Microsoft đang thử nghiệm giao diện dạng tab trong File Explorer trên Windows 11

Giao diện File Explorer dạng tab (thẻ) là một trong những vấn đề có lẽ không còn xa lạ với người dùng Windows lâu năm. Trên thực tế, đây là cải tiến đã được người dùng Windows yêu cầu từ rất lâu, nhưng phải đến năm 2017 mới được Microsoft phần nào triển khai (thử nghiệm) với tên gọi Windows Sets.

Sets cho phép các ứng dụng khác nhau (hoặc nhiều cửa sổ từ cùng một ứng dụng) được nhóm vào một cửa sổ duy nhất theo kiểu tab khá tiện lợi. Tuy nhiên sau thời gian ngắn thử nghiệm, Sets không cho trải nghiệm như kỳ vọng và đã bị Microsoft khai tử. Microsoft được cho là đã phải nhận vô số phản hồi trái chiều, cùng như gặp sự cố kỹ thuật trong việc để Sets hoạt động với các ứng dụng Office.

Giờ đây sau hơn 5 năm, có vẻ Microsoft đã quyết định tái triển khai ý tưởng đưa giao diện tab vào File Explorer một cách thực sự nghiêm túc trên Windows 11. Các tab sẽ xuất hiện trong thanh tiêu đề của menu File Explorer, và người dùng có thể linh hoạt chuyển đổi giữa các thư mục và ổ đĩa khác nhau mà không cần quản lý cùng lúc quá nhiều cửa sổ. Hãy liên tưởng đến giao diện tab quen thuộc trên trình duyệt web, trường hợp với File Explorer ở đây về cơ bản cũng là tương tự.

Giao diện dạng tab trong File Explorer trên Windows 11
Giao diện dạng tab trong File Explorer trên Windows 11

Mặc dù Microsoft vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào về việc triển khai giao diện tab trong File Explorer, nhưng trải nghiệm ban đầu nhìn chung khá hứa hẹn. Tính năng này hoạt động đúng như những gì người dùng mong đợi, và thậm chí còn hỗ trợ khả năng chống tràn tab. (File Explorer xuất hiện các nút bổ sung để cuộn tab khi có quá nhiều tab đang được mở cùng lúc).

Ngoài giao diện tab, Microsoft cũng đang thử nghiệm một "bố cục được làm mới" cho ngăn điều hướng bên trái. Các thư mục OneDrive hiện sẽ hiển thị tên của tài khoản đã đồng bộ hóa. Các thư mục mặc định như Downloads, Music, và Videos hiện được liệt kê ở phía trên mục “This PC” thay vì trong menu con ‘This PC’ như trước đây.

Toàn bộ những thay đổi trên hiện đang được triển khai cho một số (không phải toàn bộ) người dùng thử nghiệm trong Windows 11 Insider Preview Dev Channel. Khi tất cả các vấn đề đã được khắc phục, Microsoft sẽ sớm công bố chính thức các tính năng này, rất có thể là ngay trong năm nay.

Thứ Ba, 21/06/2022 22:10
31 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ