập.

Vài mẹo lướt web an toàn nơi công cộng đơn giản

Mặc dù thiết lập VPN có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn, nhưng có lẽ để bảo vệ dữ liệu của mình, điều này sẽ không thành vấn đề.

Thứ Ba, 28/06/2011 07:30
31 👨 692
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp