Dữ liệu profile mạng xã hội có giá trị ra sao trên Dark Web?

Tin tặc đánh cắp dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội thường bán dữ liệu đó cho những tên tội phạm khác trên dark web. Vậy tài khoản mạng xã hội của bạn có giá trị bao nhiêu đối với một hacker?

Một tài khoản mạng xã hội bị hack có giá trị bao nhiêu?

Một người cầm chiếc iPhone màu đen hiển thị các biểu tượng mạng xã hội cho Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp và Twitter.

Một nghiên cứu về dark web của Whizcase năm 2023 đã lùng sục nhiều thị trường và sàn giao dịch dark web để tìm ra mức giá trung bình cho từng loại profile mạng xã hội. Đây là giá mà các tài khoản mạng xã hội bị hack được bán trên dark web:

Tài khoản bị hack

Giá trị trên Dark Web

LinkedIn

$45

Facebook

$14

Instagram

$12

Discord

$12

Snapchat

$11

X (Twitter)

$10

Pinterest

$9

TikTok

$8

Reddit

$6

Những mức giá này tiết lộ profile mạng xã hội nào có giá trị nhất đối với tin tặc, khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn nhất. Giá trị phần lớn phụ thuộc vào thông tin mà mỗi loại tài khoản bao gồm.

Mặc dù LinkedIn có thể không có nhiều người dùng như các nền tảng khác nhưng tài khoản của nó cho đến nay vẫn có giá trị nhất, vì profile trên nền tảng này chứa thông tin chuyên môn như chức danh, lịch sử công việc, đồng nghiệp và vị trí. Những yếu tố này có thể cung cấp thông tin cho các chiến dịch lừa đảo trực tuyến hiệu quả và người dùng cũng có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để lấy lại dữ liệu của mình.

Reddit ít có giá trị nhất vì những tài khoản này không có nhiều tác động. Chúng thường ẩn danh và hiếm khi được liên kết với các trang web khác hoặc kết nối trong thế giới thực, vì vậy bọn tội phạm không thể kiếm được nhiều lợi nhuận từ chúng. Các mạng xã hội như Facebook và Instagram, nơi mọi người kết nối nhiều hơn với người khác và đăng thông tin cá nhân, sẽ có mức giá cao hơn.

Cách giữ dữ liệu profile mạng xã hội của bạn tránh xa khỏi Dark Web

Cận cảnh một mạng nhện tối tăm đang nhỏ giọt sương.

Nếu những mức giá này có vẻ thấp thì đó là do có rất nhiều nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của bọn tội phạm. Các vụ hack mạng xã hội phổ biến một cách đáng sợ. Đây là những gì bạn có thể làm nếu không muốn dữ liệu của mình xuất hiện trên dark web.

Giới hạn những gì bạn đăng

Theo báo cáo của Trung tâm tài nguyên chống trộm cắp danh tính, một vụ vi phạm dữ liệu trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dùng. Những sự kiện này thường nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn nhưng bạn có thể giảm thiểu rò rỉ khi có sự cố xảy ra.

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi đăng thông tin cá nhân lên mạng xã hội - ngay cả khi bạn cho rằng profile của mình tương đối riêng tư. Hãy nhớ rằng, tài khoản của bạn càng chứa nhiều dữ liệu thì càng có giá trị đối với tin tặc. Nếu tài khoản của bạn không tiết lộ nhiều về bạn ở thế giới thực, tội phạm mạng sẽ không thể gây ra nhiều thiệt hại sau khi hack chúng.

Áp dụng các biện pháp quản lý mật khẩu hiệu quả

Tiếp theo, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng mật khẩu mạnh. Những mật khẩu dài hơn và phức tạp hơn sẽ mạnh hơn trước các cuộc tấn công credential stuffing. Đừng sử dụng lại mật khẩu trên nhiều tài khoản. Thông tin xác thực được sử dụng lại sẽ dễ bị tội phạm mạng bẻ khóa hơn, đặc biệt nếu một trong các profile của bạn đã có trên dark web.

Nhiều nền tảng mạng xã hội hỗ trợ xác thực hai yếu tố và tốt nhất bạn nên bật tính năng này nếu nó khả dụng. Bước này có nghĩa là mật khẩu bị vi phạm sẽ không cấp cho hacker quyền truy cập vào tài khoản của bạn.

Có kế hoạch ứng phó

Vì những cuộc tấn công này rất phổ biến nên bạn nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Hãy cảnh giác với các dấu hiệu của tài khoản bị tấn công và sẵn sàng phản hồi nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì.

Nhiều chương trình diệt virus cung cấp dịch vụ giám sát dark web để cảnh báo bạn nếu chúng nhận thấy dữ liệu của bạn trên dark web. Nếu bạn nhận được một trong những cảnh báo này, hãy thay đổi mật khẩu và theo dõi hoạt động đáng ngờ trên bảng sao kê tín dụng và ngân hàng của mình. Liên hệ với ngân hàng của bạn và đóng băng tài khoản hoặc tín dụng của bạn nếu có chuyện gì xảy ra.

Thị trường dark web khiến các vụ hack mạng xã hội mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho tội phạm mạng. Do đó, các cuộc tấn công này ngày càng trở nên phổ biến hơn, vì vậy việc giữ an toàn là điều quan trọng. Hãy làm theo các bước trên và chú ý giữ an toàn cho dữ liệu của bạn.

Thứ Ba, 14/11/2023 09:23
51 👨 709
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ