Cold boot, kỹ thuật tấn công từ 10 năm trước có thể bẻ gãy mã hóa của hầu hết các PC hiện nay

Mã hóa ổ cứng là một trong những điều quan trọng nhất để bảo mật dữ liệu trên máy tính. Thế nhưng một kỹ thuật tấn công có tuổi đời cả thập kỷ và hoạt động trên hầu hết các máy tính hiện nay là cold boot có thể tìm ra các khóa bảo mật đó, cho phép hacker giải mã dữ liệu của bạn. Đó là phát hiện mới đây của các nhà nghiên cứu tại công ty bảo mật F-Secure.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một cuộc tấn công tận dụng phương thức cold boot để giải mã dữ liệu đã mã hóa của người dùng. Khi sử dụng kỹ thuật tấn công này, hacker sẽ rút phích cắm điện để tắt máy, sau đó khởi động lại. Một USB chứa mã độc sẽ được cắm vào để nhanh chóng thu dữ liệu được lưu trữ trên bộ nhớ máy trước khi máy hoàn toàn cạn kiệt.

Cold boot

Từ 10 năm trước, các hãng sản xuất chip và hệ điều hành máy tính đưa ra nhiều giải pháp để chống lại các cuộc tấn công cold boot. Nhưng theo ý kiến từ các nhà nghiên cứu của F-Secure thì cold boot bằng cách nào đó đã “hồi sinh”.

Trên các máy tính hiện đại, việc thực hiện một cuộc tấn công bằng kỹ thuật cold boot có thể gặp nhiều khó khăn hơn so với 10 năm trước nhưng nếu được sử dụng thì đây vẫn là một phương thức hiệu quả để giải mã các máy tính. Các chuyên gia tư vấn bảo mật cho biết, họ đã thử sử dụng kỹ thuật tấn công này trên nhiều máy tính thuộc nhiều hãng khác nhau, kết quả là khá hiệu quả và khả năng thành công cao. Mặc dù hơi phức tạp nhưng với kiến thức của một hacker thì điều này hoàn toàn nằm trong khả năng của họ.

Olle Segerdahl, chuyên gia tư vấn bảo mật tại F-Secure cho biết, để trích xuất các bí mật từ bộ nhớ trên một chiếc máy tính thất lạc thì kỹ thuật tấn công này sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Segerdahl nhấn mạnh rằng, phương thức tấn công này có thể được sử dụng để xâm nhập toàn bộ mạng lưới của các tập đoàn và các tổ chức đang quản lý một lượng lớn các máy tính từ một chiếc laptop bị thất lạc hoặc đánh cắp.

Các máy tính hiện nay được trang bị cơ chế bảo về cold boot chuẩn công nghiệp, hoạt động bằng cách tiến hành một kiểm tra đơn giản giữa hệ điều hành và firmware của máy tính. Khi có dữ liệu bí mật lưu trữ trong bộ nhớ máy, hệ điều hành sẽ đánh dấu hoặc gắn cờ báo hiệu. Khi máy tính khởi động firmware của máy sẽ kiểm tra cờ đó. Khi tắt máy tính theo cách thông thường, dữ liệu cùng cờ sẽ bị hệ điều hành xóa bỏ. Còn nếu máy tính bị tắt theo cách không thông thường thì cờ sẽ vẫn còn trong quá trình khởi động, firmware sẽ phát hiện ra đảm nhận trách nhiệm xóa bỏ bộ nhớ trước khi bất kỳ thứ gì có thể xảy ra.

Các máy tính hiện nay được trang bị cơ chế bảo về cold boot chuẩn công nghiệp

Dựa vào phương thức phân công nhiệm vụ trên, các nhà nghiên cứu F-Secure đã tìm được cách qua mặt được cơ chế bảo vệ cold boot. Họ đã thiết kế ra một chương trình có thể kết nối đến con chip firmware và kiểm soát việc gắn cờ, một mạch vi điều khiển tương đối đơn giản. Sau khi mở thùng máy tính, họ kết nối trực tiếp đến con chip dùng để chạy firmware và gắn cờ để tương tác với nó và xóa cờ đi. Khi đó, máy tính sẽ nghĩ rằng nó được tắt bình thường và bởi cờ đã không còn nữa nên hệ điều hành đã xóa khỏi bộ nhớ nhưng thực tế là các dữ liệu vẫn còn đó. Sau đó, kẻ tấn công có thể tiếp tục thực hiện kỹ thuật tấn công cold boot tiêu chuẩn.

Cách phòng chống kỹ thuật tấn công Cold Boot

Các tổ chức nên cẩn thận theo dõi mọi thiết bị của mình để nếu một trong số chúng bị thất lạc hoặc đánh cắp thì có thể thu hồi các chứng chỉ Wi-Fi, các thông tin xác thực VP và các hình thức xác thực khác cho phép các thiết bị truy xuất vào toàn bộ mạng lưới trước khi bị can thiệp.

Thay vì chỉ chuyển sang chế độ ngủ hãy thiết lập máy tính tự động tắt khi chúng ở trạng thái nghỉ. Sau đó yêu cầu một mã PIN bổ sung khi máy tính được bật lên, trước khi hệ điều hành thực sự khởi động bằng cách sử dụng một công cụ mã hóa ổ đĩa - như Microsoft BitLocker chẳng hạn. Khi đó, bộ nhớ máy tính sẽ không có gì để bị đánh cắp cả.

Nếu phải ra ngoài ra và lo lắng về việc chiếc máy tính của mình bị can thiệp thì các bạn có thể lựa chọn các công cụ giám sát tương tác vật lý với thiết bị để nhận được thông báo khi có những hành vi truy xuất đến thiết bị về mặt vật lý. Các bạn có thể tham khảo ứng dụng di động Haven và ứng dụng dành cho Mac là Do Not Disturb trong các bài viết dưới đây.

Segerdahl cho biết, hiện tại các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra một cách nhanh gọn nào để khắc phục vấn đề lớn này và họ đã thông báo phát hiện của họ cho Microsoft, Apple và Intel.

Để giải quyết vấn đề này, Microsoft đã tung ra một bản cập nhật hướng dẫn sử dụng BitLocker.

Apple đã phát triển con chip T2 trên iMac mới và đã thành công đánh bại kỹ thuật cold boot tái sinh này. Với những máy Mac không có chip T2, Apple đang tìm kiếm cách thức bảo vệ khác.

Apple đã phát triển con chip T2 trên iMac mới

Trong khi đó, Intel từ chối đưa ra bình luận liên quan về vấn đề này.

Kenn White, giám đốc Open Crypto Audit Project, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết để đánh bại kỹ thuật tấn công cold boot cần phải cập nhật phần cứng. Và nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu thông qua kỹ thuật cold boot sẽ tiếp tục tồn tại trên hầu hết các máy tính trong nhiều năm tới.

Xem thêm:

Thứ Ba, 25/09/2018 11:03
51 👨 824
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ