Cách “reset” thuật toán TikTok

TikTok hiện đang là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với cơ sở người dùng vẫn đang mở rộng cực kỳ nhanh chóng. Một trong những yếu tố cốt lõi góp phần mang đến thành công đó nằm ở một thuật toán cực kỳ độc đáo, sử dụng AI và máy học để cung cấp những nội dung gợi ý được cá nhân hóa hoàn hảo cho thị hiếu của từng người. Thuật toán này được ẩn trong mục “Dành cho bạn” - “For You”, dưới dạng nguồn cấp dữ liệu liên tục.

Nhìn chung, thuật toán đề xuất video trên Tiktok hoạt động rất thông minh, luôn mang đến những video “theo trend” và phù hợp với nhiều chủ đề mà người xem đang quan tâm.

Tuy nhiên đôi khi bạn cũng có thể muốn “reset” thuật toán này để tìm kiếm những trải nghiệm thú vị hơn. TikTok tất nhiên không cung cấp tính năng này. Cách duy nhất để thực sự bắt đầu lại là tạo một tài khoản hoàn toàn mới. Tuy nhiên, có một vài mẹo nhỏ để bạn điều chỉnh lại đôi chút nội dung đề xuất trên FYP của mình. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Xóa bộ nhớ đệm

“Thủ thuật” đầu tiên mà bạn có thể thử là xóa bộ nhớ cache trong tài khoản của mình. “Bộ nhớ đệm” - cache - chỉ đơn giản là một tính năng phần mềm giúp lưu trữ dữ liệu để dễ dàng truy cập và sử dụng lại trong tương lai.

Đầu tiên, hãy mở ứng dụng TikTok trên thiết bị của bạn và chuyển đến tab hồ sơ cá nhân.

Chuyển đến tab hồ sơ cá nhân

Tiếp theo, nhấn vào biểu tượng menu bánh hamburger (3 đường gạch ngang) ở góc trên cùng và chọn “Settings and Privacy” (Cài đặt và quyền riêng tư).

Chọn “Settings and Privacy”

Cuộn xuống và nhấn vào “Free Up Space” (Giải phóng dung lượng).

Nhấn vào “Free Up Space”

Cuối cùng, nhấn vào “Clear” (Xóa) bên cạnh mục “Cache”.

Nhấn vào “Clear”

“Dislike” Video

Chúng ta đều biết việc “thích” một video là dấu hiệu rõ ràng cho thuật toán thấy rằng bạn thực sự cảm thấy hài lòng với nội dung này, và muốn nhiều tiếp cận với nhiều nội dung tương tư như vậy hơn nữa.

Ở chiều đối diện, bạn cũng có thể “dislike” video để thuật toán TikTok biết bạn không thích những chủ đề như vậy nữa. Đây không phải là nút “dislike” thực sự, nhưng cũng có thể xem là một cách để cho TikTok biết rằng bạn không quan tâm đến các video hiển thị trên trang FYP nữa.

Trên trang “Dành cho bạn”, chỉ cần nhấn và giữ trên một video.

Nhấn và giữ trên một video

Một menu sẽ bật lên và bạn có thể chọn “Not Interested” (Không quan tâm). Nếu bạn muốn cụ thể hơn về lý do không quan tâm video này, hãy nhấn vào “More” (Thêm).

Nhấn vào “More”

Bây giờ, bạn có thể chọn “Hide Videos From This User” (Ẩn video khỏi người dùng này) hoặc “Hide Videos With This Sound” (Ẩn video có âm thanh này).

Hủy theo dõi các tài khoản

Mẹo cuối cùng có phần hơi “cực đoan” nhưng bạn có thể áp dụng nếu muốn: Ngừng theo dõi các tài khoản mà bạn không quan tâm nữa.

Điều hướng đến tab hồ sơ và nhấn vào “Following” (Đang theo dõi).

Nhấn vào “Following”

Tiếp theo, chỉ cần nhấn vào nút “Following” để hủy theo dõi bất kỳ tài khoản nào.

Hủy theo dõi bất kỳ tài khoản nào

Những thủ thuật này khó có thể “làm mới” triệt để thuật toán trên tài khoản của bạn. Tuy nhiên theo thời gian, chúng sẽ giúp thay đổi quy trình đề xuất của thuật toán.

Thứ Ba, 22/03/2022 00:28
46 👨 3.509
0 Bình luận
Sắp xếp theo