Bạn nên sử dụng Cloud Download hay Local Reinstall khi reset Windows?

Khi chuẩn bị reset một PC chạy Windows 10 hoặc Windows 11, bạn sẽ luôn được hệ điều hành hỏi muốn cài đặt lại hệ thống bằng hình thức “Cloud Download” hay “Local Reinstall”. Hai tùy chọn này đều phục vụ chung một mục đích, nhưng quy trình hoạt động lại hơi khác biệt. Mỗi tùy chọn đều có những ưu, nhược điểm riêng. Hãy cùng xem đâu là sự lựa chọn phù hợp với bạn.

Cả hai đều sẽ giúp bạn cài đặt lại Windows trên PC của mình

Tính năng “Reset This PC” về cơ bản có nhiệm vụ cài đặt lại hệ điều hành Windows trên máy tính của bạn. Bạn cũng có tùy chọn giữ các tệp cá nhân của mình hoặc xóa chúng — hoặc thậm chí xóa toàn bộ ổ đĩa. Windows sẽ thay thế các tệp hệ thống của bạn bằng các tệp mới. Sau đó, bạn sẽ có một hệ thống như mới và tất nhiên sẽ phải định cấu hình hệ thống và cài đặt lại các chương trình của mình lại từ đầu.

Để tìm tính năng này, trên Windows 10, bạn điều hướng tới Settings > Update & Security > Recovery và nhấp vào “Get Started” trong phần “Reset This PC”. Đối với Windows 11, bạn sẽ tìm thấy tính năng này tại Settings > System > Recovery > Reset PC.

Như đã đề cập, cả “Cloud Download” hay “Local Reinstall” đều là những phương án có thể giúp bạn đi đến cùng một mục đích” Reset hệ thống Windows 10 hoặc Windows 11 về trạng thái ban đầu. Hãy coi chúng như những tính năng khôi phục cài đặt gốc cho PC Windows của bạn.

“Cloud Download” hay “Local Reinstall”

Cloud Download là gì?

Khi bạn chọn “Cloud Download”, Windows sẽ lập tức tải xuống các tệp hệ thống mới từ máy chủ của Microsoft, và sử dụng chúng để cài đặt lại hệ điều hành trên máy tính của bạn.

Lưu ý rằng gói dữ liệu cần phải tải xuống này có thể có dung lượng hơn 4GB. Do đó, nếu gói dữ liệu mạng của bạn bị giới hạn hoặc kết nối mạng yếu, chập chờn, thì Cloud Download không phải sự lựa chọn tối ưu. Ngược lại, nếu kết nối mạng của bạn ổn định thì Cloud Download sẽ cho tốc độ cài lại Windows khá nhanh chóng và đơn giản.

Tùy chọn này sẽ rất cần thiết nếu tệp hệ thống của PC của bạn bị hỏng. Trong trường hợp đó, tùy chọn “Local Reinstall” có thể không giúp cài đặt lại PC đúng cách, lúc này bạn nên thử Cloud Download để thay thế.

Local Reinstall là gì?

Nếu bạn chọn “Local Reinstall”, Windows sẽ sử dụng các tệp hệ thống đã có sẵn trên PC để cài đặt lại Windows.

Windows phải duyệt qua các tệp của nó, tìm những tệp gốc và tập hợp lại chúng thành một hệ thống Windows mới. Vì lý do này, Local Reinstall thường sẽ mất nhiều thời gian hơn so với Cloud Download, đặc biệt là khi bạn có kết nối internet nhanh, ổn định. Tính trung bình, có thể mất hơn 45 phút để tạo bản sao Windows mới từ bản cài đặt hiện có.

Nhìn chung, Local Reinstall sẽ hữu dụng trong các trường hợp như băng thông mạng bị giới hạn, kết nối mạng chậm, hoặc thiết bị của bạn không kết nối được mạng. Local Reinstall cũng sẽ giữ lại các bản Windows update mà bạn từng cài vào máy tính.

Tuy nhiên như đã đề cập, quá trình Local Reinstall có thể gặp lỗi nếu tệp hệ thống Windows trên PC của bạn bị hỏng.

Nên sử dụng Cloud Download hay Local Reinstall?

Đối với PC Windows thông thường, cả 2 tùy chọn này đều có thể giúp bạn đạt được mục đích. Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà một tùy chọn có thể hợp lý hơn cái còn lại. Chẳng hạn như:

  • Nếu bạn có kết nối Internet tốc độ cao, ổn định, và dữ liệu mạng không phải là vấn đề đáng lo ngại, hãy sử dụng Cloud Download.
  • Nếu như bạn có kết nối mạng chậm hoặc không muốn Windows tải thêm một số file, sử dụng Local Reinstall là hợp lý.
  • Nếu PC của bạn không hoạt động bình thường, hoặc bạn đã thử Local Reinstall nhưng không thành công, hãy sử dụng Cloud Download và ngược lại.

Chúc bạn có được sự lựa chọn phù hợp nhất!

Chủ Nhật, 16/01/2022 21:41
56 👨 20.350
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phan long
    Phan long

    mình dùng cloud download xong thì khi nó hiện màn hình xanh được 62% nó reset lại máy liên tục, sau đó mình dừng cloud download chuyển sang local và vẫn bị vậy, giờ mình phải làm sao ạ:((, mình xin cảm ơn

    Thích Phản hồi 13:56 02/05
    ❖ Chuyện công nghệ