Lỗi driver nghiêm trọng khiến laptop HP chạy Windows 11 bị ngốn hết RAM

Chủ nhân một số mẫu laptop HP đang hết sức tức giận sau khi nâng cấp lên Windows 11. Lý do là vì HP Hotkey UWP Service, ứng dụng chạy nền hầu như vô hình, bắt đầu chiếm quá nhiều bộ nhớ RAM. Số lượng RAM bị chiếm dụng nhiều tới nỗi các máy tính trở nên vô dụng, không thực hiện được bất cứ tác vụ gì nữa.

Nhiều chủ sở hữu laptop HP đã lên các diễn đàn hỗ trợ của HP để phàn nàn về vấn đề này. Một trong những "thớt (thread)" về vụ việc đã được xem tới 20.000 lần. HP Hotkey UWP Service là driver cho phép bạn sử dụng các phím chức năng (Function key - Fn) từ F1 đến F12 trên bàn phím laptop để thực hiện một số tác vụ nhất định.

HP Hotkey UWP Service sẽ tự khởi động khi Windows khởi động. Trên Windows 10, nó chỉ chiếm lượng RAM rối thiểu thì trên Windows 11 nó lại chiếm cực kỳ nhiều RAM.

Một người dùng tức giận cho biết chiếc laptop của anh ta có 64GB RAM nhưng dịch vụ điều khiển phím chức năng của HP đã ngốn mất tới 49GB.

Lỗi driver nghiêm trọng khiến laptop HP chạy Windows 11 bị ngốn hết RAM

Rõ ràng là đã có vấn đề gì đó xảy ra. Không một ứng dụng nào chiếm nhiều RAM tới như vậy, đặc biệt là với một driver đơn giản cho các phím tắt. Nhiều khả năng đã có lỗi rò rỉ bộ nhớ với HP Hotkey UWP Service trên Windows 11.

Một điều đáng chú ý là không phải laptop HP nào cũng gặp vấn đề này và vấn đề này cũng có thể xuất hiện trên laptop chạy Windows 10.

HP bỏ mặc người dùng?

Thực tế, phàn nàn về việc HP Hotkey UWP Service ngốn RAM trên Windows 11 đã bắt đầu xuát hiện từ tháng 7/2021. Thế nhưng tới tận bây giờ sang năm 2022 rồi HP vẫn chưa biết về vấn đề này hoặc đã biết nhưng chẳng có động thái gì để giúp người dùng khắc phục.

Hồi tháng 2, một người dùng báo cáo rằng chiếc ZBook 15 G3 đã bị HP Hotkey UWP Service ngốn hết 100% RAM. Chẳng có ai phản hồi lại báo cáo của anh ta và anh ta đã thất vọng viết: "HP - Các ông đang ở đâu?"

Trong thời gian chờ đợi HP tung ra bản vá chính thức, người dùng laptop HP có thể thử các cách sau:

  • Quay trở lại driver LAN/WLAN/WWAN Switching and Hot Key Service piên bản 8.10.14.1.
  • Cài đặt lại driver.
  • Và cuối cùng là ngăn Windows cập nhật driver qua Windows Update.

Chúc các bạn may mắn!

Thứ Ba, 08/03/2022 15:57
51 👨 723
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ