Các nhà phát triển game có công cụ mới để đánh giá trải nghiệm người chơi

Một "công cụ" cho phép các nhà phát triển game đánh giá tương đối chính xác trải nghiệm của người chơi đối với sản phẩm của họ đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo giới thiệu mới đây, và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí.

Cụ thể, công cụ này có tên The Player Experience Inventory (PXI), được xây dựng nhằm mục đích giúp các nhà phát triển trò chơi thực sự hiểu được cách thức những yếu tố như cốt truyện, gameplay, đồ họa, hoặc hiệu ứng âm thanh... trong sản phẩm game của họ có ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm của người chơi, từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục giúp trò chơi trở nên lôi cuốn và hoàn hảo hơn.

Đây đồng thời cũng là công cụ miễn phí đầu tiên cung cấp phản hồi ngắn gọn, đáng tin cậy về cách thức người chơi trải nghiệm trò chơi.

Đánh giá trải nghiệm của người chơi có vai trò cực kỳ quan trọng

"Việc thiếu vắng một công cụ đo lường chính xác trải nghiệm của người chơi khiến các game studio gặp khó trong quá trình phát triển và hoàn thiện sản phẩm. Họ thường phải dựa vào nguồn dữ liệu “thô” thông qua phản hồi hoặc ý kiến đánh giá trực tiếp, đôi khi không được đầy đủ và chính xác”, phó giáo sư Lennart Nacke, đồng tác giả dự án PXI nhận định.

Nghiên cứu trải nghiệm của người chơi game thường tập trung vào việc đo lường, phân tích và hiểu cảm nhận của họ để tối ưu hóa thiết kế trò chơi. Đây là một dạng khảo sát tâm lý. Các chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ chủ yếu nhắm đến việc tìm hiểu cách thức người chơi trải nghiệm các lựa chọn phương án thiết kế trò chơi cụ thể, đặc biệt là cách thức những sự lựa chọn này gợi lên phản ứng như thế nào về mặt cảm xúc.

PXI, về cơ bản, là một bảng phân tích bao gồm 10 loại hình trải nghiệm tổng thể khi chơi game. Bằng cách đo lường nhiều yếu tố khác nhau của trò chơi, quy trình khảo sát sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn, cho phép các nhà thiết kế game hiểu rõ hơn về tác động của những ý tưởng thiết kế của họ đối với người chơi trong thực tế, cũng như cách thức chúng hình thành các phản ứng cảm xúc khác nhau.

Sau khi khái niệm ban đầu về PXI được phát triển với các tiêu chí thu thập từ 64 chuyên gia trong ngành thiết kế trò chơi, công cụ này đã tiếp tục được xây dựng, thử nghiệm và đánh giá qua 4 năm với sự tham gia của với tổng cộng 529 game thủ trên toàn thế giới.

Bất cứ ai đang khao khát tạo ra một trò chơi hoàn hảo đều có quyền tiếp cận và tham khảo công cụ PXI. Công cụ này đã được giới thiệu với thế giới trò chơi gần đây thông qua một bài báo được xuất bản trên tạp chí International Journal of Human-Computer Studies.

Tìm hiểu thông tin chi tiết và download file PDF dự án PXI tại ĐÂY.

Chủ Nhật, 19/04/2020 22:27
31 👨 252
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ