Microsoft cam kết cải thiện trải nghiệm của menu ngữ cảnh trên Windows 11

Menu ngữ cảnh là một thành phần cốt lõi trong trải nghiệm người dùng của Windows nói chung, và với Windows 11 cũng không phải ngoại lệ, đặc biệt là khi tương tác với File Explorer.

Menu này xuất hiện khi bạn nhấp chuột phải vào màn hình hoặc các ứng dụng, ổ đĩa, thư mục. Trên Windows 11, giao diện menu ngữ cảnh đã được tinh chỉnh theo hướng đơn giản hóa, lấy cảm hứng từ thiết kế Fluent Design cho cảm giác khoáng đạt hơn.

Tuy vậy, vẫn có những vấn đề cần được khắc phục, chẳng hạn như ở khía cạnh hiệu xuất cũng như trải nghiệm tổng thể. Menu ngữ cảnh của Windows 11 đang có vấn đề khi bạn nhấp chuột phải vào tệp hoặc thư mục trong File Explorer.

Là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa hệ điều hành, Microsoft đã giảm số lượng tùy chọn trong menu ngữ cảnh và bắt đầu sử dụng các biểu tượng/nút bấm cho các tùy chọn như sao chép, di chuyển… Mặc dù động thái này được cho là để cải thiện hiệu suất và đơn giản hóa trải nghiệm trên File Explorer, nhưng thực tế cho thấy có một vài sự chậm trễ không mong muốn.

Menu ngữ cảnh của Windows 11

Cụ thể, trên một số thiết lập phần cứng, không ít người dùng đã ghi nhận hiện tượng trễ từ 1 đến 2 giây khi nhấp chuột phải. Đôi khi, menu ngữ cảnh của Explorer thậm chí còn nhấp nháy khi nó cố gắng điều chỉnh lại kích thước và tải các tùy chọn chính.

Microsoft thừa nhận đã thừa nhận vấn đề này, và đang cố gắng đưa ra biện pháp khắc phục. Với bản dựng Windows 11 Build 22572, công ty Redmond đã cung cấp các bản sửa lỗi bổ sung để làm cho menu ngữ cảnh trở nên nhanh hơn và đã nhận được phản hồi tương đối tích cực từ cộng đồng người người dùng. Tuy vậy, bản cập nhật này vẫn không khắc phục được sự cố menu ngữ cảnh mở lớn hơn kích thước ban đầu và không có biểu tượng, rồi phải mất vài giây sau đó để tự điều chỉnh lại.

Trong khi chờ đợi Microsoft tung ra các bản vá tối ưu hóa menu ngữ cảnh mới, người dùng cũng hoàn toàn có thể dễ dàng chuyển về giao diện menu ngữ cảnh “cổ điển” bằng phím tắt Shift + Right.

Menu ngữ cảnh cũ

Bắt đầu với bản cập nhật Sun Valley 2 (dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay) , bạn sẽ có thể sử dụng tổ hợp phím Shift + chuột phải trong File Explorer và trên Desktop để kích hoạt nút “Show more options” - về cơ bản sẽ mở ra giao diện menu ngữ cảnh cũ.

Thứ Tư, 30/03/2022 01:33
31 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ