Người dùng bị khóa tài khoản Instagram vì dùng tên 'metaverse'

Năm 2012, Thea-Mai Baumann - một nhà thiết kế tại Australia đã tạo tài khoản Instagram tên @metaverse, khi cô thành lập Metaverse Makeovers - công ty chuyên phát triển công nghệ thực tế tăng cường (AR) tại Australia .

Tài khoản @metaverse của Baumann có chưa đến 1.000 lượt theo dõi, và hoạt động bình thường. Nhưng đến cuối tháng 10, thời điểm Facebook đổi tên công ty thành Meta, chuyển hướng tập trung sang vũ trụ ảo (metaverse) thì Baumann nhận được nhiều tin nhắn đề nghị mua lại tên tài khoản Instagram của cô. Trong đó có người đã để lại bình luận rằng "Facebook sẽ không mua tên tài khoản đâu, mà họ sẽ lấy nó luôn".

Tờ giấy chứng minh Baumann là chủ tài khoản Instagram @metaverse. Ảnh: New York Times.
Tờ giấy chứng minh Baumann là chủ tài khoản Instagram @metaverse. Ảnh: New York Times.

Và điều này đã thực sự xảy ra. Vào ngày 2/11, tài khoản Instagram @metaverse của Baumann bị khóa và xuất hiện thông báo "Tài khoản của bạn bị chặn do giả danh người khác".

Baumann đã xác minh danh tính với Instagram, nhưng vẫn không nhận được phản hồi sau nhiều tuần. Thậm chí cô đã làm việc với luật sư sở hữu trí tuệ nhưng vẫn không có kết quả.

Baumann cho biết, tài khoản này gắn liền với công việc và cuộc sống của cô trong suốt thập kỷ qua. Vì vậy, cô không muốn nó bị xóa sổ khỏi Internet.

Khi Facebook công bố tập trung phát triển metaverse, nhiều người đã lo ngại Facebook sẽ mang sự độc quyền lên thế giới ảo và có thể ảnh hưởng tới người dùng.

Rebecca Giblin, Giám đốc Viện Nghiên cứu Sở hữu Trí tuệ Australia tại Đại học Melbourne cho biết, với một số lý do chính đáng như mạo danh người khác, đặt tên xúc phạm người khác Facebook có thể quyết định số phận tên tài khoản Instagram của người dùng. Tuy nhiên, với trường hợp tài khoản @metaverse và chính sách của Facebook đã cho thấy Facebook có quyền lực còn lớn hơn thế và người dùng gần như "không có quyền hạn gì".

Vào ngày 4/12, tài khoản của Baumann được mở khóa. Theo phát ngôn viên của Instagram thì sự cố này là do sai sót và họ không đưa bình luận nào trước câu hỏi việc chặn tài khoản có liên quan đến động thái đổi tên công ty không.

Thứ Sáu, 24/12/2021 09:52
32 👨 1.458
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ