iOS 18 có thể là bản cập nhật iOS ‘lớn nhất’ từ trước đến nay

iOS 18 dự kiến sẽ được giới thiệu tại sự kiện WWDC vào tháng 6-2024 dành cho các nhà phát triển và nó sẽ là một bản cập nhật lớn với rất nhiều tính năng Trí tuệ nhân tạo (AI) mới.. Hiện này đã xuất hiện một số tin đồn về iOS 18.

Trong một báo cáo mới ngày 28/1/2024, Bloomberg một lần nữa cho biết Apple coi iOS 18 là “một trong những bản cập nhật iOS lớn – nếu không muốn nói là lớn nhất – trong lịch sử công ty”.

Khi nào iOS 18 sẽ được phát hành?

Apple thường công bố phiên bản iOS mới tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC).

Điều này hầu như luôn diễn ra vào đầu tháng 7, với thông báo về iOS thường ở bài phát biểu khai mạc vào thứ Hai. Theo quy luật đó, khả năng sẽ có thông báo vào ngày 3 tháng 6 hoặc ngày 10 tháng 6 năm 2024.

Giả sử iOS 18 được ra mắt vào khoảng thời gian đó, có lẽ chúng ta sẽ phải đợi đến tháng 9 năm 2024 mới có phiên bản cuối cùng. Apple có xu hướng công bố ngày phát hành trong sự kiện iPhone chính của mình, vì vậy các mẫu iPhone 16 có thể xuất xưởng chạy phần mềm mới.

Nếu không thể đợi lâu như vậy, bạn sẽ có cơ hội tham gia Apple Beta Program, chương trình này cấp cho bạn quyền truy cập vào các phiên bản chưa hoàn thiện của bản build iOS mới nhất.

Điều quan trọng cần lưu ý là các phiên bản phần mềm này vẫn đang được phát triển và thường có lỗi cũng như nhiều vấn đề khác. Vì vậy, bài viết chỉ đề xuất lộ trình đó nếu bạn tự tin làm việc với phần mềm beta hoặc có một chiếc iPhone mà bạn không ngại lấy làm máy thử nghiệm.

Apple cho rằng iOS 18 có thể là bản cập nhật iOS ‘lớn nhất’ từ trước đến nay

iOS 18

Trở lại vào tháng 11, Bloomberg đã đưa tin rằng Apple đang hy vọng iOS 18 có thể là bản cập nhật “đầy tham vọng và hấp dẫn” nhất trong nhiều năm. Trong ấn bản mới nhất của bản tin Power On được xuất bản ngày 28/1 vừa qua, Mark Gurman của Bloomberg nói rằng quan điểm đó không thay đổi.

Ngoài các tính năng AI mới quan trọng, Gurman cho biết “còn rất nhiều tính năng khác” sắp có trên iPhone chạy iOS 18. “Người đứng đầu bộ phận kỹ thuật phần mềm của Apple, Craig Federighi, đã nói với các nhân viên vào năm ngoái rằng hệ điều hành – có tên mã Crystal – sẽ có những thay đổi đầy tham vọng”, Gurman báo cáo.

“Tôi được biết rằng hệ điều hành mới được công ty coi là một trong những bản cập nhật iOS lớn nhất - nếu không muốn nói là lớn nhất - trong lịch sử công ty. Với kiến thức đó, hội nghị các nhà phát triển của Apple vào tháng 6 sẽ khá thú vị”.

Gurman trước đây đã báo cáo rằng Apple đang lên kế hoạch cho một số tích hợp AI mới trên iOS 18:

  • Phiên bản cải tiến của Siri thông minh hơn và có thể tận dụng hệ thống AI mới tích hợp công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn
  • Tích hợp AI trong ứng dụng Tin nhắn (Messages) có thể “câu hỏi thực địa và tự động hoàn thành câu”
  • Các tính năng AI mới cho Apple Music để tạo “danh sách phát được tạo tự động”
  • Tích hợp Generative AI vào các ứng dụng iWork, bao gồm Keynote và Pages
  • Thêm các tính năng Generative AI vào Xcode để cho phép các nhà phát triển “viết ứng dụng mới nhanh hơn”

iOS 18 sẽ tích hợp AI giống ChatGPT

Jeff Pu, nhà phân tích chuyên chuỗi cung ứng của Haitong International Securities cho rằng, Apple sẽ đưa công nghệ AI tạo sinh tương tự ChatGPT lên hệ điều hành iOS 18 và iPadOS 18. Tuy nhiên, việc triển khai kết hợp giữa AI từ các máy chủ và AI trên thiết bị di động sẽ mất nhiều thời gian và chưa rõ Apple sẽ áp dụng như thế nào.

Apple sẽ phải xem xét cách sử dụng và xử lý dữ liệu cá nhân phù hợp với bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Từ cuối năm ngoái khi OpenAI phát hành ChatGPT, AI tạo sinh bắt đầu phổ biến. Đến đầu năm nay, Google và Microsoft cũng đã tung ra các chatbot tương tự được đào tạo trên các mô hình ngôn ngữ lớn, cho phép phản hồi giống như con người.

Tim Cook, CEO Apple đã tiết lộ trong một cuộc họp báo gần đây rằng, hãng đã tập trung nghiên cứu về AI một cách sâu rộng trong nhiều năm. Ông nhấn mạnh Apple hiểu rõ những tác hại AI tạo sinh mang lại nên tiếp cận thận trọng với công nghệ này và muốn đảm bảo việc tích hợp AI vào thiết bị của mình một cách có trách nhiệm.

Trước đó, vào hồi tháng 7, Mark Gurman của Bloomberg cũng cho biết Apple đang thử nghiệm nội bộ chatbot có tên Apple GPT. Tuy nhiên, lộ trình cụ thể để phát hành các công cụ AI tạo sinh ra công chúng chưa được xác định.

Siri trong iOS 18 thông minh hơn

Theo The Information, Apple dường như có kế hoạch sử dụng các mô hình ngôn ngữ để làm cho Siri trong iOS 18 thông minh hơn, làm được nhiều việc hơn.

Ví dụ như Siri sẽ có thể chụp liên tục 5 bức ảnh, biến chúng thành ảnh gif và gửi nó cho bạn bè. Hiện tại việc chuyển ảnh sang dạng GIF có thể thực hiện bằng ứng dụng Phím tắt nhưng cần người dùng thực hiện thủ công.

‌Siri‌ sẽ có chức năng tương tự như ứng dụng Phím tắt. Ứng dụng Phím tắt đã trở thành một phần quan trọng trong hệ thống vận hành của iPhone và có thể thực hiện được một số tác vụ tự động hóa yêu cầu cao từ xóa nền ảnh cho đến tạo danh sách việc cần làm…

Tờ The Information cũng chia sẻ rằng, Apple kỳ vọng có thể công bố Siri bản mới với loạt tính năng mới vào năm sau. Vì vậy, rất có thể iOS 18 sẽ là hệ điều hành được sở hữu Siri bản mới.

Google, đối thủ của Apple cũng đang sử dụng phần mềm mô hình ngôn ngữ để nâng cấp Google Assistant giúp trợ lý ảo này có thể xử lý tác vụ có độ phức tạp cao hơn. Cho nên Apple muốn tung Siri bản mới vào cùng thời điểm để cạnh tranh với Google.

Từ lâu, trợ lý ảo Siri của Apple đã nhận phải nhiều lời chê bai vì kém xa so với các trợ lý ảo từ công ty khác như Google và Alexa. Nguyên nhân là Apple tập trung vào an ninh và bảo mật.

Hiện tại không có bất kỳ thông tin chi tiết bổ sung nào về các tính năng mới trong iOS 18. Tuy nhiên, có vẻ như rõ ràng là Apple đã lên kế hoạch cho rất nhiều thứ, ngoài mảng tính năng AI mới.

Hỗ trợ RCS

Apple chuẩn bị giới thiệu tính năng hỗ trợ nhắn tin đa nền tảng RCS, điều này sẽ cải thiện trải nghiệm giữa các thiết bị iOS và Android.

Công ty đã đưa ra một tuyên bố vào cuối năm 2023 xác nhận điều này: "Cuối năm tới, chúng tôi sẽ bổ sung hỗ trợ cho RCS Universal Profile, tiêu chuẩn hiện được Hiệp hội GSM công bố. Chúng tôi tin rằng RCS Universal Profile sẽ mang lại trải nghiệm khả năng tương tác tốt hơn khi so sánh với SMS hoặc MMS. Điều này sẽ hoạt động cùng với iMessage, đây sẽ tiếp tục là trải nghiệm nhắn tin tốt và an toàn nhất cho người dùng Apple”.

RCS là một tiêu chuẩn mới nhằm thay thế SMS/MMS làm tiêu chuẩn nhắn tin mặc định trên tất cả các nền tảng. Nó nên tích hợp với các ứng dụng nhắn tin hiện có, chẳng hạn như iMessage và Google Messages, giúp việc chia sẻ văn bản, tin nhắn nhóm, ảnh trở nên đơn giản, có chỉ báo nhập để bạn biết ai đó đang trả lời. Nó cũng sẽ cho phép xác nhận đã đọc với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp, bất kể bạn đang sử dụng thiết bị hoặc ứng dụng nào.

Danh sách mẫu iPhone có thể sẽ được cập nhật iOS 18

Thời gian hỗ trợ cập nhật của Apple thường hơn 5 năm, điều đó có nghĩa là từ iPhone 11 trở lên sẽ có thể cập nhật iOS 18. iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max có thể sẽ không được cập nhật iOS 18 nhưng vẫn sẽ nhận được những bản vá.

Danh sách các thiết bị có thể sẽ nhận được iOS 18:

  • iPhone XR (chưa chắc chắn)
  • iPhone XS (chưa chắc chắn)
  • iPhone XS Max (chưa chắc chắn)
  • iPhone SE thế hệ thứ 2
  • iPhone SE thế hệ thứ 3
  • iPhone 11
  • iPhone 11 Pro
  • iPhone 11 Pro Max
  • iPhone 12 mini
  • iPhone 12
  • iPhone 12 Pro
  • iPhone 12 Pro Max
  • iPhone 13 mini
  • iPhone 13
  • iPhone 13 Pro
  • iPhone 13 Pro Max
  • iPhone 14
  • iPhone 14 Plus
  • iPhone 14 Pro
  • iPhone 14 Pro Max
  • iPhone 15
  • iPhone 15 Plus
  • iPhone 15 Pro
  • iPhone 15 Pro Max

iOS 18

Cùng chờ xem bản cập nhật iOS 18 sắp tới sẽ được Apple bổ sung thêm những tính năng gì mới nhé.

Thứ Năm, 07/03/2024 14:01
57 👨 1.439
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ