Cách phát hiện hình ảnh do AI tạo ra

Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội tràn ngập các hình ảnh giả trông như thật do trí tuệ nhân tạo (Al) tạo ra, thậm trí một số ảnh giả còn lan truyền thông tin sai lệch khiến người dùng hoang mang, lo lắng.

Với những hình ảnh giả về các vụ bắt giữ những chính trị gia tầm cỡ quốc gia hoặc quốc tế, người dùng có thể kiểm tra các nguồn tin uy tin và xác minh khá nhanh.

AI tạo ra bức ảnh giả tỉ phú Elon Musk bên bà Mary Barra, tổng giám đốc điều hành General Motors. Ảnh: DW.
AI tạo ra bức ảnh giả tỉ phú Elon Musk bên bà Mary Barra, tổng giám đốc điều hành General Motors. Ảnh: DW.

Tuy nhiên với những bức ảnh về cuộc sống, về những người không nổi tiếng thì việc xác minh sẽ khá khó khăn.

Ví dụ, hình ảnh về một trận động đất nghiêm trọng được cho là đã làm rung chuyển khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ và Canada vào năm 2001 được chia sẻ trên ứng dụng Reddit. Nhưng sự thật là trận động đất này thực sự chưa bao giờ xảy ra và những hình ảnh đó đều do AI tạo ra.

5 cách phát hiện hình ảnh do AI tạo ra

Không phải lúc nào bạn cũng cần phần mềm đặc biệt để phát hiện hình ảnh do AI tạo ra. Mặc dù các công cụ AI rất tuyệt vời nhưng chúng không hoàn hảo. Có nhiều dấu hiệu nhận biết về việc một hình ảnh là do AI tạo ra.

1. Ngón tay người kỳ lạ

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của hình ảnh do AI tạo ra là phần ngón tay kỳ lạ. Những ngón tay có thể trông hơi dài, quá ngắn hoặc bị cong theo những cách không thể tin được. Bạn cũng nên dành một giây và đếm những ngón tay đó - bạn có thể tìm thấy thêm một hoặc hai ngón thừa ra trong đó.

Ngón tay người kỳ lạ trong hình ảnh được tạo bởi Ai
Ngón tay người kỳ lạ trong hình ảnh được tạo bởi Ai

Tất nhiên, những người sử dụng AI để tạo ra hình ảnh đều nhận thức được hạn chế này, đó là lý do tại sao họ thường cố gắng tránh bị phát hiện bằng cách khéo léo giấu tay. Nếu bạn tình cờ nhìn thấy một loạt ảnh trong đó bàn tay của người đó liên tục bị che khuất – giấu sau lưng, nhét trong túi hoặc bị cắt ra khỏi khung hình một cách có chủ ý - hãy mạnh dạn đặt nghi vấn.

2. Những bất thường về nền

Phát hiện sự bất thường của nền hình ảnh Ai
Phát hiện sự bất thường của nền hình ảnh Ai

Đôi khi trọng tâm của hình ảnh do AI tạo ra có thể trông rất thực nhưng hậu cảnh lại ngược lại. Các công cụ AI có xu hướng gặp khó khăn với các nền phức tạp, để lại những vệt mờ khó xử, những vật thể bị biến dạng hoặc kết cấu kỳ lạ. Ngay cả những chi tiết nhỏ cũng có thể như “không phù hợp”, vì vậy việc nhìn kỹ vào hậu cảnh chắc chắn có thể giúp bạn tìm thấy manh mối.

3. Văn bản không thể đọc được hoặc sai chính tả

Phát hiện văn bản không thể đọc được của hình ảnh Ai
Phát hiện văn bản không thể đọc được của hình ảnh Ai

Các mô hình tạo hình ảnh AI không hiệu quả với từ ngữ (nhưng các công cụ viết AI thì có). Các ký hiệu, nhãn hoặc bất kỳ văn bản nào trong hình ảnh đều có thể là một dấu hiệu nhận biết. Tìm những lỗi chính tả lạ, cụm từ vô nghĩa hoặc dạng chữ mờ. Nếu văn bản không sắc nét và dễ đọc, đó là dấu hiệu cho thấy hình ảnh có thể được tạo ra bởi một phần mềm cực kỳ thông minh.

4. Quần áo không hợp lý

Phát hiện hình ảnh AI do phần quần áo không hợp lý
Phát hiện hình ảnh AI do phần quần áo không hợp lý

Hãy dành chút thời gian để xem xét các lựa chọn thời trang trong hình ảnh nghi ngờ. AI thường mắc lỗi với các chi tiết quần áo như nút, khóa kéo và túi, đặt chúng ở những vị trí kỳ quái hoặc không chính xác. Ngoài ra, hãy chú ý đến hoa văn và họa tiết. AI có thể gặp khó khăn trong việc tái tạo nhất quán những điều này trên toàn bộ quần áo, dẫn đến những chuyển đổi không hợp lý.

5. Siêu dữ liệu

Siêu dữ liệu Digital Source Type được đính kèm với hình ảnh tạo bằng AI.
Siêu dữ liệu Digital Source Type được đính kèm với hình ảnh tạo bằng AI.

Ngày càng có nhiều hãng AI lớn như Google, Microsoft, Adobe, Midjourney, Shutterstock và gần đây nhất là Facebook, đang gắn "dấu vân tay" vô hình vào hình ảnh. Dữ liệu này (gọi là siêu dữ liệu) được ẩn bên trong file hình ảnh và bao gồm thông tin về cách hình ảnh được tạo. Mặc dù siêu dữ liệu có thể dễ dàng bị xóa hoặc chỉnh sửa nhưng việc kiểm tra siêu dữ liệu này là một trong những bước đầu tiên trong quá trình điều tra của bạn.

3 ứng dụng giúp phát hiện hình ảnh do AI tạo

Nếu bạn cảm thấy hơi không chắc chắn về khả năng tự mình phát hiện sự khác biệt giữa hình ảnh thật và hình ảnh do AI tạo ra thì bạn không cần phải lo lắng. Đối với những người không đủ tin tưởng vào kỹ năng phát hiện của mình hoặc chỉ đơn giản muốn có thêm sự khẳng định, một số ứng dụng đã được phát triển đặc biệt để giải quyết thách thức này.

1. Tiện ích mở rộng trình duyệt Hive Al Detector

Hive Al Detector
Hive Al Detector

Tiện ích mở rộng trình duyệt Hive AI Detector cung cấp một cách liền mạch để xác định xem nội dung bạn đang xem – có thể là văn bản hoặc hình ảnh – có phải do AI tạo hay không. Tiện ích mở rộng này hoàn toàn miễn phí và cung cấp 3 phương pháp thuận tiện để quét nội dung: nhấp chuột phải trực tiếp vào trang web, dán vào hộp văn bản hoặc upload file lên. Hive đã đào tạo mô hình của mình trên hàng triệu ví dụ về cả nội dung do AI tạo ra và do con người tạo ra để đạt được độ chính xác cao ngay cả so với các phiên bản công cụ mới nhất như Midjourney và ChatGPT.

2. AI or Not

AI or Not
AI or Not

AI or Not là một công cụ đơn giản và dễ tiếp cận được thiết kế để giúp bạn phân biệt giữa hình ảnh do trí tuệ nhân tạo tạo ra và hình ảnh do con người chụp. Với phiên bản miễn phí, người dùng được phép tối đa 20 lần kiểm tra hình ảnh dựa trên web, 100 lần kiểm tra hình ảnh API và 5 lần kiểm tra âm thanh. Đối với những người yêu cầu sử dụng lớn hơn, gói Basic bắt đầu ở mức 9 USD/tháng, cung cấp 300 lần kiểm tra hình ảnh, khả năng phản hồi API đầy đủ bao gồm phát hiện mô hình cụ thể và duy trì 5 lần kiểm tra âm thanh.

3. AI Art Detector của Maybe

Ai Art Detector của Maybe
Ai Art Detector của Maybe

AI Art Detector của Maybe là một công cụ miễn phí có sẵn trên HuggingFace, cho thấy tiềm năng của việc sử dụng mô hình Vision Transformer (ViT) để phát hiện xem hình ảnh nghệ thuật có được tạo bởi AI hay không. Ra mắt vào tháng 10 năm 2022, nó không được đào tạo về hình ảnh từ các phiên bản mới nhất của Midjourney, SDXL hoặc DALLE-3. Tuy nhiên, việc đào tạo về các đầu ra của mô hình trước đó mang lại cho nó khả năng thành thạo đáng ngạc nhiên trong việc nhận biết tác phẩm từ những công cụ AI.

Thứ Hai, 19/02/2024 14:22
51 👨 2.044
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ