Lỗi firmware TPM khiến máy tính AMD chạy Windows 11, 10 bị treo và cách khắc phục tạm thời

Trong một hoặc hai tháng gần đây, nhiều máy tính dùng chip AMD Ryzen chạy Windows 11Windows 10 kích hoạt firmware TPM (fTPM) đã bị đơ hoặc bị đóng băng. Hãng AMD vừa đưa ra giải pháp khắc phục tạm thời sau khi xác định được nguyên nhân gây ra vấn đề.

Theo AMD, tình trạng treo, đơ máy là do các hoạt động giao dịch bộ nhớ mở rộng bên trong ROM flash Giao diện Ngoại vi Nối tiếp (Serial Peripheral Interface - ISP).

AMD nhận ra rằng một số máy dùng chip AMD Ryzen có thể thực hiện liên tục các giao dịch bộ nhớ liên quan tới fTPM mở rộng trong bộ nhớ flas SPI (SPIROM) nằm trên bo mạch chủ. Điều này có thể dẫn tới việc máy tính sẽ tạm dừng tương tác hoặc phản hồi cho tới khi giao dịch được kết thúc.

Lỗi firmware TPM khiến máy tính AMD chạy Windows 11, 10 bị treo và cách khắc phục tạm thời

AMD tuyên bố một bản vá lỗi vĩnh viễn sẽ được cung cấp thông qua cập nhật AMD Generic Encapsulated Software Architecture (AGESA) phiên bản 1207 phát hành sớm nhất vào đầu tháng 5/2022. Về cơ bản, người dùng sẽ phải cập nhật firmware của bo mạch chủ để khắc phục vấn đề.

Bên cạnh đó, AMD cũng cung cấp một giải pháp khắc phục tạm thời cho những ai bị ảnh hưởng. Cụ thể, AMD khuyến cáo người dùng nên chuyển từ fTPM sang dTPM, giải pháp đảm bảo an toàn dựa trên phần cứng. Các mô-đun nền tảng dTPM sử dụng bộ nhớ không bay hơi (NVRAM) tích hợp thay thế cho tương tác TPM/SPIROM nên tránh được vấn đề kể trên.

AMD lưu ý rằng người dùng nên kiểm tra máy tính hoặc bo mạch chủ xem nền tảng của họ có hỗ trợ mô-đun dTPM bổ trợ hay không trước khi triển khai giải pháp khắc phục tạm thời này.

Cảnh báo: Nếu chuyển một máy tính đang chạy fTPM sang dTPM bạn sẽ phải tắt các hệ thống mã hóa mà TPM hỗ trợ trước (ví dụ: Mã hóa ổ BitLocker) và/hoặc sao lưu dữ liệu. Ngoài ra, bạn cần có quyền truy cập cấp quản trị vào máy tính howajc có sự đồng ý từ quản trị viên IT (nếu máy thuộc sở hữu của trường học hay cơ quan).

Thứ Ba, 08/03/2022 17:22
51 👨 1.604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ