Làm việc với Terminal Services Remote Applications

Brien M. Posey

Quản trị mạng – Loạt bài này sẽ giới thiệu cho các bạn về một tính năng có trong Windows Server 2008 đó là Terminal Service RemoteApp, đây là tính năng sẽ cho phép bạn cấu hình các ứng dụng cá nhân trên một Terminal Server.

Terminal Service RemoteApp là gì?

Một số năm gần đây, đã có nhất nhiều nhà cung cấp phần mềm đã thử nghiệm cung cấp các dịch vụ hosting. Ý tưởng cơ bản nằm sau kiến trúc các dịch vụ này là một tổ chức không cần phải mua các đăng ký cho các ứng dụng phần mềm hoặc cần phải cài đặt hoặc bảo trì các ứng dụng đó một cách phức tạp. Thay vào đó, mỗi một IPS hoặc đại lý phần mềm chỉ cần đi thuê các ứng dụng. Ứng dụng được chạy trên các máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ và người dùng tương tác với ứng dụng trên Internet.

Việc thuê các ứng dụng luôn rất đắt nếu kỳ hạn thuê dài, vì giá thành tổng thể của tất cả các hóa đơn cần phải trả hàng tháng sẽ vượt quá những gì đáng giá đối với một đăng ký phần mềm.

Bên cạnh đó cũng có một số nhược điểm khác. Với những người mới, các dịch vụ hosting sẽ mang cấu hình ứng dụng ra ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của một tổ chức và có một vài tình huống trong đó các quản trị viên mạng đã ngồi chơi xơi nước vì các công ty mà họ làm việc quyết định “outsource” tất cả các ứng dụng của họ cho một nhà cung cấp hosting.

Nhưng nếu vấn đề giá thành chi phí tổng thể không phải là vấn đề đáng phải suy nghĩ đối với bạn thì có một luận cứ hấp dẫn lớn đối với việc sử dụng các dịch vụ hosting. Thể hiện ở đây là nếu kết nối Internet của bạn gặp vấn đề (trục trặc) thì không ai có thể truy cập vào các ứng dụng mà công ty bạn đang hosting. Rõ ràng dịch vụ Internet trong sẽ đáng tin cậy hơn trong một số vùng nhưng điều này vẫn thường rất hay xảy ra. Quả thực chúng ta sẽ không thể hình ra ra việc làm cho sự truy cập đến các ứng dụng quan trọng của mình lại phụ thuộc vào khả năng của ISP để duy trì kết nối Internet.

Mặc dù không phải là thích các dịch vụ hosting nhưng có một sự thực ở đây là không ai sử dụng các dịch vụ host nếu không có ưu điểm gì mang lại cho họ. Ưu điểm chính của dịch vụ này là rằng, nhà cung cấp sẽ quan tâm đến tất cả các vấn đề và duy trì ứng dụng cho bạn.

Vậy Terminal Service RemoteApp làm những công việc gì? Nó hoạt động tương tự như một phần mềm mà nhà cung cấp dịch vụ hosting sử dụng để cung cấp các dịch vụ hosting cho máy khách của họ. Do nó hiện diện trong Windows Server 2008, nên Terminal Service RemoteApp cho phép bạn mang việc hosting ứng dụng về nhà thay cho phải outsourcing nó đến một nhà cung cấp dịch vụ.

Ưu điểm của việc sử dụng Terminal Service RemoteApp

Trước tiên, hãy coi việc hosting ứng dụng trong nhà bằng cách sử dụng một phương pháp tương tự với những gì nhà cung cấp dịch vụ hosting sử dụng. Việc sử dụng phương pháp này để phân phối các ứng dụng của bạn thường khá phức tạp và đắt đỏ so với việc cài đặt trực tiếp vào máy trạm của người dùng. Tuy nhiên, có khá nhiều ưu điểm trong việc sử dụng Terminal Service RemoteApp. Nhiều trong đó là những ưu điểm mà bạn không thể có được nếu cài đặt ứng dụng cục bộ trên các máy trạm riêng lẻ hoặc nếu bạn outsource các ứng dụng cho nhà cung cấp dịch vụ. Theo quan điểm của chúng tôi, việc sử dụng Terminal Service RemoteApp sẽ cho phép bạn có được cả hai điều tốt nhất đó. Trong các phần bền dưới, chúng tôi sẽ giải thích về một số ưu điểm này.

Sự truy cập liền mạch

Có thể điều thú vị nhất về Terminal Service RemoteApp đó chính là sự truy cập ứng dụng dường như liền mạch đối với người dùng. Người dùng không cần phải mở Terminal Service session để truy cập vào các ứng dụng hosting từ xa mà thay vào đó Terminal Services RemoteApp sẽ cung cấp một ảo giác làm cho người dùng tưởng như rằng các ứng dụng đang được cài đặt cục bộ. Các ứng dụng hosting có thể cư trú trên các ứng dụng được cài đặt cục bộ và người dùng sẽ khó biết được sự khác biệt giữa chúng.

Ý nghĩa cho bạn ở đây là bạn sẽ không phải tốn thời gian vào việc đào tạo người về về cách truy cập các ứng dụng hosting, giải thích cho điều đó là người dùng sẽ thực sự không nhận ra các ứng dụng được hosting. Thực tế các ứng dụng được hosting có thể chạy bên cạnh các ứng dụng đã được cài đặc cục bộ có nghĩa rằng bạn có thể tạo một sự chuyển đổi sang ứng dụng được hosting một cách dần dần. Bạn không cần phải chuyển tất cả ứng dụng của mình sang một môi trường hosting trong một đêm.

Quản lý ứng dụng tập trung

Ưu điểm chính cho việc sử dụng nhà cung cấp các dịch vụ hosting chính là nằm ở điểm dễ dàng quản lý, sự quản lý ứng dụng đơn giản hơn cũng là ưu điểm chính để sử dụng Terminal Service RemoteApp.

Thông thường, các ứng dụng được cài đặt và không bao giờ cần phải đụng lại cho tới khi nó cần nâng cấp lên phiên bản tiếp theo. Tuy nhiên, ngày nay mọi nhà cung cấp ứng dụng đều phát hành các bản vá theo một nguyên tắc thường lệ nên việc test tất cả các bản vá này và đẩy chúng vào các máy trạm của bạn có thể là một nhiệm vụ vô cùng phức tạp.

Việc sử dụng Terminal Service RemoteApp không giải phóng bạn khỏi phải cập nhật kịp thời các ứng dụng của mình nhưng nó làm cho việc thực hiện này của bạn được dễ dàng hơn. Các ứng dụng được hosting thường được đặt ở một địa điểm tập trung chính vì vậy bạn chỉ cần phải lo về việc duy trì một copy cho mỗi một ứng dụng thay cho phải giữ cập nhật mọi máy trạm riêng lẻ.

Dễ dàng quản lý các văn phòng chi nhánh

Terminal Service RemoteApp thích hợp với các tổ chức có các văn phòng chi nhánh, tuy nhiên phù hợp nhất với những công ty không có nhân viên IT chuyên nghiệp tại các văn phòng chi nhánh. Việc sử dụng Terminal Service RemoteApp cho phép quản trị viên duy trì tất cả các ứng dụng từ văn phòng chính, vì vậy nhân viên IT không phải đi đến tận các văn phòng chi nhánh để thực hiện các nhiệm vụ bảo trì ứng dụng theo định kỳ của mình.

Sử dụng tài nguyên máy chủ tốt hơn

Thông thường, Windows Terminal Server cung cấp cho người dùng một môi trường Windows đang phát triển mạnh. Rõ ràng việc cung cấp cho mỗi người dùng một instance riêng của toàn bộ hệ điều hành tiêu tốn nhiều tài nguyên máy chủ. Việc hosting các ứng dụng trên một terminal server vẫn yêu cầu một số lượng tài nguyên máy chủ nhất định nhưng không nhiều cách thức kia.

Sự chung sống của các ứng dụng không tương thích

Một ưu điểm nữa trong việc sử dụng Terminal Service RemoteApp là nó cho phép sự cùng chung sống của các ứng dụng không tương thích. Cho ví dụ,, Microsoft Office được thiết kế để chỉ có một phiên bản của Office có thể được cài đặt trên một máy nhưng một số công ty có thể cần phải chạy cùng một lúc nhiều phiên bản Office. Do các ứng dụng được hosting không được cài đặt trên các máy trạm, nên nó có thể cho người dùng chạy nhiều phiên bản của Microsoft Office hay chạy các ứng dụng không tương thích giữa nhau.

Truy cập mọi nơi

Một ưu điểm theo cá nhân tôi đánh giá về việc sử dụng Terminal Service RemoteApp là nó cho phép người dùng có thể truy cập vào các ứng dụng hosting mọi nơi. Với đầy đủ các thành phần cần thiết, người dùng có thể truy cập vào các ứng dụng đang được hosting từ các laptop trong khi đang đi trên đường, từ máy tính gia đình của họ hoặc thậm chí từ thiết bị Windows Mobile.

Kết luận

Có một số ưu điểm trong việc sử dụng Terminal Service RemoteApp nữa nhưng trong phần này chúng tôi xin dừng lại ở đây, trong phần tiếp theo của loạt bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách cài dặt đặt và cấu hình tính năng mới này.

Thứ Hai, 30/03/2009 07:15
3,54 👨 10.464
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp