Trình quản lý mật khẩu Google Password Manager bắt đầu hỗ trợ mã hóa trên thiết bị

Các ông lớn trong ngành công nghệ (Apple, Google, Microsoft) đang lên kế hoạch loại bỏ mật khẩu bằng tính năng passkeys. Từ nay cho tới khi đó, người dùng vẫn phải phụ thuộc vào các trình quản lý mật khẩu như Google Password Manager.

Hiểu được nhu cầu ấy, Google bắt đầu cung cấp khả năng mã hóa ngay trên thiết bị cho Password Manager để chỉ bạn mới có thể xem mật khẩu của mình.

Hiện tại, Google Password Manager - bạn có thể tìm thấy tại địa chỉ passwords.google.com và bên trong trình duyệt Chrome - cung cấp "mã hóa mật khẩu tiêu chuẩn" trong đó:

Khóa mã hóa, được sử dụng để truy cập mật khẩu của bạn, được lưu trữ an toàn trong Tài khoản Google của bạn. Sau đó, Google sử dụng khóa này để truy cập (giải mã) mật khẩu của bạn.

Trong khi đó, mã hóa trên thiết bị giúp "mật khẩu của bạn chỉ có thể được mở khóa trên thiết bị của bạn bằng mật khẩu Google của bạn hoặc khóa màn hình cho một thiết bị đủ điều kiện", chẳng hạn như vân tay, mã PIN, Face ID... Không một ai ngoài bạn có thể truy cập vào mật khẩu vì Google cũng không có khóa giải mã, khóa này được lưu trữ một cách an toàn trên thiết bị của bạn.

Trình quản lý mật khẩu Google Password Manager bắt đầu hỗ trợ mã hóa trên thiết bị

Google còn nói rằng mã hóa trên thiết bị không thể bị xóa sau khi thiết lập và có thể được bật trên nhiều thiết bị do đó nó còn có thể được dùng như một giải pháp khôi phục. Cách bật mã hóa trên thiết bị cho trang web, Android và iOS hiện đã có.

Trong khi đó, việc truy cập mật khẩu trên một thiết bị mới bao gồm việc đăng nhập (với xác thực hai bước) vào Tài khoản Google của bạn trong khi tính năng Đồng bộ hóa phải được bật trên Chrome.

Google khuyên bạn nên đảm bảo rằng đã chuẩn bị sẵn các giải pháp khôi phục Tài khoản trước khi sử dụng mã hóa trên thiết bị. Các nhược điểm của trải nghiệm người dùng bao gồm đăng nhập tự động không còn hoạt động trên một số dịch vụ và tính năng Password Checkup yêu cầu kích hoạt thủ công.

Trong bài viết hỗ trợ vừa được đăng tải, Google cho biết mã hóa trên thiết bị sẽ là cách tiếp cận mặc định trong tương lai.

Theo thời gian, biện pháp bảo mật này sẽ được thiết lập cho tất cả mọi người để giúp bảo vệ an toàn cho mật khẩu.

Quá trình "Thiết lập mã hóa trên thiết bị" có thể được bắt đầu từ trình duyệt Chrome cho máy tính để bàn/thiết bị di động hoặc Password Manager (trang web hoặc trải nghiệm tích hợp trong Android). Tuy nhiên, nó vẫn chưa được triển khai rộng rãi và hiện tại nó mới chỉ có trên Chrome Beta (103, trên Android).

Cách thiết lập mã hóa trên thiết bị trên web/Android/iOS

  1. Truy cập vào trang passwords.google.com hoặc ứng dụng Settings > Google > Manager your account > thẻ Security > Password Manager.
  2. Nhấn Settings.
  3. Nhấn vào Set up on-device encryption.

Cách thiết lập mã hóa trên thiết bị trên Chrome

  • Trong trình duyệt Chrome, bạn nhấn vào nút More (nút ba dấu chấm nằm dọc ở góc trên bên phải) sau đó nhấn Settings > Passwords > Set up on-device encryption.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 22/06/2022 16:04
51 👨 765
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ