Bức ảnh duy nhất chụp khoảnh khắc Concorde bay ở tốc độ siêu âm Mach 2

Concorde là chiếc máy bay chở khách siêu âm từng được xem là biểu tượng và tương lai của ngành hàng không toàn cầu. Tuy nhiên, loại máy bay này đã ngừng hoạt động trong hơn 20 năm.

Nhờ vào kiểu thiết kế đặc biệt với phần mũi có thể gập xuống, Concorde dễ dàng được nhiều người nhận ra. Nhiều người đã quen thuộc với hình ảnh những chiếc máy bay Concorde trên đường băng hoặc chuẩn bị cất, hạ cánh.

Nhưng ít ai biết được rằng chỉ có duy nhất một hình ảnh chụp được khoảnh khắc chiếc máy bay Concorde đang bay với tốc độ siêu âm, Mach 2.

Bức ảnh chụp chiếc máy bay Concorde đang bay ở tốc độ Mach 2, phía xa là đường cong của Trái Đất (Ảnh: ROF).
Bức ảnh chụp chiếc máy bay Concorde đang bay ở tốc độ Mach 2, phía xa là đường cong của Trái Đất (Ảnh: ROF).

Bức ảnh này được chụp vào tháng 4/1985 bởi phi công Adrian Meredith của Không quân Hoàng gia Anh khi đang lái một chiếc máy bay chiến đấu RAF Tornado. Còn khi chiếc Concorde đang bay ở tốc độ Mach 2, tức là gấp 2 lần tốc độ âm thanh, tương đương 2.172km/h.

Do máy bay Concorde có thể đạt độ cao tối đa 18.300m nên các hành khách khi ngồi trên Concorde có thể nhìn thấy đường cong của Trái Đất ở phía chân trời.

Concorde được phát triển vào những năm 1960, là sản phẩm hợp tác giữa Anh và Pháp có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2.04 (tương đương 2.179km/h) và có tầm bay tối đa 6.174km. Vào ngày 2/3/1969, Concorde có chuyến bay thử lần đầu tiên.

Năm 1996, Concorde thực hiện chuyến bay từ New York đến London chỉ mất 2 giờ 52 phút và 59 giây, lập kỷ lục mới nhanh gấp đôi so với các loại máy bay thương mại thông thường.

Concorde dù bay rất nhanh nhưng có mức độ an toàn rất cao, chỉ gặp phải một vụ tai nạn duy nhất vào ngày 25/7/2000, tại Paris, Pháp trong suốt thời gian hoạt động của mình. Vụ tai nạn do máy bay này đã cán phải một mảnh kim loại rơi ra từ một máy bay khác nằm trên đường băng khiến 109 người trên máy bay và 4 người dưới mặt đất thiệt mạng.

Máy bay Concorde chính thức "khai tử" vào năm 2003 do tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn so với các loại máy bay thương mại thông thường, khiến chi phí vận hành cao, giá vé đắt. Ngoài ra, sự ra đời của các loại máy bay chở khách tầm xa thế hệ mới như Boeing 777 hay Airbus A340 cũng khiến Concorde không còn được ưa chuộng.

Ngoài ra, nhiều người dân sống ở khu vực gần sân bay phản đối loại máy bay này do động cơ công suất lớn của nó gây ra tiếng ồn lớn khi cất và hạ cánh.

Chiếc máy bay này sau 20 năm ngừng hoạt động vẫn được xem là biểu tượng của sự tiến bộ kỹ thuật và là niềm tự hào của ngành công nghiệp hàng không.

Thứ Sáu, 29/03/2024 10:19
54 👨 843
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ