Đây là cách đặt mật khẩu mạnh tới mức 438 nghìn tỷ năm mới hack được

Chẳng cần nói thì bạn cũng hiểu rằng mật khẩu quan trọng như thế nào trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Ngày nay, hacker ngày càng có nhiều công cụ hỗ trợ tinh vi. Chúng có thể dò ra mật khẩu của người dùng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Báo cáo mới đây nhất từ hãng bảo mật Hive Systems tiết lộ hacker cần bao nhiêu thời gian (trung bình) để dò ra mật khẩu của bạn để bạn thấy nên đặt mật khẩu như thế nào cho an toàn.

Theo nghiên cứu của Hive Systems, hacker có thể dò ra mật khẩu của bạn gần như ngay lập tức nếu bạn chỉ dùng các con số với độ dài mật khẩu từ 4 đến 11 ký tự.

Tốc độ dò mật khẩu trung bình của hacker trong năm 2022
Tốc độ dò mật khẩu trung bình của hacker trong năm 2022

Nếu bạn chỉ sử dụng ký tự in thường để làm mật khẩu thì gần như bạn cũng không được bảo vệ gì cả. Mật khẩu với chữ in thường từ 4 đến 8 ký tự gần như bị dò ra ngay lập tức. Nếu tăng lên 9 ký tự thì hacker sẽ mất 10 giây còn tăng lên 10 ký tự thì mất 4 phút và 11 ký tự là 2 tiếng.

Mật khẩu dùng cả chữ in hoa và chữ in thường nhưng chỉ có từ 4 đến 6 ký tự vẫn bị dò ra gần như ngay lập tức. Nếu có 7 ký tự thì thời gian dò là 2 giây còn 8, 9 và 10 ký tự thì thời gian dò là 2 phút, một tiếng và 3 ngày tương ứng. Một mật khẩu 11 ký tự gồm chữ in hoa và chữ in thường sẽ khiến hacker mất 5 tháng để dò tìm.

Ngay cả khi bạn kết hợp chữ in hoa, chữ in thường và số thì độ dài mật khẩu từ 4 đến 6 ký tự vẫn không an toàn. Và thậm chí thêm cả biểu tượng đặc biệt vào thì mật khẩu 6 ký tự vẫn bị dò ra ngay lập tức. Do vậy, để bảo mật thì bạn nên chọn cấc mật khẩu dài, chỉ thêm một ký tự cũng đã tạo ra một khác biệt lớn trong việc đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của bạn.

Ví dụ, một mật khẩu 10 ký tự gồm chữ in hoa, in thường, số và biểu tượng sẽ khiến hacker mất 5 tháng để dò. Thế nhưng cùng một mật khẩu ấy bạn chỉ cần bổ sung thêm một ký tự nữa thôi là hacker đã mất tới 34 năm mới tìm ra được.

Tốc độ dò mật khẩu trung bình của hacker trong năm 2020
Tốc độ dò mật khẩu trung bình của hacker trong năm 2020

Hive gợi ý rằng một mật khẩu sử dụng online phải có ít nhất 8 ký tự bao gồm chữ in hoa, chữ in thường, số và biểu tượng. Còn nếu bạn muốn có một mật khẩu mạnh vô địch thì hãy xem xét combo 18 ký tự gồm chữ in hoa, in thường, số và ký tự. Theo Hive Systems, combo này sẽ khiến hacker mất 438 nghìn tỷ năm để hack.

Ngoài báo cáo cho năm 2022, Hive Systems còn công bố kèm báo cáo năm 2020 để các bạn thấy rằng tốc độ rò mật khẩu của hacker đã được cải thiện rất nhiều. Trong năm 2020, một mật khẩu 10 ký tự gồm chữ in hoa, in thường, số và biểu tượng sẽ khiến hacker mất 5 năm để dò còn 11 ký tự là 400 năm.

Thứ Hai, 21/03/2022 11:13
55 👨 11.896
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ