Tại sao một số máy tính hiện đại vẫn có các cổng Serial?

Cổng kết nối trên máy tính đóng vai trò như là một giao diện hay đơn giản là một điểm kết giao tiếp giữa máy tính và các thiết bị ngoại vi khác mà thông qua đó, cho phép dữ liệu truyền đi và đến thiết bị. Một số thiết bị ngoại vi phổ biến nhất là chuột, bàn phím, màn hình hoặc các thiết bị hiển thị, máy in, loa, ổ flash…

Trong máy tính, các cổng giao tiếp có thể được chia thành hai dạng dựa trên loại hoặc giao thức được sử dụng để kết nối. Chúng là Serial Port và Parallel Port. Trong khi cổng Parallel Port đã trở nên lỗi thời và gần như không còn xuất hiện trên các hệ thống PC hiện đại, thì Serial Port vẫn tồn tại và có mặt trên một số mẫu máy tính mới ra mắt. Vậy nguyên nhân nào khiến các cổng Serial được người dùng PC tin dùng lâu đến vậy?

Cổng Serial là gì?

Serial Port (cổng nối tiếp) là một giao diện mà qua đó các thiết bị ngoại vi có thể được kết nối bằng cách sử dụng một giao thức nối tiếp liên quan đến việc truyền dữ liệu một bit tại một thời điểm trên một đường truyền duy nhất. Loại cổng nối tiếp phổ biến nhất là đầu D-Subminiature hoặc đầu nối D-sub mang tín hiệu RS-232. Các cổng nối tiếp hiện đại có xu hướng là phiên bản 9 chân, hình dạng và kích thước của cổng rất giống với cổng VGA (gần như lỗi thời).

Bất kể cổng nối tiếp có bao nhiêu chân, thì phương thức truyền dữ liệu cơ bản vẫn sẽ là từng bit một theo chuỗi, đây cũng chính là ý nghĩa của tên gọi “cổng nối tiếp”. Các chân khác nhau trên cổng nối tiếp có thể có các chức năng khác nhau, chẳng hạn như gửi tín hiệu điều khiển hoặc giám sát dữ liệu từ thiết bị được kết nối của bạn.

Các cổng nối tiếp sở hữu tốc độ truyền tải tín hiệu tiêu chuẩn là 115,2Kb/giây. Với tốc độ như vậy, bạn sẽ mất gần một ngày để chuyển 1GB dữ liệu! Đó là trong những trường hợp lý tưởng, và mọi thứ có thể chậm hơn thế rất, rất nhiều.

Cổng Serial

Tại sao cổng Serial vẫn còn được sử dụng?

Nếu các cổng nối tiếp quá chậm và tương đối cồng kềnh như vậy, tại sao một số máy tính hiện đại ngày này vẫn sở hữu chúng? Có một vài lý do, nhưng những lý do quan trọng nhất bao gồm:

  • Rất nhiều thiết bị khoa học và công nghiệp vẫn đang sử dụng các cổng Serial để giao tiếp.
  • Cổng Serial đơn giản, ổn định, đã được hiểu rõ và triển khai rẻ hơn nhiều so với các loại cổng hiện đại khác.
  • Một số công việc chuyên dụng, chẳng hạn như lập trình vi điều khiển.
  • Các cổng nối tiếp có thể dễ dàng sửa lỗi hơn.

Chúng ta đang nói về các tín hiệu điều khiển nhị phân đơn giản hoặc các ký tự văn bản thuần túy. Vì tốc độ cao hơn của các giao diện phức tạp hơn sẽ bị lãng phí trong các trường hợp sử dụng này. Khi đó, độ tin cậy và tính đơn giản của các cổng nối tiếp trở thành một tính năng có giá trị hơn nhiều.

Bo mạch chủ có cổng Serial

Mặc dù ngày nay các cổng Serial vẫn còn xuất hiện trên PC, nhưng người dùng máy tính phổ thông hiếm khi sử dụng chúng. Vì vậy trên thực tế, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bất kỳ bo mạch chủ hiện đại nào có cổng nối tiếp 9 chân như một phần của cổng I/O (Đầu vào/Đầu ra) ở mặt sau của bo mạch chủ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bo mạch chủ không có giao diện Serial. Bạn sẽ phải tham khảo hướng dẫn sử dụng chi tiết của bo mạch chủ để đảm bảo cổng nối tiếp được hỗ trợ.

Bộ chuyển đổi USB sang Serial

Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay, không có bo mạch chủ với các tiêu đề phù hợp hoặc không muốn lộn xộn bên trong máy tính của mình, thì một giải pháp tuyệt vời khác là sử dụng Bộ điều hợp nối tiếp USB. Đúng như tên gọi, điều này chuyển đổi tín hiệu USB thành tín hiệu cổng nối tiếp RS 232C.

Điều này sẽ cho phép bạn kết nối với bất kỳ thiết bị ngoại vi nào sử dụng cổng nối tiếp và bạn giao tiếp với các thiết bị chấp nhận tín hiệu cổng này, tất nhiên là sử dụng phần mềm phù hợp!

Thứ Tư, 29/03/2023 01:44
51 👨 586
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ