Qualcomm cân nhắc mua lại một phần mảng thiết kế chip của Intel

Qualcomm được cho là đang tìm cách mua lại một một phần bộ phận thiết kế chip của Intel nhằm tạo bàn đạp thâm nhập thị trường bộ xử lý PC hiệu quả hơn, đặc biệt là trong thời điểm chính đối thủ đang rơi vào giai đoạn khó khăn về dòng tiền.

Có thể mô tả tình hình tài chính của Intel ở thời điểm hiện tại là hoàn toàn hỗn loạn. Nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới vẫn đang loay hoay tìm kiếm các giải pháp huy động dòng tiền để thoát khỏi tình trạng khó khăn này, và một trong những phương án hiệu quả được tính đến là bán đi một phần các tài sản hiện có, cho dù đó là các bộ phận phát triển, nghiên cứu sản phẩm hay thậm chí là cơ sở sản xuất. Toàn bộ bức tranh đen tối này được châm ngòi bởi hàng loạt vấn đề mất ổn định gặp phải trên hai dòng CPU thế hệ thứ 14 và thế hệ thứ 13 của Intel. Công ty đang phải trải qua "giai đoạn tài chính tồi tệ nhất" trong 56 năm lịch sử phát triển, và việc thoát khỏi tình trạng này sẽ cần rất nhiều nỗ lực, thậm chí cả mất mát.

Nắm bắt được tình hình khó khăn mà đối thủ gặp phải, đồng thời cũng đang ấp ủ kế hoạch tham gia vào thị trường chip xử lý cho máy tính cá nhân và máy chủ thương mại, Qualcomm muốn cân nhắc khả năng sở hữu một số bộ phận từ Intel, nhằm mở rộng danh mục sản phẩm. Trong đó, các giám đốc điều hành của công ty được cho là đặc biệt quan tâm đến mảng thiết kế vi xử lý cho máy tính cá nhân. Thương vụ này nếu thành công sẽ giúp lấp đầy khoảng trống trong danh mục sản phẩm của Qualcomm, nhưng tất nhiên kế hoạch có thể thay đổi theo tình hình thực tế.

Qualcomm

Ban lãnh đạo Qualcomm cảm thấy việc nắm giữ một phần nguồn lực của Intel sẽ thúc đẩy đáng kể quá trình gia nhập thị trường của công ty. Ngoài Qualcomm, Apple cũng được cho là đang tìm hiểu mua lại các bộ phận kinh doanh khác nhau của Intel.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới đây với Reuters, đại diện Intel khẳng định chưa nhận được bất cứ lời đề nghị chính thức nào từ phía Qualcomm, đồng thời tái khẳng định cam kết của mình đối với phân khúc PC tiêu dùng, khẳng định rằng công ty sẽ tiếp tục hoạt động và phát triển.

“Team Blue” đang tìm mọi cách để tạo ra dòng tiền, và các biện pháp tức thời bao gồm việc bán đơn vị FPGA Altera, cùng với quyết định dừng phát triển cơ sở trị giá 30 tỷ đô la tại Đức. Intel cũng đã phải phải cắt giảm 15% nhân viên, hoãn trả cổ tức. Ngoài ra, công ty được cho là đang liên lạc với chính phủ của tổng thống Biden để nhận gói ưu đãi thông qua Đạo luật CHIPS, với con số yêu cầu lên tới 8,5 tỷ đô la tiền tài trợ và 11 tỷ đô la tiền vay.

Intel đang thực sự khó khăn, và không loại trừ khả năng thị trường có thể sẽ chứng kiến ​​một số quyết định gây sốc được công ty đưa ra trong những tuần tới. Hãy cùng chờ xem!

Chủ Nhật, 08/09/2024 13:30
31 👨 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ