Những tính năng mới trong iOS 18 beta 4

Apple đã phát hành phiên bản beta công khai của iOS 18, người dùng có thể tải xuống và trải nghiệm thử tất cả tính năng mới trên hệ điều hành di động này.

Việc Apple triển khai iOS 18 beta công khai có nghĩa hệ thống beta này đủ ổn định để tiếp cận người dùng. Đây là bản lý tưởng cho người dùng muốn dùng thử iOS 18 trước khi bản phát hành cuối cùng được tung ra.

Người dùng iPhone có thể đăng ký qua website của Apple bằng Apple ID và tải về phiên bản beta công khai của iOS 18 trên thiết bị của mình. Tuy nhiên, vì phần mềm beta công khai chưa được Apple phát hành thương mại nên có thể gặp một số vấn đề như có lỗi, hoạt động không tốt như phần mềm chính thức nên người dùng cần sao lưu dữ liệu trước khi tải xuống để phòng tránh mọi rủi ro có thể xảy ra.

Chương trình phần mềm beta của Apple cho phép người dùng thử nghiệm phần mềm trước khi phát hành. Apple sẽ dựa vào phản hồi từ người dùng về chất lượng và khả năng sử dụng để xác định và khắc phục sự cố, cũng như cải thiện phần mềm tốt hơn.

Chỉ các mẫu iPhone hỗ trợ iOS 17 mới tương thích với iOS 18.

iOS 18 có thể 'hồi sinh' ảnh đã mất

Ứng dụng Photo của bản cập nhật iOS 18 cũng như iPadOS và macOS lớn tiếp theo của Apple sẽ được thêm album "Recovered" mới giúp người dùng tìm ảnh và video có thể đã bị mất hoặc bị hỏng trên thiết bị.

iOS 18

Sau khi cập nhật lên iOS 18, iPadOS và macOS Sequoia, thiết bị của người dùng sẽ quét các ảnh hoặc video tiềm năng có thể xuất hiện trong album Recovered. Nếu có, album Recovered sẽ hiển thị trong phần Utilities của ứng dụng.

Lưu ý rằng album Recovered tách biệt với album Recently Deleted, nơi ảnh lưu trữ những bức ảnh đã xóa trong vòng 30 ngày trước khi chúng bị xóa vĩnh viễn.

Những tính năng mới trong iOS 18 beta 4

Apple đã phát hành iOS 18 beta 4 cho các nhà phát triển thử nghiệm. Mặc dù Apple Intelligence vẫn chưa xuất hiện nhưng có một số thay đổi đáng chú ý trong phiên bản beta ngày nay. Sau đây là mọi thứ được tìm thấy trong iOS 18 beta 4 tính đến thời điểm hiện tại.

iOS 18 beta 4 hiện có sẵn cho người thử nghiệm beta dành cho nhà phát triển và dự kiến ​​sẽ tung ra cho người dùng beta công khai vào tuần tới. Các phiên bản beta đầu tiên khó có thể đoán trước được, nghĩa là những tính năng hoạt động trong iOS 18 beta 3 có thể không hoạt động trong iOS 18 beta 4. Như mọi khi, hãy tiến hành một cách thận trọng.

  • iOS 18 beta 4 bao gồm 8 hình nền ở light mode và dark mode mới cho CarPlay. Những hình nền mới này được lấy cảm hứng từ bộ hình nền iOS 18 mới dành cho người dùng iPhone.
  • Có một tùy chọn mới trong ứng dụng Settings dành cho Camera: “Controls Menu”. Apple giải thích: “Giữ lại công cụ camera đã sử dụng trước đó khi mở rộng menu điều khiển, thay vì hiển thị danh sách các công cụ camera”.
  • Giao diện người dùng đèn pin mới, trước đây chỉ dành riêng cho iPhone 14 Pro và iPhone 15 Pro, hiện đã có trên iPhone 15 và iPhone 15 Plus.
  • Ứng dụng Books có một chỉnh sửa nhỏ về giao diện: Sách trong phần “Continue” hiện có nền đen.
  • Biểu tượng trên Màn hình khóa đã được thiết kế lại khi sử dụng iPhone Mirroring.
  • Apple đã thêm hình ảnh động mới vào badge “Subscriber” xuất hiện ở menu iCloud trong Settings.
  • Thiết kế của thư mục ứng dụng “Ẩn” trong App Library đã được điều chỉnh một chút.
  • Bây giờ bạn có thể sử dụng chế độ sáng nhưng vẫn có các widget ở chế độ tối.
  • RCS đã được kích hoạt cho một số nhà mạng mới, bao gồm:
    • Fido Canada
    • Orange Tây Ban Nha
    • Orange Anh
    • Rogers Canada
    • T-Mobile Vương quốc Anh
    • Vodafone Tây Ban Nha
    • Yoigo Tây Ban Nha
  • Biểu tượng của ứng dụng Stocks đã được làm mới.
  • Cùng với macOS Sequoia beta 4, iOS 18 bổ sung thêm các tùy chọn kích thước cửa sổ mới cho iPhone Mirroring.

Cách tải iOS 18 và iPadOS 18 Beta trên iPhone và iPad

Mặc dù việc phát hành công khai iOS 18 được lên kế hoạch vào mùa thu năm 2024, nhưng Apple đã tung ra các bản build dành cho nhà phát triển của iOS 18 và iPadOS 18. Điều thú vị nhất là gì? Bạn thậm chí không cần phải đăng ký Apple Developer Program để cài đặt chúng.

Cảnh báo: Trước khi tiếp tục, hãy sao lưu hoàn toàn iPhone hoặc iPad để có thể khôi phục thiết bị trong trường hợp gặp sự cố sau khi cập nhật lên iOS 18 hoặc iPadOS 18.

Bạn có thể làm theo các bước đơn giản sau để cài đặt iOS 18 và iPadOS 18 beta trên thiết bị của mình:

  • Mở ứng dụng Settings trên iPhone hoặc iPad.
  • Cuộn xuống và nhấn vào General > Software Update.
  • Bây giờ, hãy nhấn vào Beta Updates và chọn iOS Developer Beta. Nếu không thấy tùy chọn này, bạn có thể phải đăng nhập vào Developer Portal của Apple bằng tài khoản Apple của mình.
https://idmsa.apple.com/IDMSWebAuth/signin?appIdKey=891bd3417a7776362562d2197f89480a8547b108fd934911bcbea0110d07f757&path=%2Fdownload%2F&rv=1
  • Quay lại menu trước và bạn sẽ thấy bản cập nhật iOS 18 Beta trên màn hình của mình. Chỉ cần nhấn Update Now để tiếp tục.

Lưu ý các bản build beta không hoàn hảo. Bạn có thể gặp lỗi và vấn đề về độ ổn định thường xuyên hơn mong đợi. Ngoài ra, một số ứng dụng thậm chí có thể không khởi chạy được. Do đó, không nên cài đặt iOS 18 hoặc iPadOS 18 beta trên thiết bị chính. Ít nhất nên đợi các bản beta công khai mà Apple thường phát hành vào tháng 7.

Trong trường hợp gặp sự cố sau khi cập nhật lên iOS 18 hoặc iPadOS 18 beta, bạn có thể vào chế độ khôi phục trên iPhone hoặc iPad, kết nối nó với máy tính và sử dụng ứng dụng Apple Devices trên Windows hoặc Finder trên Mac để xóa và cài đặt bản build iOS 17 ổn định.

Các tính năng mới trên iOS 18

Tùy biến giao diện màn hình chính

Người dùng iPhone có thể tùy chỉnh Màn hình chính, Màn hình khóa và Trung tâm điều khiển bằng nhiều cách.

Người dùng iPhone có thể tùy chỉnh Màn hình chính, Màn hình khóa và Trung tâm điều khiển bằng nhiều cách.

Người dùng có thể sắp xếp ứng dụng và widget ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình, cài đặt biểu tượng ứng dụng và widget có hiệu ứng tối hoặc tô màu và phóng to để có trải nghiệm tốt nhất.

Người dùng có thể sắp xếp ứng dụng và widget ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình

Người dùng có thể thêm các điều khiển từ ứng dụng của bên thứ ba vào Trung tâm điều khiển để có thể mở khóa xe hoặc chụp ảnh mạng xã hội nhanh chóng.

Apple Intelligence

Hệ thống trí tuệ nhân tạo cá nhân mang tên Apple Intelligence được tích hợp sâu vào iOS 18 và xây dựng với tiêu chí bảo mật, giúp người dùng nâng cao việc viết và giao tiếp. Người dùng có thể viết lại, kiểm tra lỗi và tóm tắt văn bản gần như ở mọi nơi như Mail, Ghi Chú và ứng dụng của bên thứ ba.

Apple Intelligence

Với Image Playground, người dùng có thể tạo hình ảnh vui nhộn trong vài giây giúp việc giao tiếp và tự biểu đạt trở nên thú vị hơn, thông qua ba kiểu: Hoạt hình, Minh họa hoặc Phác thảo.

Image Playground

Tính năng Kỷ Niệm trong ứng dụng Ảnh cho phép người dùng nhập mô tả để sáng tạo câu chuyện theo ý mình. Apple Intelligence sẽ thực hiện các công việc còn lại là sắp xếp các hình ảnh thành một bộ phim có nội dung truyền tải riêng.

Công cụ Clean Up mới có thể xác định và xóa những đối tượng gây mất tập trung trong nền ảnh.

Trợ lý ảo Siri cũng được cải tiến nhờ khả năng của Apple Intelligence để trở nên cá nhân hơn và tự nhiên. Người dùng có thể giao tiếp với Siri theo bất kỳ cách nào mà họ muốn gồm nhập văn bản hoặc giọng nói.

Trợ lý ảo Siri cũng được cải tiến nhờ khả năng của Apple Intelligence

Người dùng có thể sử dụng ChatGPT mà không cần chuyển đổi giữa các công cụ nhờ được tích hợp trên toàn hệ thống của các nền tảng Apple.

Ứng dụng Ảnh

Ứng dụng ảnh với giao diện đơn giản giúp người dùng duyệt theo chủ đề mà không cần phải tổ chức nội dung vào các album.

Ứng dụng Ảnh

Ứng dụng Tin nhắn

iMessage nhận được các hiệu ứng văn bản mới bao gồm các định dạng như in đậm, gạch dưới, nghiêng và gạch ngang mang lại sự sống động cho các cuộc trò chuyện.

Ứng dụng Tin nhắn

iOS 18 còn cho phép người dùng có thể gửi tin nhắn qua vệ tinh khi kết nối di động hoặc Wi-Fi không khả dụng.

Ứng dụng Mail

Sau này trong năm, Mail sẽ giới thiệu các cách mới để người dùng quản lý hộp thư và cập nhật. Phân loại trên thiết bị sẽ tổ chức và sắp xếp email thành các danh mục như Chính, Giao dịch, Cập nhật và Khuyến mãi. Chế độ xem tóm tắt mới tập hợp các email quan trọng từ một doanh nghiệp, cho phép người dùng nhanh chóng quét qua những gì quan trọng.

Ứng dụng Mail

Safari

Với Highlights và trải nghiệm Reader được thiết kế lại, Safari trên iOS 18 cung cấp cách dễ dàng hơn để người dùng khám phá thông tin trên web.

Sử dụng machine learning, Safari có thể hiển thị thông tin chính về một trang web giúp người dùng có thể xem bản tóm tắt để nắm được thông tin quan trọng nhất của bài viết.

Safari

Ứng dụng Mật khẩu

Ứng dụng Passwords mới trên iOS 18 cho phép người dùng dễ dàng truy cập mật khẩu, passkey, mật khẩu Wi-Fi và mã xác minh. Ứng dụng cũng đưa ra cảnh báo khi phát hiện các điểm yếu phổ biến như mật khẩu dễ đoán hoặc sử dụng nhiều lần.

Ứng dụng Mật khẩu

Tính năng bảo mật

Với công cụ quản lý mới, iOS 18 cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát được ai có thể xem ứng dụng của họ, cách chia sẻ liên hệ và cách iPhone kết nối với các phụ kiện.

Tính năng bảo mật

Tap to Cash (Chạm thanh toán)

Ứng dụng Ví (Wallet) trong phiên bản iOS 18 cho phép người dùng chỉ cần nhập số tiền muốn chuyển cho người đối diện sau đó chạm iPhone của mình vào iPhone người nhận để chuyển tiền mà không cần số tài khoản, số điện thoại hay địa chỉ email.

Tuy nhiên, tính năng này mới chỉ được mở tại Mỹ.

Ghi âm cuộc gọi

iOS 18 sẽ mang đến một nút ghi âm ở ngay trong giao diện cuộc gọi, hiển thị biểu tượng sóng âm và thời lượng ghi âm đã diễn ra.

Tính năng này sẽ tự động thông báo cho những người tham gia cuộc gọi biết rằng họ đang được ghi âm để bảo đảm quyền riêng tư.

Cuộc gọi sau khi được ghi âm sẽ được chuyển thành văn bản trong ứng dụng Ghi chú. Tại đậy, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Apple - Apple Intelligence sẽ tạo tóm tắt cuộc gọi giúp người dùng.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể ghi âm và phiên dịch âm thanh trực tiếp từ trong ứng dụng Ghi chú. Tuy nhiên, tính năng phiên dịch âm thanh hiện chỉ hỗ trợ các ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung Quốc, tiếng Quảng Đông và tiếng Bồ Đào Nha.

Khóa ứng dụng trên iPhone bằng Face ID

Apple mới bổ sung tính năng khóa ứng dụng trên iPhone bằng Face ID, bao gồm cả ứng dụng Apple tích hợp sẵn và ứng dụng của bên thứ ba giúp người dùng bảo vệ dữ liệu tốt hơn, hạn chế rò rỉ các thông tin quan trọng. Tính năng này giúp các ứng dụng đã khóa sẽ vẫn an toàn và bị khóa khi bạn đưa điện thoại cho người khác, ngay cả khi điện thoại của bạn đã được mở khóa.

Khóa ứng dụng trên iPhone bằng Face ID

Vocal Shortcuts - Thực hiện hành động dựa trên bất kỳ lệnh thoại nào ngay cả khi iPhone bị khóa

Điện toán giọng nói vẫn còn ở giai đoạn đầu, vì một lý do là trợ lý giọng nói thường không hiểu được lời nói của người dùng trừ khi chúng phù hợp với một mô hình được xác định trước.

Siri với Apple Intelligence hy vọng sẽ thông minh hơn rất nhiều về khía cạnh này. Nếu không, có một tính năng khác trong iOS 18 sẽ giúp ích: Vocal Shortcuts.

Sức mạnh của Vocal Shortcuts

Vocal Shortcuts là một tính năng mạnh mẽ của iOS 18 cho phép kích hoạt bất kỳ hành động nào trên iPhone hoặc iPad bằng lệnh thoại tùy chỉnh mà bạn chọn. Apple mô tả nó như sau:

Với Vocal Shortcuts, người dùng iPhone và iPad có thể gán các cách nói tùy chỉnh mà Siri có thể hiểu để khởi chạy các phím tắt và hoàn thành những tác vụ phức tạp.

Vocal Shortcuts có sẵn trong phiên bản beta 1 dành cho nhà phát triển của iOS và iPadOS 18 và chúng rất dễ thiết lập.

Thiết lập Vocal Shortcuts

Vocal Shortcuts trong Settings iOS 18
Vocal Shortcuts trong Settings iOS 18

Trước tiên, phải kích hoạt tính năng này trên iPhone hoặc iPad. Đây là một quá trình đơn giản:

  1. Mở ứng dụng Settings
  2. Điều hướng đến Accessibility ⇾ Vocal Shortcuts
  3. Nhấn vào Set Up Vocal Shortcuts

Sau khi bật tính năng này, bạn có thể tạo Vocal Shortcut đầu tiên bằng cách thực hiện như sau:

  1. Chọn một hành động nó sẽ thực hiện
  2. Xác định cụm từ kích hoạt tùy chỉnh
  3. Nói to cụm từ đó 3 lần

Tất cả quá trình xử lý Vocal Shortcuts diễn ra hoàn toàn trên thiết bị, như được xác nhận bởi mô tả tính năng bên trong Settings:

Hướng dẫn iPhone nhận dạng cụm từ tùy chỉnh mà bạn có thể nói để thực hiện nhanh một hành động. Âm thanh được xử lý trên iPhone.

Kích hoạt Vocal Shortcuts trong iOS 18

Sau khi Vocal Shortcuts được cấu hình, bạn có thể nói cụm từ kích hoạt bất kỳ lúc nào đang sử dụng thiết bị, ngay cả khi thiết bị bị khóa, để thực hiện hành động được chỉ định.

Và quan trọng là không cần phải gọi Siri trước, chỉ cần nói những từ kích hoạt và hành động sẽ được thực hiện.

Các loại hành động được hỗ trợ bởi Vocal Shortcuts

Chọn một hành động cho Vocal Shortcuts
Chọn một hành động cho Vocal Shortcuts

Các hành động có thể chọn khi thiết lập Vocal Shortcuts bao gồm:

  • Bất cứ điều gì Siri có thể làm - Chọn lệnh, sau đó gán cho lệnh đó một cụm từ tùy chỉnh và Siri sẽ thực hiện lệnh đó khi nói cụm từ đó
  • Bất kỳ shortcut nào bạn có trong ứng dụng Shortcuts
  • Hoặc một trong nhiều chức năng cơ bản như kích hoạt Trung tâm điều khiển, đèn pin của thiết bị, điều chỉnh âm lượng, v.v...

Ở đây có rất nhiều sức mạnh được cung cấp để thực hiện các hành động gồm nhiều bước phức tạp, chẳng hạn như bằng cách kích hoạt ứng dụng Shortcuts. Nhưng Vocal Shortcuts. cũng có thể làm những việc thực sự đơn giản.

Ví dụ, có thể dùng Vocal Shortcuts để mở ứng dụng Camera khi thiết bị nghe thấy từ 'Camera'. Nhưng tất nhiên, bạn phải cẩn thận không sử dụng các từ thực sự phổ biến, nếu không thiết bị sẽ vô tình bắt đầu thực hiện các hành động dù bạn không có ý định đó

Một ví dụ tốt hơn có thể là mở một ứng dụng khác bằng lệnh thoại. Bạn có thể nói ‘Fantastical' và mở ứng dụng lịch của bên thứ ba đó ngay lập tức.

Hãy nhớ rằng, không cần phải nhấn nút trước hoặc kích hoạt Siri bằng giọng nói: Tất cả những gì bạn làm là nói ‘Fantastical' và ứng dụng sẽ mở ra.

Vocal Shortcuts. là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ và có rất nhiều tiềm năng. Có vô số lợi ích về khả năng truy cập đối với tính năng này, nhưng người dùng có năng lực trung bình cũng sẽ được hưởng lợi bằng cách xây dựng Vocal Shortcuts giúp việc tính toán hàng ngày thuận tiện hơn một chút.

Danh sách mẫu iPhone có thể sẽ được cập nhật iOS 18

  • iPhone 15
  • iPhone 15 Plus
  • iPhone 15 Pro
  • iPhone 15 Pro Max
  • iPhone 14
  • iPhone 14 Plus
  • iPhone 14 Pro
  • iPhone 14 Pro Max
  • iPhone 13
  • iPhone 13 mini
  • iPhone 13 Pro
  • iPhone 13 Pro Max
  • iPhone 12
  • iPhone 12 mini
  • iPhone 12 Pro
  • iPhone 12 Pro Max
  • iPhone 11
  • iPhone 11 Pro
  • iPhone 11 Pro Max
  • iPhone XS
  • iPhone XS Max
  • iPhone XR
  • iPhone SE (thế hệ thứ 2)
  • iPhone SE (thế hệ thứ 3)
Thứ Tư, 24/07/2024 09:10
520 👨 3.113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ