Lựa chọn lập trình Java nghề nghiệp nào đang chờ đợi bạn?

Các lập trình viên Java là những chuyên gia về ngôn ngữ lập trình Java. Tính đến năm 2018, có rất nhiều cơ hội việc làm cho lập trình viên Java. Với mức tăng trưởng dự kiến là 19% cho giai đoạn từ 2014-2024 (theo Cục thống kê lao động Hoa Kỳ cho tất cả các công việc lập trình ứng dụng), triển vọng nghề nghiệp với ngôn ngữ Java thực sự rất tươi sáng.

Trình độ học vấn của lập trình viên Java

Để được nhận vào vị trí lập trình viên Java, tối thiểu, bạn cần phải có một bằng cử nhân về khoa học máy tính, hệ thống thông tin, toán hoặc hoặc tương đương. Một vài vị trí có thể yêu cầu bằng thạc sỹ. Với sự hiểu biết cơ bản về lập trình Java, bạn cũng khá dễ dàng nhận được vị trí thử việc ở một số công ty.

Một số nhà tuyển dụng có thể chấp nhận những người nộp đơn không có bằng cấp chính thức trong những lĩnh vực kể trên nhưng có kiến thức và kinh nghiệm kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu có bằng cấp, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm thì cơ hội nhận được việc làm của bạn càng cao hơn.

Con đường sự nghiệp của lập trình viên Java

Khi đã có một công việc, bạn có thể phát triển sự nghiệp của mình như thế nào? Tùy thuộc vào kinh nghiệm tích lũy được, sự nghiệp của bạn sẽ tiến lên theo con đường sau:

  • Junior Programmer: Bạn sẽ bắt đầu như một lập trình viên cơ bản, và giữ vị trí này 3-4 năm đầu trong sự nghiệp. Nhiệm vụ chủ yếu của vị trí này là code, gỡ lỗi, tham gia vào việc đánh giá code và làm tài liệu kỹ thuật. Ở giai đoạn này, bạn cũng nên tập trung vào việc học hỏi để tích lũy thêm kiến thức về hệ sinh thái Java và kiếm thêm chứng chỉ trong một hoặc nhiều lĩnh vực hơn.
  • Senior Programmer: Khi có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và một số chứng chỉ, bạn có thể chuyển sang vai trò của lập trình viên cấp cao. Ở đây, trách nhiệm sẽ lớn hơn, bạn có thể tư vấn cho các lập trình viên cơ bản, tham gia vào việc thiết kế tổng thể và hoàn tất phần mềm. Dù vẫn phải động tay chân vào code, nhưng sẽ ít hơn, vì bạn có thể còn phải tiếp xúc với khách hàng, huấn luyện họ để họ hiểu về phần mềm. Tại thời điểm này, mục tiêu của bạn là chuyển dịch dần sang vai trò lãnh đạo, hãy học hỏi thêm và gia tăng bằng cấp về lĩnh vực của mình.
  • Architect: Ở giai đoạn này, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình, bạn có thể được đảm nhiệm vai trò của một Architect, bao gồm các nhiệm vụ liên kết với khách hàng và các client của phần mềm, thu thập, phân tích yêu cầu, chịu trách nhiệm về kiến trúc tổng thể của hệ thống. Bạn có thể đảm nhiệm vai trò quản lý này với trách nhiệm, nhiệm vụ ngày càng tăng, bao gồm cả việc phải giao tiếp trực tiếp với những quản lý cấp cao.
  • Manager: Bạn đã tham gia vào lộ trình trở thành quản lý, có thể đã giắt lưng một hoặc vài khóa huấn luyện cấp cao và vài chứng chỉ liên quan. Nhiệm vụ chính lúc này bao gồm trách nhiệm tổng thể về việc phân phối phần mềm, quản lý tài chính, lập ngân sách và trình bày trước các quản lý cấp cao hơn.

Tham khảo thêm: Project Manager, Product Owner hay Software Architect... là nghề gì?

Lĩnh vực ứng dụng Java

Lập trình Java được sử dụng trong nhiều ngành công nghệ với những vai trò và vị trí khác nhau. Có thể nói rằng, hầu hết các lập trình viên Java đang hoạt động trong những lĩnh vực chính sau đây:

Back-End Developer

Back-end Developer
Nguồn ảnh: tec_estromberg trên Flickr

Một nhà lập trình back-end sẽ viết code cho các máy chủ back-end bao gồm máy chủ web, máy chủ cơ sở dữ liệu, và máy chủ ứng dụng. Hiện tại, công việc này có nhu cầu tuyển dụng khá lớn, với rất nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau. Ngoài kiến thức cốt lõi về Java, bạn cần phải thành thạo các back-end stack dưới đây nữa:

  • EJB hoặc Enterprise Java Beans
  • Spring được sử dụng trong nhiều tổ chức thay cho EJB
  • Hibernate được sử dụng thay thế cho EJB2
  • SQL được yêu cầu trong rất nhiều dự án, cả lớn và nhỏ
  • JSP và Servlets để làm việc với các stack của máy chủ web
  • Các dịch vụ REST được sử dụng để trình bày (expose) một API cho máy chủ web

Xem thêm: Phân biệt back-end, front-end và full stack

Big Data Developer

Big Data Developer
Nguồn ảnh: A Brand New Way trên Flickr

Một nhà lập trình Big Data chuyên làm việc với các bộ dữ liệu khủng. Lựa chọn hướng đi này thì con đường sự nghiệp có thể thăng tiến rất nhanh vì ngày càng có nhiều công ty tìm cách tận dụng những bộ dữ liệu khổng lồ để phục vụ cho các quyết định kinh doanh, quản lý, hoạch định chiến lược. Để được xem xét cho vị trí này, ứng viên cần phải có kiến thức về:

  • Hadoop, đây là nền tảng đầu tiên đưa Big Data đến với cộng đồng
  • Spark với những tiến bộ đáng kể trong thời gian gần đây
  • Pig là một ngôn ngữ để viết những công việc xử lý dữ liệu lớn
  • MapReduce là công nghệ xử lý dữ liệu lớn

Android Developer

Android Developer

Android dựa trên Java. Để phát triển một ứng dụng Android ở bất kỳ cấp độ phức tạp nào vượt ra khỏi mức cơ bản, bạn sẽ phải sử dụng đến Java. Khi đã nghiên cứu về nền tảng Android, cơ hội nghề nghiệp của bạn sẽ tăng vọt. Mỗi công ty có website, hay hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều cần phải có ứng dụng Android (và iOS) để duy trì sự hiện diện của mình trên mọi nền tảng.

Embedded Devices Developer

Embedded Devices Developer
Nguồn ảnh: Binary Koala trên Flickr

Đây là một lựa chọn nghề nghiệp thích hợp, có cơ hội phát triển, với số lượng thiết bị lớn từ router đến các thiết bị mạng hay các trung tâm giải trí sử dụng Java bên trong, bạn sẽ không lo về việc mình sẽ làm gì sau khi kết thúc việc học.

Công việc Java của bạn đang tiến triển như thế nào? Bạn đang ở giai đoạn nào của tiến trình? Và bạn đang làm việc trong lĩnh vực ứng dụng nào? Bạn có kinh nghiệm quý báu nào với ngôn ngữ lập trình này không? Hãy chia sẻ với chúng tôi và những bạn đọc khác bằng cách bình luận bên dưới bài viết này nhé.

Chúc các bạn có được công việc phù hợp với nguyện vọng của mình!

Thứ Ba, 13/10/2020 10:59
2,84 👨 4.338
0 Bình luận
Sắp xếp theo