Nắm trong tay sự an nguy của công ty và nhân viên, các CEO thường đặt mật khẩu như thế nào?

Theo thống kê của công ty chuyên về ứng dụng quản lý mật khẩu NordPass, các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu vẫn sử dụng mật khẩu đơn giản, dễ đoán, dù họ nắm trong tay sự an nguy của công ty và nhân viên.

NordPass đã thực hiện một nghiên cứu và phân tích từ 290 triệu vụ vi phạm dữ liệu an ninh mạng trên toàn cầu thời gian qua. Sau đó phân loại riêng dữ liệu về chủ doanh nghiệp hoặc giám đốc cấp C trở lên như CEO (giám đốc điều hành), CMO (giám đốc marketing) và CTO (giám đốc công nghệ) để đưa ra kết luận trên.

Theo kết quả nghiên cứu mật khẩu được các chủ doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất là "123456" với hơn 220.000 lần, mật khẩu "123456789" cũng được sử dụng rất nhiều với khoảng 64.500 lần. Những mật khẩu phổ biến khác như "qwerty", "password" và "1111" cũng được những người đứng đầu doanh nghiệp sử dụng rất nhiều.

Top mật khẩu được các CEO sử dụng nhiều nhất. Nguồn: NordPass.
Top mật khẩu được các CEO sử dụng nhiều nhất. Nguồn: NordPass.

Tuy nhiên, các CEO có xu hướng chọn tên gọi để đặt mật khẩu nhiều hơn chữ số. Báo cáo cho thấy cái tên "Tiffany" được phát hiện trong hơn 100.000 lần vi phạm, "Charlie" là 33.600 lần, "Michael" và "Jordan" được tìm thấy hơn 10.000 lần.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thích sử dụng từ chỉ động vật để làm mật khẩu. "Dragon" được phát hiện trong 12.000 lần trong các vụ vi phạm dữ liệu và "Monkey" là 11.600 lần.

Một kỹ sư công nghệ cho biết, việc các CEO và lãnh đạo của công ty đặt mật khẩu yếu có thể tạo điều kiện cho hacker xâm nhập vào hệ thống công ty, lấy cắp những dữ liệu quan trọng. Điều này vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sự sống còn của rất nhiều người.

Theo Bleeping Computer, mật khẩu dễ đoán liên quan tới khoảng 80% các vụ vi phạm dữ liệu trong các công ty lớn trên toàn cầu. Vì vậy, người dùng đặc biệt là các chủ doanh nghiệp cần phải tạo mật khẩu mạnh, phức tạp với ít nhất 9 ký tự, gồm có cả số, chữ thường, chữ in hoa và các ký tự đặc biệt. Chi tiết, mời các bạn tham khảo thêm trong bài "Tổng hợp cách tạo mật khẩu mạnh và quản lý mật khẩu an toàn nhất".

31 👨 1.304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ