Làm việc với Terminal Services Remote Applications – Phần 5

Làm việc với Terminal Services Remote Applications - Phần 1
Làm việc với Terminal Services Remote Applications - Phần 2
Làm việc với Terminal Services Remote Applications - Phần 3
Làm việc với Terminal Services Remote Applications – Phần 4

Quản trị mạng Trong phần 5 này chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu cho các bạn về cách tạo các gói Windows Installer truyền thống cho các ứng dụng từ xa.

Giới thiệu

Trong phần ba của loạt bài này chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn cách tạo một file .RDP có thể sử dụng để kết nối một máy khách đến một ứng dụng từ xa. Mặc dù kỹ thuật này làm việc khá tốt, nhưng nó không phải lúc nào cũng “trơn tru”.

Nếu bắt đầu triển khai các ứng dụng từ xa có thể truy cập đến người dùng thông qua các file .RDP, bạn chắc chắn sẽ thấy xuất hiện nhiều cuộc gọi trợ giúp kỹ thuật sau khi triển khai hoàn tất, nhưng lượng các cuộc gọi đến bàn trợ giúp sẽ sớm quay trở lại tình trạng thông thường. Mặc dù vậy vẫn có một nhược điểm khác trong việc sử dụng các file .RDP để kết nối người dùng đến với các ứng dụng từ xa. Các file .RDP không luôn luôn dễ dàng trong triển khai như các ứng dụng truyền thống. Tuy nhiên, có một giải pháp có thể khắc phục nhược điểm này. Microsoft đã thiết kế Terminal Services RemoteApp để bạn có thể tạo các gói phần mềm Windows Installer (các file .MSI) cho các ứng dụng từ xa.

Thủ tục cho việc tạo một file .MSI tương tự như thủ tục mà bạn sử dụng khi tạo một file .RDP. Vì chúng ta đã định nghĩa một số ứng dụng từ xa nên chỉ có một thứ mà chúng ta cần phải thực hiện là mở TS RemoteApp Manager, kích chuột phải vào chương trình RemoteApp, sau đó chọn tùy chọn Create Windows Installer Package, xem thể hiện trong hình A bên dưới.


Hình A

Kích phải vào RemoteApp Program và chọn lệnh Create Windows Installer Package.
Với thao tác này, Windows sẽ khởi chạy RemoteApp Wizard. Kích Next để băng qua màn hình chào của Wizard và bạn sẽ thấy màn hình Specify Package Settings như thể hiện trong hình B bên dưới.


Hình B: Bạn phải chỉ định các thiết lập mà gói cài đặt sẽ sử dụng

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không phải thay đổi bất cứ thiết lập gói mặc định nào. Tên của terminal server và số cổng đều được phát hiện một cách tự động. Nếu một TS gateway đang được sử dụng, nó cũng sẽ được phát hiện một cách tự động. Hành vi mặc định của Wizard là cấu hình ứng dụng từ xa để yêu cầu sự thẩm định, tuy nhiên hành động này cũng thường là hành mong muốn. Nếu vì một số lý do nào đó mà bạn không muốn cho Wizard yêu cầu sự thẩm định thì bạn có thể chọn các tùy chọn khác.

Chỉ có một thiết lập trên màn hình này thực sự đáng quan tâm là tùy chọn Certificate Settings. Tùy chọn này cho phép bạn ký số gói phần mềm Windows Installer mà bạn đang tạo. Việc ký gói cài đặt không có nghĩa bắt buộc nhưng một số tổ chức vẫn sử dụng các chính sách hạn chế phần mềm để ngăn chặn không cho phần mềm không xác thực (không được thẩm định) có thể cài đặt vào các máy tính khách. Group Policy Object Editor cho phép bạn có thể tạo các chính sách hạn chế phần mềm dựa trên các tiêu chuẩn khác nhau, tuy nhiên một trong những phương pháp thường được sử dụng nhất là cho phép hoặc không cho phép cài đặt ứng dụng dựa trên chữ ký số của gói cài đặt. Nếu tổ chức của bạn hạn chế các ứng dụng dựa trên chữ ký số của nó thì bạn sẽ phải sử dụng chứng chỉ để ký vào các gói cài đặt Windows Installer Package mà bạn đang tạo.

Sau khi đã điền vào màn hình Specify Package Settings, kích Next, khi đó bạn sẽ thấy màn hình tương tự như màn hình thể hiện trong hình C bên dưới. Như những gì bạn có thể thấy trong hình C, bạn có thể điều khiển xem shortcut của ứng dụng sẽ xuất hiện khi liên kết đến ứng dụng từ xa được cài đặt vào máy tính khách hay không. Như những gì thể hiện trong hình, các ứng dụng từ xa được đặt trong thư mục Remote Programs trên menu Start của máy tính một cách mặc định, tuy nhiên bạn có thể tạo biểu tượng hay thư mục khác.


Hình C: Bạn phải chọn location, nơi shortcut đến ứng dụng từ xa sẽ được tạo

Tùy chọn cuối cùng trên màn hình này là một hộp kiểm mà bạn có thể sử dụng nếu muốn kiểm soát các máy khách mở rộng. Windows có liên kết một số file mở rộng nào đó với các ứng dụng khác. Cho ví dụ, các trang bảng tính của Excel sử dụng file mở rộng .XLS. Nếu bạn kích đúp vào một mở rộng .XLS thì Windows sẽ mở Excel và load file mà bạn đã mở.

Cần lưu ý rằng mặc dù một vài ứng dụng có thể sử dụng cùng một file mở rộng, nhưng một file mở rộng chỉ có thể sử dụng một ứng dụng mặc định. Cho ví dụ, cả hai WordPad và Microsoft Word đều sử dụng file mở rộng là .doc. Mở rộng .doc được đăng ký cho WordPad mặc định nhưng nếu bạn cài đặt Microsoft Office thì mở rộng này sẽ được gán lại cho Microsoft Word.

Việc sử dụng các file mở rộng khá tốt nếu các ứng dụng được cài đặt nội bộ, tuy nhiên có thể hơi khó khăn đôi chút nếu người dùng sử dụng các ứng dụng từ xa. Giả định cho trường hợp một người dùng đang sử dụng một cài đặt Windows Vista mặc định, nhưng lại có một liên kết đến một copy từ xa của Microsoft Word. Nếu người dùng kích đúp vào file .doc thì file này sẽ được mở trong WordPad vì Microsoft Word không được cài đặt thực sự vào hệ thống, chính vì vậy file mở rộng .doc vẫn chưa được gán lại.

Đây chính là nơi hộp kiểm Take Over Client Extension phát huy tác dụng của nó. Nếu bạn chọn hộp kiểm này thì ứng dụng từ xa sẽ chiếm sự điều khiển của bất cứ file mở rộng nào trên máy khách. Nói theo cách khác, nếu người dùng đang sử dụng Microsoft Word từ xa và họ kích đúp vào một file .DOC nào đó thì Microsoft Word sẽ được mở thay vì WordPad, thậm chí Microsoft Office không được cài đặt nội bộ.

Mặc dù việc kiểm soát các máy khách mở rộng có thể giống như một hành động đơn giản nhưng cần lưu ý rằng việc thực hiện như vậy có thể gây ra các vấn đề cho người dùng nếu họ không có kết nối với Terminal Server.

Sau khi bạn đã chọn các tùy chọn mong muốn từ màn hình Configure Distribution Package, hãy kích Next. Khi bạn thực hiện như vậy, Windows sẽ hiển thị một bảng tóm tắt các tùy chọn mà bạn đã chọn. Hãy quan sát qua các tùy chọn để bảo đảm rằng mọi thứ xuất hiện như mong đợi. Giả dụ rằng mọi việc đều diễn ra tốt đẹp, khi đó hãy kích Finish và gói phần mềm sẽ được tạo. Bạn có thể tìm gói cài đặt vừa tạo trong thư mục \Program Files\Packaged Programs của máy chủ.

Kết luận

Trong phần cuối của loạt bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn sự dễ dàng trong cách triển khai các gói cài đặt Windows truyền thống so với các file .RDP. Các gói phần mềm cài đặt của Windows cũng cung cấp cho người dùng trải nghiệm “trơn tru” hơn khi làm việc với các ứng dụng từ xa.

Thứ Hai, 05/10/2009 13:26
31 👨 1.467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp