Kẻ lừa đảo có thể lợi dụng profile mạng xã hội của bạn như thế nào?

Mạng xã hội là mục tiêu chính của những kẻ lừa đảo. Bằng cách hiểu các chiến thuật của chúng, bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi trở thành nạn nhân. Hãy cùng xem những kẻ lừa đảo thường sử dụng profile mạng xã hội của bạn như thế nào để dụ bạn vào các vụ lừa đảo.

Chiến thuật được thử nghiệm và chứng minh là đúng nhất của những kẻ lừa đảo là chiến thuật Social Engineering gọi là Phishing. Phishing liên quan đến việc sử dụng hành vi gian dối, chẳng hạn như bắt chước một người, trang web hoặc tổ chức đáng tin cậy, để đánh cắp thông tin cá nhân của nạn nhân.

Ví dụ, bạn có thể nhận được một tin nhắn trên mạng xã hội với một lời đề nghị hấp dẫn và một liên kết đi kèm. Nhưng khi nhấp vào nó, bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang web độc hại có vẻ hợp pháp yêu cầu thông tin cá nhân hoặc tài chính của bạn. Khi bạn nhập thông tin chi tiết, kẻ lừa đảo sẽ chặn chúng ở đầu bên kia để sử dụng một cách gian lận.

Vì các trang web này có vẻ hợp pháp, tốt nhất bạn nên làm quen với các dấu hiệu của trang web lừa đảo và báo cáo chúng. Nhưng trước khi đi xa hơn, tốt nhất là không nên trả lời tin nhắn không mong muốn hoặc nhấp vào liên kết đáng ngờ.

1. Mạo danh người quen

Yêu cầu kết bạn từ một profile mới tạo trên Facebook
Yêu cầu kết bạn từ một profile mới tạo trên Facebook

Một số kẻ lừa đảo đủ xảo quyệt để tạo profile giả mạo mạo danh bạn bè hoặc thành viên gia đình. Điều này thường xảy ra theo hai cách: Chúng hack vào tài khoản của người đó hoặc tạo một profile hoàn toàn mới với thông tin cá nhân và ảnh của họ.

Sau khi profile đã sẵn sàng, chúng sẽ gửi cho bạn yêu cầu kết bạn. Nếu chúng đã là bạn của bạn, chúng sẽ gửi cho bạn một tin nhắn để lừa bạn tiết lộ thông tin cá nhân hoặc nhấp vào liên kết độc hại. Chúng thậm chí có thể yêu cầu bạn gửi tiền cho chúng.

Nếu bạn nhận được tin nhắn đáng ngờ từ bạn bè hoặc thành viên gia đình, hãy thử liên hệ trực tiếp với họ thông qua các phương tiện khác để tìm hiểu xem đó có thực sự là họ không. Bạn có thể cảnh báo họ về hành vi gian lận tiềm ẩn nếu đó không phải họ.

Hãy cẩn thận với thông tin bạn chia sẻ trên trang cá nhân công khai của mình. Thông tin này có thể được sử dụng để khiến trò lừa đảo có vẻ thuyết phục hơn.

2. Quà tặng và khuyến mại giả mạo

Mọi người đều thích đồ miễn phí và kẻ lừa đảo biết điều này. Chúng tạo ra các quảng cáo thuyết phục để dụ những nạn nhân nhẹ dạ nhấp vào và điền vào biểu mẫu để nhận giải thưởng. Đây là cách đơn giản để lợi dụng sự phấn khích, lời hứa về phần thưởng và lòng tin liên quan đến việc chi tiền cho quảng cáo của mọi người.

Trước khi tham gia bất kỳ ưu đãi nào, bạn nên tìm hiểu cách phát hiện quảng cáo giả trên mạng xã hội. Bạn sẽ có thể biết ngay khi thấy các dấu hiệu cảnh báo như ưu đãi quá tốt đến mức khó tin, quảng cáo từ các tài khoản hoặc trang chưa được xác minh và - như thường thấy ở bất kỳ trò lừa đảo nào - rất nhiều lỗi ngữ pháp.

Bạn cũng nên kiểm tra phần bình luận của những quảng cáo này; chúng thường chứa đầy các đánh giá tiêu cực và cảnh báo từ những người dùng khác.

3. Lời mời làm việc giả mạo

Một "nhà tuyển dụng" sử dụng Telegram để khiến người dùng đăng ký trên trang web của họ
Một "nhà tuyển dụng" sử dụng Telegram để khiến người dùng đăng ký trên trang web của họ

Không khó để tưởng tượng rằng mọi người đã bị hack tài khoản thông qua các lời mời làm việc giả mạo theo cách này. Vì vậy, nếu bạn nhận được lời mời làm việc trên mạng xã hội, hãy kiểm tra URL, tìm hiểu về công ty cung cấp lời mời và luôn tin vào trực giác của mình nếu có điều gì đó không ổn.

4. Lừa đảo tình cảm

Lừa đảo tình cảm thường là một trò lừa kéo dài trong một thời gian. Kẻ lừa đảo tạo một profile mạng xã hội giả mạo và bắt đầu mối quan hệ lãng mạn với nạn nhân. Sau khi chiếm được lòng tin hoàn toàn của nạn nhân, chúng đột nhiên bắt đầu yêu cầu tiền để chi trả cho nhiều khoản chi phí bất ngờ khác nhau.

Sau đó, nạn nhân bắt đầu trả tiền mua sắm, tiền thuê nhà, các chuyến đi và hóa đơn y tế. Kẻ lừa đảo thậm chí có thể yêu cầu họ cung cấp thông tin tài chính, chẳng hạn như thông tin chi tiết về thẻ tín dụng, để chúng có thể chi tiêu thoải mái trước khi biến mất.

Để tránh bị lừa đảo tình cảm trên mạng xã hội, hãy luôn cảnh giác với những người thể hiện tình yêu mãnh liệt của họ quá sớm. Cố gắng xác minh danh tính của người đó thông qua các phương tiện khác. Ngoài ra, đừng gửi cho họ bất kỳ khoản tiền nào trừ khi bạn đã gặp họ trực tiếp và đã biết họ trong một thời gian.

6. Tiền điện tử và các vụ lừa đảo đầu tư khác

Các vụ lừa đảo đầu tư có thể dụ dỗ bạn bằng cách tuyên bố rằng người đó kiếm được $100 một tuần khi giao dịch tiền điện tử hoặc ngoại hối. Các khoản đầu tư rủi ro thấp, lợi nhuận cao thường là lừa đảo. Nếu nghiên cứu các loại hình đầu tư mà những kẻ lừa đảo này quảng cáo, chẳng hạn như tiền điện tử hoặc ngoại hối, bạn sẽ phát hiện ra rằng đó không phải là thứ có thể khiến ai đó trở nên giàu có chỉ sau một đêm.

Đây không phải là danh sách đầy đủ về tất cả các vụ lừa đảo mà bạn sẽ gặp phải trên mạng xã hội. Có nhiều biến thể của những vụ lừa đảo này và những vụ mới liên tục xuất hiện theo thời gian. Luôn cảnh giác và bảo vệ bản thân khỏi các vụ lừa đảo trên mạng xã hội là điều tốt nhất.

Thứ Tư, 23/10/2024 14:50
31 👨 78
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ